Chủng virus mà các nhân viên Tân Sơn Nhất mắc chưa từng xuất hiện ở Đông Nam Á

Ba bộ gene thu nhận được từ bệnh nhân 1979 và hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp có sự tương đồng về gene là trên 99,95%.

Chiều 12/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo kết quả giải mã bộ gen virus từ các ca COVID-19 liên quan sân bay Tân Sơn Nhất. Phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng .của bệnh nhân 1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp. 

Chủng virus mà các nhân viên Tân Sơn Nhất mắc chưa từng xuất hiện ở Đông Nam Á

Kết quả giải mã bộ gene cũng cho thấy chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây. Cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Đây là chủng được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10-2020 và một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc,  Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, hiện chưa có những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) mà từ một chủng khác lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á.

Trước đó, từ ngày 6 đến 10-2, TP.HCM ghi nhận 33 ca COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 8 trường hợp cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất. 25 trường hợp còn lại là người thân, bạn bè... của các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có tiếp xúc ca mắc COVID-19 (tức F1) thuộc diện F2 nhưng lại dương tính với COVID-19 trong khi các F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Thanh Mai

BN1552 là người Việt Nam thứ hai nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 của Anh

BN1552 là người Việt Nam thứ hai nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 của Anh

Theo Bộ Y tế, sau khi có kết quả giải trình tự gene, cơ quan y tế Nhật Bản nhận định người này mắc biến chủng mới của Anh (B117).