Chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản năm 2022?

Bước sang năm 2022, phần lớn các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ có cái nhìn khả quan hơn so với năm trước.

Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, ngành bất động sản sẽ có nhiều dư địa để đột phá. Ông Nguyễn Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa nhận định thị trường bất động sản năm 2022 nhìn chung vẫn trên đà phát triển tốt.

Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 thị trường bất động sản sẽ có nhiều dư địa để phát triển, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Ảnh: Pixabay
Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 thị trường bất động sản sẽ có nhiều dư địa để phát triển, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Ảnh: Pixabay

Vị này đưa ra 3 nhận định về thị trường bất động sản trong năm nay. Thứ nhất, trong thời gian qua, bất động sản vùng ven hoặc tại các tỉnh đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tuy nhiên khi bước sang năm 2022, các khu vực trung tâm sẽ phát triển trở lại, đặc biệt là các loại hình bất động sản thương mại như nhà phố cho thuê mặt tiền hay các văn phòng cho thuê.

Điểm thứ hai, mảng “second home” cũng sẽ tiếp tục phát triển do nhu cầu nâng cao của các nhà đầu tư. Cuối cùng, các căn hộ cao cấp, siêu sang sẽ có sự điều chỉnh lại về mức giá, giá cả sẽ được chuẩn hóa dựa theo giá trị thật và định nghĩa chính xác về tiêu chuẩn của một căn hộ siêu sang.

Bất động sản bán lẻ hồi phục và điểm sáng khu công nghiệp

Liên quan đến lĩnh vực bất động sản thương mại và triển vọng của thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho rằng ngành bất động sản bán lẻ, nhất là bán lẻ trực tuyến, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, thị trường bán lẻ vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ đến từ các chủ đầu tư cũng như kế hoạch tiêm liều bổ sung để sớm thích nghi với bình thường mới.

CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản bán lẻ TP HCM sẽ khởi sắc với giá thuê phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Dự đoán cho năm 2022, thị trường có thêm bốn dự án mới khai trương, đóng góp thêm 137.000 m2 diện tích thực thuê cho thị trường.

Đây hầu hết là những dự án có kế hoạch khai trương trong năm 2021 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh. Giá thuê dự tính hồi phục 1,5% - 3,5% trong năm nay trong khi tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm tăng 2-3 điểm phần trăm do có nguồn cung mới và tỷ lệ trống tại khu trung tâm đi ngang.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định bất động sản bán lẻ cho thấy khả năng phục hồi tốt. Bên cạnh đó, Savills cũng ghi nhận lĩnh vực nhà ở có những tín hiệu khả quan. 

Bất động sản công nghiệp sẽ là một điểm sáng của thị trường trong năm 2022
Bất động sản công nghiệp sẽ là một điểm sáng của thị trường trong năm 2022

Bất động sản công nghiệp được nhận định là điểm sáng trong năm 2022 thông qua việc nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc nhìn chung vẫn ổn định ở mức 87%.

Trong quá trình làm việc với khách hàng, Savills nhận thấy những khu công nghiệp sạch và sở hữu công nghệ cao đang được chú ý nhiều hơn. Do các doanh nghiệp hiện nay đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), họ sẽ tìm kiếm những khu công nghiệp thân thiện với môi trường. 

Hướng đến thị trường bền vững

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam nhận định, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt, dự báo bất động sản năm 2022 nói chung và thị trường TP HCM nói riêng sẽ có những dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2021.

Phân khúc nhà ở tầm giá trung bình bao gồm các căn hộ có diện tích từ 25-50 m2 sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư sẽ hồi phục, thị trường sẽ ghi nhận nguồn cung căn hộ lớn vào nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, sức mua căn hộ, nhà ở cũng sẽ tăng mạnh không chỉ do nhu cầu an cư lớn mà còn cả nhu cầu đầu tư của người dân.

Chủ tịch CLB bất động sản Việt Nam hy vọng rằng thị trường trong tương lai sẽ phát triển một cách bền vững và đồng bộ, thì khi đó ngành bất động sản Việt Nam trong năm 2022 sẽ có nhiều dư địa đột phá.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định thị trường bất động sản năm 2022 bên cạnh những điểm sáng vẫn tồn tại khó khăn và thách thức.

Thị trường sẽ ghi nhận sự mất cân đối giữa cung và cầu, nhu cầu mua bất động sản tăng nhưng nguồn cung vẫn thiếu hụt dẫn tới việc giá bất động sản vẫn còn tiếp tục tăng sẽ làm giảm cơ hội mua nhà của người lao động có thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra, thị trường vẫn đối mặt với sự lệch pha về phía bất động sản cao cấp, thiếu nhà ở xã hội cho người dân…

Theo Quang Anh (ndh.vn)