Chuyên gia y tế: Khử trùng bên ngoài không có tác dụng

Theo chuyên gia y tế, việc phun khử trùng ngoài đường không mang lại hiệu quả cao, quan trọng là khử khuẩn các đồ dùng trong nhà.

Ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng việc phun khử trùng ngoài đường không hề có tác dụng, mà quan trọng lau chùi các bề mặt đồ vật và khử trùng trong nhà.

Ông Phu cũng cho biết, trong xử lý dịch bệnh thì khử khuẩn môi trường là rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa có vắc xin hay thuốc điều trị.

Tuy nhiên, việc khử khuẩn phải đúng cách và căn cứ vào cơ chế lây nhiễm. Virus bắn vào đồ vật như tay nắm cửa, vật dụng, mọi người cầm nắm vào đó rồi đưa lên mắt, mũi, miệng sẽ dễ lây bệnh. Vì vậy cần phải lau chùi, vệ sinh những đồ vật này.

Chuyên gia y tế: Khử trùng bên ngoài không có tác dụng

Ông Trần Đắc Phu cho rằng, chỉ nên phun hoá chất ở các vật dụng có khả năng lây lan virus trong nhà, còn việc phun ngoài đường, phun trên không gian bên ngoài không hiệu quả vì không có virus ở đó, chỉ làm tốn hoá chất.

Bộ Y tế khuyến cáo hộ gia đình cần làm sạch và khử khuẩn các bề mặt và vật dụng hằng ngày đặc biệt là mặt bàn, tay nắm cửa, dụng cụ cầm tay, bàn, nhà vệ sinh, vòi, bồn rửa cần được ưu tiên làm sạch và khử khuẩn… Khử khuẩn ít nhất 1 lần mỗi ngày với các khu vực khác như nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung… Nên vệ sinh từ chỗ sạch đến chỗ bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

Điều quan trọng là phải sát khuẩn tay sạch bằng xà phòng và nước sạch khi đi từ ngoài về nhà, sau khi cầm nắm đồ vật như thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, sau khi đi vệ sinh, vệ sinh cho trẻ hoặc ngoài ốm… và hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Thanh Mai

Giá vàng thế giới dự báo sẽ bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới dự báo sẽ bật tăng trở lại

Dự báo giá vàng ngày 14/3, một cuộc suy thoái về nền kinh tế lớn hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sắp được kích hoạt bởi dịch COVID-19.