Chuyên gia chỉ cách phân biệt bệnh Covid-19 với cảm cúm

Theo các bác sĩ, bệnh do virus Covid-19 gây ra và cảm cúm thường có những triệu chứng tương tự, gần giống nhau.

Sau gần 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm trong cộng động thì ngày những ngày vừa qua, Việt Nam đã xuất hiện ổ dịch mới tại Hải Dương và Vân Đồn. Thời điểm này cũng là lúc người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng bệnh và đặc biệt là nắm rõ những thông tin liên quan đến Covid-19. 

Chuyên gia chỉ cách phân biệt bệnh Covid-19 với cảm cúm

Ths.BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết bệnh do virus Covid-19 gây ra và cảm cúm thường có những triệu chứng tương tự, gần giống nhau. 

Cúm là bệnh cảnh thông thường do các loại virus cúm gây ra. Bệnh có vắc xin phòng và thuốc đặc trị. Triệu chứng của cảm cúm thường bao gồm sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, có thể có các biểu hiện của viêm đường hô hấp trên như đau ngực, khó thở, có thể dẫn đến viêm phổi.

Còn nhiễm virus Covid-19 là do chủng mới của virus corona gây ra. Theo BS Huyền, trước đây người ta hay nhầm virus này với virus cúm, tuy nhiên hai virus này hoàn toàn khác nhau. Các triệu chứng cơ bản khi nhiễm Covid-19 là sốt, ho, đau mỏi người, có các tổn thương viêm long đường hô hấp, cũng có thể có các tổn thương của viêm phổi; nặng hơn sẽ bao gồm ho nhiều, tức ngực, khó thở, sốt cao. 

BS Huyền thông tin: “Tuy nhiên có một điểm bạn dễ dàng phân biệt sự khác nhau giữa bệnh cúm thông thường và bệnh Covid-19 đó là người mắc bệnh cúm thông thường hay có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi. Nhưng với Covid-19, thông thường người bệnh chỉ có ho, ho khan, ho dai dẳng và sốt”.

Bệnh nhân dương tính Covid-19 phải có yếu tố dịch tễ như tiếp xúc với người nhiễm bệnh, người nghi nhiễm đi từ vùng dịch về. Nếu bạn có những triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì hãy đeo khẩu trang y tế, tự cách ly tại nhà, dùng vật dụng cá nhân riêng, gọi điện đến cơ sở y tế được tư vấn. 

Trong thời gian gần đây, biến chủng mới ở Anh cũng đang làm dấy lên nhiều lo ngại. Theo báo cáo từ Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh, những người nhiễm phải biến chủng Covid-19 mới tại Anh ghi nhận một số triệu chứng hết sức phổ biến. 

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc Tập đoàn Vaccine Oxford cho biết, biến chủng này có khả năng lây lan hiệu quả và dễ dàng hơn chủng cũ tới 50%. 

Trong nghiên cứu mới, các ứng viên sẽ tự báo cáo triệu chứng của mình, sau đó giới chuyên gia so sánh tỉ lệ khác biệt với những chủng cũ. Kết quả, những người mắc chủng mới ghi nhận triệu chứng ho gia tăng tới 6,8% (35% so với 28%). Ngoài ra, các triệu chứng như mệt mỏi, đau cơ, đau họng cũng tăng lần lượt 3,4%, 3,1% và 2,8%. Triệu chứng sốt cũng tăng thêm 2,4% nữa. Tuy nhiên, các triệu chứng như mất vị giác và khứu giác lại giảm mạnh, lần lượt là 3,5% và 2,9%. 

Thanh Mai

Hà Nội ban hành công điện khẩn, phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội ban hành công điện khẩn, phòng, chống dịch COVID-19

Vào lúc 23h ngày 28/1, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành công điện khẩn về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.