Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng mạnh trong tuần tới (10 - 15/5)

Hầu hết chuyên gia cũng như nhà đầu tư đều dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới (10 - 15/5). Thậm chí, giá kim loại quý có thể vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Giá vàng tuần qua: Tăng mạnh

Trong những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước không có nhiều biến động và duy trì ổn định trên mốc 55 triệu đồng/lượng.

Sang phiên 6/5, giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới và tiến sát mốc 56 triệu đồng/lượng. Trong phiên này, giá vàng châu Á đi lên giữa bối cảnh đà giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này như một nơi trú ẩn an toàn.

Đà tăng của kim loại quý được tiếp nối trong phiên 7/5. Giá vàng thế giới đóng cửa phiên cuối tuần ở gần mức cao nhất trong 3 tháng khi nhà đầu tư đón nhận số liệu kém khả quan về thị trường lao động Mỹ. Giá vàng trong nước theo đó cũng vượt qua mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cuối giờ chiều 8/5, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 55,73 - 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 500.000 - 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tuần qua tăng mạnh theo giá thế giới.

Giá vàng thế giới tăng khoảng 3,6% so với cuối tuần trước và là mức cao nhất đạt được kể từ phiên 2/10, theo số liệu của FactSet.

Giá vàng tuần tới: Tiếp tục tăng mạnh

Theo kết quả khảo sát giá vàng tuần tới (10 - 15/5) của Kitco News, hầu hết các nhà phân tích ở Phố Wall và các nhà đầu tư ở Phố Chính đều dự báo kim loại quý sẽ tăng giá trong tuần tới.

Tâm lý tích cực trên thị trường kim loại quý đã thay đổi đáng kể vào thứ Năm khi giá vàng vượt lên ngưỡng 1.800 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng Hai.

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng sự bứt phá vững chắc của vàng trên mức 1.800 USD đã được chứng minh là điểm kháng cự cố định đang tạo ra động lực trên thị trường có thể đẩy giá lên 1.850 USD/ounce.

Sự phục hồi của vàng đã chứng kiến ​​một sự thúc đẩy vững chắc khác vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư nhảy vào kim loại quý sau báo cáo việc làm tháng 4 của Mỹ không mấy khả quan.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý này có thể tìm thấy một số ngưỡng kháng cự trong khoảng từ 1.830 USD đến 1.850 USD/ounce.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, nói rằng mặc dù ông tin giá vàng sẽ tăng, song nó vẫn cần phải có động lực để vượt qua ngưỡng 1.850 USD/ounce.

Tuần này, 16 nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News trên Phố Wall. Trong số đó, 14 nhà phân tích, tương đương 88%, nói rằng họ lạc quan về vàng. Đồng thời, hai nhà phân tích, tương đương 13%, cho biết họ dự báo vàng giảm giá vào tuần tới. Không có phiếu trung lập nào cho giá vàng trong tuần này.

Trong khi đó, tổng cộng 1.485 phiếu khảo sát đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 1.122 người được hỏi, tương đương 76%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 203 người khác, tương đương 14%, dự đoán giá vàng giảm, trong khi 160 phiếu, tương đương 11%, cho rằng giá kim loại quý sẽ đi ngang.

Giá vàng được dự báo tiếp tục tăng trong tuần tới.

Tâm lý tăng giá mới, đặc biệt là giữa các nhà phân tích Phố Wall, xuất hiện khi giá vàng chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ đầu tháng 11. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.836,10 USD/ounce, tăng hơn 3% kể từ thứ Sáu tuần trước.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết do dữ liệu việc làm đáng thất vọng, cuộc thảo luận gần đây về khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay là điều hoàn toàn không cần bàn cãi.

Ông nói thêm rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn khi lợi suất trái phiếu giảm và buộc một số nhà đầu tư phải mua các vị thế đầu cơ ngắn hạn của họ.

Mặc dù vàng đã vượt ra khỏi phạm vi của nó, Hansen nói rằng ông cũng không mong đợi sẽ thấy động lực đáng kể cho đến khi vàng đẩy lên trên 1.850 USD/ounce, điều này thể hiện mức thoái lui kỹ thuật quan trọng cũng như mức trung bình động 200 ngày của nó.

"Vàng đã có một động thái quan trọng, nhưng nó vẫn đang trong xu hướng giảm. Tuy nhiên, tôi lạc quan về vàng dựa trên sự đột phá này", ông nói.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết trong khi giá vàng sẽ không tăng theo đường thẳng, thị trường được hỗ trợ tốt khi chính phủ Mỹ tiếp tục thúc đẩy các đề xuất chi tiêu của mình.

Ông nói: “Vàng vẫn thuộc sở hữu của người dân, vì vậy nó sẽ tăng giá khi nhiều nhà đầu tư nắm giữ vị thế hơn".

Về việc giá vàng có thể tăng cao như thế nào, Darin Newsom, chủ tịch Darin Newsom Analysis, cho biết nếu giá có thể tăng lên trên 1.842,90 USD/ounce, thì mục tiêu tiếp theo của ông là 1.894 USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng vì một số kỳ vọng giá cao hơn sẽ thu hút một số áp lực bán ra, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Marc Chandler, giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, là một trong những tiếng nói phản đối trong cuộc khảo sát mới nhất. Ông nói thêm rằng khu vực 1.850 USD có thể chứng minh là một điểm kháng cự đáng kể.

"Tín hiệu cơ bản thực sự là nền kinh tế đang bùng nổ. Vì vậy, tôi sẽ tìm cách làm mờ đà tăng của vàng khi nó tiếp cận khu vực 1.850-1.855 USD", ông nói.

Tuy nhiên, Naeem Aslam, nhà phân tích trưởng về thị trường tại AvaTrade, nhấn mạnh, một điều rõ ràng là chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed sẽ không sớm thay đổi. Bên cạnh đó, chỉ số đồng USD giảm do các số liệu kinh tế gần đây và thực tế cho thấy còn nhiều yếu tố bất lợi đối với đồng bạc xanh sẽ giúp củng cố đà tăng của giá vàng.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, Edward Moya dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.857 USD/ounce và mức kháng cự tiếp theo là khoảng 1.925 USD/ounce.

CHẤN HƯNG