Chuyên gia hướng dẫn điều trị trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà

Với những trẻ quá nhỏ từ 3 tuổi trở xuống, người thân nên ở cùng trẻ tại phòng riêng, tránh xúc tiếp với các thành viên còn lại.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt - trưởng khoa nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết phần lớn trẻ đến khám, khi sàng lọc phát hiện nhiễm COVID-19 đều được về điều trị tại nhà nếu không có triệu chứng, nồng độ oxy từ 96% trở lên, không có dấu hiệu viêm phổi hay khó thở. 

"Các triệu chứng lâm sàng quan trọng cần chú ý ở trẻ như sốt trên 38 độ C, thở nhanh, hụt hơi, tức ngực, chỉ số SpO2 tụt ở mức dưới 96%, kén ăn, buồn nôn, tiêu chảy... Với các biểu hiện này, phụ huynh nên thông báo cho trạm y tế gần nhà hoặc đưa trẻ đến trực tiếp bệnh viện để thăm khám", BS Việt chia sẻ.

Chuyên gia hướng dẫn điều trị trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP: "Trẻ em nếu độ tuổi nhỏ thường không tự nói ra những khó chịu, thay đổi trong cơ thể, nhưng phụ huynh có thể kiểm tra bằng cách đo SpO2 và nhịp thở. Với SpO2 nên đo ở vị trí nhiệt độ ổn định, nếu chỗ đo bị lạnh có thể cho kết quả sai", 

Đặc biệt, các bác sĩ lưu ý trẻ cần được xử trí cấp cứu ngay nếu xảy ra các dấu hiệu chuyển nặng như mất nhận thức, lơ mơ, lú lẫn, quấy khóc, co giật; da tím tái, môi nhợt nhạt, lạnh đầu ngón tay chân; khó thở, phập phồng cánh mũi, nhịp thở tăng cao... 

Phụ huynh nên có đầy đủ thông tin liên hệ với trạm y tế địa phương, các bệnh viện nhi khoa gần nhất để phòng những trường hợp không thể tự di chuyển.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, ccứ để trẻ ăn uống như bình thường, tuyệt đối không được bỏ bữa. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nhất là từ trái cây và rau củ quả, không nhất thiết phải mua đồ đắt tiền thì mới đủ dưỡng chất. Bên cạnh đó, cung cấp đủ nước là yếu tố vô cùng quan trọng.

Đối với việc luyện tập thể thao, BS CKII Huỳnh Tấn Vũ - trưởng đơn vị điều trị ban ngày, cơ sở 3 Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết phụ huynh có thể cho trẻ vận động, tập các động tác tay chân đơn giản nếu sức khỏe của trẻ ổn định.

"Trẻ khi phải cách ly và điều trị tại nhà thường sẽ có tâm lý khó chịu, hoang mang. Việc cho trẻ vận động 15 - 20 phút mỗi ngày cũng là cách để trấn an tinh thần, đồng thời tăng cường đề kháng giúp trẻ mau khỏi bệnh hơn", bác sĩ Vũ chia sẻ.

Khi chăm sóc trẻ tại nhà, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý mua các loại thuốc kháng virus, kháng sinh, thuốc chứa corticoid vì nếu sử dụng không hợp lý có thể gây hại gan, thận, tổn thương các tế bào máu, ảnh hưởng tim mạch của trẻ. Phương pháp xông lá cây và tinh dầu có thể phù hợp và hiệu quả với người lớn, nhưng ở trẻ em thì không thật sự cần thiết.

Theo các bác sĩ, trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, có thể cho trẻ chườm hạ sốt, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10 - 15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 - 6h, ngày không quá 4 lần. 

Nếu trẻ cảm thấy đau họng, ho nhiều thì có thể dùng các loại thuốc ho thảo dược, cẩn trọng lứa tuổi với thuốc ức chế ho và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.

Ngoài ra, với những trẻ quá nhỏ từ 3 tuổi trở xuống, cần kề cạnh chăm sóc thì người thân nên ở cùng trẻ tại phòng riêng, tránh xúc tiếp với các thành viên còn lại. 

Thanh Mai