COVID-19: Chưa phát hiện nguồn lây tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hà Nội phát hiện thêm 2 ca

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết chưa xác định nguồn lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 8/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã dự trực tuyến. Ông Long nhận định hiện tại, chưa thể xác định được khởi nguồn của ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, có khả năng dịch Covid-19 đã tồn tại ở đây từ trước đó nhưng không được phát hiện, theo Zing.

lay_mau_tsn_zing_24_1.jpg
Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Chí Hùng/Zing.


"Cần lưu ý là các ca lây nhiễm tại khu vực bốc xếp, sân bay Tân Sơn Nhất, có thể khởi nguồn từ các ca xuất hiện trước đây. Chúng ta có thể đã không phát hiện được dịch bằng các biện pháp hiện có", Bộ trưởng Y tế cho hay.

Bộ trưởng Y tế nhận định số ca lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không dừng lại ở con số 29 mà có thể thêm những ca đã khỏi hoặc mới nhiễm. Tuy nhiên, ổ dịch này nằm trong khu vực ngoài trục cảng hàng không nên khả năng lây nhiễm với hành khách, nhân viên phục vụ phía ngoài sẽ khó xảy ra.

"Tuy nhiên, cần nhớ rằng sự giao lưu của nhóm người này với cộng đồng dân cư tại TP.HCM là rất lớn. Chúng tôi đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở TP.HCM đang phức tạp, cần hành động quyết liệt, khẩn trương hơn 1 bước", ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trong khi đó trưa 8/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo về 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới. Đây là hai trường hợp F1 của chị.K.A (SN 1993, ở phòng 2003 tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), theo báo Gia đình & Xã hội.

Một trong hai trường hợp dương tính mới là bé N.B.B (nữ, 10 tháng tuổi, con của chị K.A). Người còn lại là H.T.N (nữ, sinh năm 1971, là người giúp việc, sống cùng nhà chị K.A).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói với PV Báo Gia đình & Xã hội, ngay khi chị K.A có kết quả dương tính SARS-CoV-2 tối muộn 7/2, lúc 2h sáng 8/2, hai F1 sống cùng nhà được chuyển đi cách ly tập trung ngay ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Nhà chức trách lấy mẫu xét nghiệm hai người này và thông báo kết quả dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện). Hiện tại, hai trường hợp này đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, chị N.T.K.A có tiếp xúc với BN1722 (em vợ BN1694 - bệnh nhân 41 tuổi, ở địa chỉ 479 Phúc Diễn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, là bộ đội nhà máy Z153 thị trấn Đông Anh) vào ngày 26/1 tại cổng tòa nhà 99 Trần Bình. 

Ngày 5/2, chị K.A có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Đến 16h45 ngày 6/2, chị gọi đến CDC Hà Nội để tư vấn. CDC báo lại về  Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 7/2, chị K.A dương tính với SARS-CoV-2.

Từ 27/1 đến nay, có 27 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại 7 quận, huyện ở Hà Nội, trong đó có 12 ca tại quận Nam Từ Liêm, 4 ca tại huyện Đông Anh, 4 ca tại quận Cầu Giấy, 2 ca tại huyện Mê Linh, 2 ca tại quận Hai Bà Trưng, 1 ca tại quận Đống Đa, 1 ca tại quận Ba Đình. Trong số này có 23 người đã được Bộ Y tế công bố, gắn mã số bệnh nhân. 

(Tổng hợp)

P.V

Đọc nhiều nhất