Cỏ Cây Hoa Lá thất bại với kế hoạch gọi vốn 1 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam

Cỏ Cây Hoa Lá - thương hiệu ứng dụng công nghệ hiện đại khai thác giá trị nông sản đưa vào các sản phẩm chăm sóc da, tóc của hai chị em Lan Phương, Ngọc Bích đã khiến 'Bể cá mập' tại Shark Tank Việt Nam sôi sục.

Bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm, hai chị em Lan Phương và Ngọc Bích quyết định khai thác các loại thảo mộc gần gũi ở quê nhà để sáng tạo ra thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá. Sự kết hợp này cùng với ưu điểm của bán hàng online đã giúp họ đạt được doanh số "khủng" 100 tỷ đồng mỗi năm.

Lan Phương, người có sở thích đặc biệt đối với các sản phẩm thiên nhiên, sau khi tốt nghiệp khoa Hóa tại Đại học Bách khoa Hà Nội, quyết định cùng em gái Ngọc Bích sáng lập thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá, thuộc sự quản lý của công ty Ona Global.

Thương hiệu này không chỉ tận dụng những nguyên liệu quen thuộc như gừng, dừa, sả, hà thủ ô, mà còn áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tối đa giá trị của các loại nông sản Việt Nam. Các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá được thiết kế đặc biệt để chăm sóc da và tóc.

Cỏ Cây Hoa Lá thất bại với kế hoạch gọi vốn 1 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam- Ảnh 1.

Để cạnh tranh trong thị trường có nhiều thương hiệu hướng đến tính đa hiệu quả trong một sản phẩm, Cỏ Cây Hoa Lá chọn hướng tập trung giải quyết chuyên sâu theo từng nhu cầu như dầu gội dưỡng tóc, chống rụng tóc, giảm gàu hay sữa tắm dưỡng da, khử mùi cơ thể...

Startup này sử dụng tối đa các nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam, kết hợp với một số chất làm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sản phẩm được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt tại nhà máy đạt chứng nhận CGMP.

Sau 5 năm, Cỏ Cây Hoa Lá đã phân phối sản phẩm tới hàng triệu người tiêu dùng từ 25 tuổi trở lên qua kênh bán hàng trực tuyến, các đơn vị bán lẻ và kênh bán hàng đại lý, cá nhân. 38% doanh thu của Cỏ Cây Hoa Lá đến từ mảng bán lẻ, 62% đến từ mảng đại lý.

Đặt mục tiêu vươn ra thị trường Đông Nam Á, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm và trở thành thương hiệu Việt được yêu thích nhất trong 5 năm tới, hai nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá đến Shark Tank mùa 6 kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 7% cổ phần.

Lan Phương tiết lộ rằng 50% số vốn gọi được sẽ được sử dụng cho các chiến dịch kích hoạt tiếp thị tại điểm bán, 20% dành cho chi phí tồn kho tại các chuỗi bán lẻ, một phần để nghiên cứu thị trường Đông Nam Á và một phần để phát triển sản phẩm mới.

Trong cuộc thuyết trình tài chính để thuyết phục các Shark đầu tư, Lan Phương và Ngọc Bích cho biết doanh thu của Cỏ Cây Hoa Lá dự kiến đạt 120 tỷ đồng trong năm 2023, với lợi nhuận từ 10-15%. Kế hoạch doanh thu năm 2024 tăng trưởng từ 30-50%, có thể đạt 180 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cỏ Cây Hoa Lá còn có hai kế hoạch tăng trưởng, mức tối thiểu là 30% và "đẹp" là 50% mỗi năm, với quy mô doanh thu năm 2027 có thể đạt 600 tỷ đồng. Lan Phương cho biết họ đang tiến hành gọi vốn với kịch bản an toàn là tăng trưởng 30% mỗi năm, với giá trị doanh nghiệp là 14 triệu USD.

Sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá đã thu hút sự chú ý với doanh số ấn tượng; Shark Hùng Anh đã nhanh chóng chốt thương vụ với số tiền 1 triệu USD để sở hữu 25% cổ phần của Cỏ Cây Hoa Lá. 

Shark Louis, với sự quan tâm đặc biệt đến doanh nghiệp theo hướng môi trường, xã hội, quản trị (ESG) và có kinh nghiệm xuất khẩu hàng Việt Nam, đã đề xuất đầu tư 1 triệu USD để có 36% cổ phần, ước tính giá trị của Cỏ Cây Hoa Lá là khoảng 4 triệu USD.

Shark Bình, khẳng định mình là "đôi cánh đích thực" để giúp startup bay ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống kho vận Boxme, đã đề nghị đầu tư 1 triệu USD để sở hữu 25% cổ phần. Shark Tuệ Lâm, với lợi thế trong mảng mỹ phẩm và cam kết hỗ trợ startup trong các vòng gọi vốn sau này, cũng đề xuất đầu tư 1 triệu USD cho 25% cổ phần.

Cuối cùng, Lan Phương đưa ra đề xuất đầu tư 1 triệu USD để có 9% cổ phần. Mặc dù Shark Bình tiếp tục đàm phán và đề xuất đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần với điều kiện tăng trưởng 50% trong 5 năm, nhưng Cỏ Cây Hoa Lá không thay đổi đề nghị của mình. 

Thương vụ trị giá triệu USD kết thúc mà không có thỏa thuận nào được chốt giữa các Shark và startup, để lại tiếc nuối cho cả hai bên.

VIÊN VIÊN