Cô gái 21 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư nhờ 1 thứ trên cổ rất ít người để ý, thường đổ lỗi cho tăng cân

Đôi khi, một vài thay đổi nhỏ trên cơ thể, không gây đau đớn hay khó chịu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Một nữ sinh viên 21 tuổi họ Lý (Đài Loan, Trung Quốc) đã sốc nặng khi phát hiện ung thư tuyến giáp nhờ 1 bất thường trên cổ. Cụ thể, cô gái này vô tình nhận thấy cổ của mình to lên khi soi gương. Lúc đầu, Tiểu Lý cho là mình tăng cân nên bắt đầu ăn kiêng. Sau 3 tuần, cô giảm được khoảng 2kg, tay chân và eo nhỏ đi khá rõ nhưng cổ lại to hơn trước.

Tưởng tăng cân nên cổ sưng, cô gái ngỡ ngàng phát hiện mắc ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)
Tưởng tăng cân nên cổ sưng, cô gái ngỡ ngàng phát hiện mắc ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Quá trình giảm cân của Tiểu Lý sau đó cũng phải dừng lại do cô bắt đầu thấy khó chịu ở cổ họng, trong người mệt mỏi. Nghĩ là mình bị cảm lạnh và ăn kiêng quá mức, cô mua thuốc uống lẫn bồi bổ bằng đồ ăn nhưng không đỡ. Một đồng nghiệp có người nhà từng bị ung thư tuyến giáp biết chuyện liền khuyên cô đi khám ngay. Tiểu Lý không tin lắm nhưng vẫn đến Bệnh viện Đa khoa MinSing (Đài Loan, Trung Quốc) vào cuối tuần.

Trải qua một loạt kiểm tra, cuối cùng Tiểu Lý được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2 và tình trạng cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. Với cô gái trẻ, đây là một cú sốc lớn. Cô không ngờ rằng mình mắc ung thư chỉ với những dấu hiệu mơ hồ như vậy.

Những thay đổi trên cổ là dấu hiệu sớm của ung thư tuyến giáp

Theo bác sĩ Chen Rongjian thuộc bệnh viện, ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư phổ biến nhất ở tuyến giáp, chiếm tới 80% các ca ung thư tuyến giáp ác tính. Dù có khả năng điều trị cao, căn bệnh này rất dễ bị bỏ qua do không có triệu chứng, triệu chứng không rõ ràng hoặc dễ bị nhầm sang bệnh vặt. Bệnh cũng thường được phát hiện tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm vùng cổ và phát hiện u.

Do đó, ông nhắc nhở có 4 thay đổi ở cổ rất có thể là do ung thư tuyến giáp, cần đặc biệt chú ý như:

- Sưng cổ bất thường và dai dẳng, thường không đau.

- Xuất hiện khối u, cục ứng không triệu chứng (không đau).

- Nổi hạch bạch huyết, có thể nhiều hoặc một hạch. Hạch rắn dần và thường không đau, có thể di động được ở giai đoạn đầu.

- Cảm giác khó chịu mơ hồ ở cổ họng, sau đó sẽ chuyển dần sang cảm giác khó nuốt, có dị vật hoặc thay đổi giọng nói, khàn giọng.

Cổ to bất thường, nổi hạch hoặc khó chịu kéo dài rất có thể là do ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)
Cổ to bất thường, nổi hạch hoặc khó chịu kéo dài rất có thể là do ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

May mắn là Tiểu Lý phát hiện không quá muộn, còn trẻ nên phẫu thuật rất thành công, hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên bác sĩ Chen nhắc nhở ung thư tuyến giáp có tỷ lệ tái phát lên tới 30%. Vì vậy, việc theo dõi sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm là điều vô cùng quan trọng.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Women’s Health

Ngọc Ái

Người phụ nữ nhận chẩn đoán ung thư tuyến giáp sau 2 năm bỏ qua 8 dấu hiệu: “Tôi tưởng đó là bệnh vật”

Người phụ nữ nhận chẩn đoán ung thư tuyến giáp sau 2 năm bỏ qua 8 dấu hiệu: “Tôi tưởng đó là bệnh vật”

Rất nhiều người thường chủ quan với các thay đổi bất thường nhỏ của cơ thể, đến khi phát hiện ung thư hay bệnh nặng mới bắt đầu hối hận.