Chuỗi hoạt động đọc sách "0 đồng" lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sách và môi trường

Dù biết trong tương lai sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng Quý Bình và những người bạn đồng hành vẫn quyết tâm duy trì các hoạt động của Nhà nhiều Lá.

Hoàng Quý Bình (25 tuổi) là người sáng lập tổ chức vì môi trường Green Life và chuỗi thư viện cộng đồng D Free Book tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, anh quyết định Nam tiến để tiếp tục hành trình hoạt động vì xã hội với dự án Nhà nhiều Lá.

Nhà nhiều Lá là mô hình phòng trọ nhỏ nằm trong hẻm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP.HCM). Anh Bình dự định tạo ra một thư viện mở để các bạn trẻ có thể đến đọc sách, ôn bài hoặc đơn giản là trò chuyện tâm tình. Tâm sự với Zing, Quý Bình nói Nhà nhiều Lá có thể được xem như tổ hợp những dự án tâm huyết anh từng thực hiện ở Hà Nội.

  Hoàng Quý Bình (phải) - chủ nhiệm dự án Nhà nhiều Lá. Ảnh: Fanpage Nhà nhiều Lá.

Hoàng Quý Bình (phải) - chủ nhiệm dự án Nhà nhiều Lá. Ảnh: Fanpage Nhà nhiều Lá.

“Đến với Nhà, bạn không chỉ được đọc sách mà còn có thể tham gia vào các hoạt động môi trường như thu gom, tái chế rác hoặc đơn giản là trải nghiệm một không gian bình yên, tĩnh lặng”, Hoàng Quý Bình chia sẻ.

“Một ngày nọ, mình cảm thấy muốn thúc đẩy văn hóa đọc cũng như phát triển lối sống cho các bạn trẻ ở những nơi xa hơn Hà Nội. Vậy là mình quyết định vào TP.HCM".

“Thời gian đầu, mình cũng loay hoay mãi vì chẳng quen biết ai. Mọi thứ đề phải tự tìm hiểu và xử lí. May mắn sao nhận được nhiều sự ủng hộ từ các bạn tình nguyện viên nên Nhà nhanh chóng đi vào hoạt động”, chàng trai kể.

Nhà nhiều Lá đi vào hoạt động bằng việc kêu gọi quyên góp sách cũ để xây dựng thư viện miễn phí. Không cần bạn đọc để lại tiền, giấy tờ hay làm thẻ mà chỉ cần đặt cọc “niềm tin” để mượn sách.

Untitled
Untitled
  Một số hình ảnh về Nhà nhiều Lá.

Một số hình ảnh về Nhà nhiều Lá.

“Khi thực hiện mô hình thư viện này ở Hà Nội, tụi mình không tránh khỏi thất thoát nhưng ‘sách nằm yên là sách chết’, nên mình cũng không buồn vì đó cũng là một cách để sách được ‘sống’. Hiện thư viện của Nhà có hơn 500 đầu sách thuộc nhiều thể loại, sẵn sàng trao đến tay bất kì ai đang cần”, anh chủ Nhà chia sẻ.

Ngoài ra, Bình và các tình nguyện viên còn tổ chức các buổi thu gom và phân loại rác thải trong khu vực. Bình nói: “Sài Gòn nắng nóng quanh năm nên mình muốn mang lại điều gì đó mát mẻ, dễ chịu, thế là nghĩ đến những tán lá xanh. Mình cũng muốn nơi này trở thành một chốn thân thuộc, ấm áp để các bạn có thể ‘về’, từ đó cái tên Nhà nhiều Lá ra đời”.

Anh chia sẻ, mình và các cộng sự chỉ mong sẽ nhiều người biết đến và ghé thăm Nhà để có thể cùng trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.

“Nhịp sống ngày một vội vã làm người ta vô tình quên mất bản thân cũng cần được dừng lại một chút để nghỉ ngơi. Nhà nhiều Lá được xây dựng là để tạo ra một môi trường như vậy - bình yên, dịu dàng và tràn ngập sự tích cực để tiếp thêm động lực cho những người trẻ".

Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến Nhà, các bạn vẫn còn ngại nên chưa dành thời gian ngồi lại đọc sách hay trò chuyện. Hiện nay, để trang trải tiền thuê nhà, Bình và các tình nguyện viên tổ chức bán cây cảnh và các đồ dùng thân thiện với môi trường như ống hút tre, xơ mướp, xà phòng hữu cơ,…

“Điều mình quan tâm bây giờ là làm sao để nơi này luôn tồn tại và phát triển. Phải như vậy mới có thể tiếp tục hành trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp và hạnh phúc đến với cộng đồng, đặc biệt đến những bạn trẻ ở TP.HCM”, anh chia sẻ với Zing.

Thanh Mai

Tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội

Tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội

"Tôi có mặt tại chân ga S1 trước một tiếng vì háo hức chờ thời khắc đặt chân lên tàu", một người dân cho biết.