Cô gái choáng váng phát hiện mắc ung thư đại trực tràng qua buổi hẹn hò, 2 bộ phận có mùi hôi nồng nặc là dấu hiệu cảnh báo

Những mùi hôi bất thường trên cơ thể cũng sẽ cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm.

Phát hiện ung thư đại trực tràng từ buổi hẹn hò

Theo như lời X.S (23 tuổi, Trung Quốc), vào Giáng Sinh năm ngoái, cô bắt đầu hẹn hò với một bạn trai, người này đã nói với cô có thời gian nên đi khám sức khoẻ bởi dường như cô có vấn đề về đường tiêu hoá. Mãi đến thời gian gần đây, khi cô tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi khám sức khoẻ mới phát hiện bản thân đang mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 2.

Bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng Chung Vân Nghê (Trung Quốc) cũng cho biết, khi polyp hoặc khối u ruột lớn xuất hiện trong khoang ruột rất có thể khiến cơ thể có mùi hôi lạ phát ra từ miệng hoặc xì hơi. Nếu hai người ở trong căn phòng nhỏ và không có khí lưu thông thì đối phương rất dễ nhận ra cơ thể người kia có mùi lạ. Và chỉ cần có một chút kiến thức về y học là có thể phát hiện đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khoẻ.

Cô gái choáng váng phát hiện mắc ung thư đại trực tràng qua buổi hẹn hò, 2 bộ phận có mùi hôi nồng nặc là dấu hiệu cảnh báo

Bác sĩ Chung Vân Nghê cũng cho biết, có nhiều trường hợp vợ phát hiện chồng mắc ung thư tinh hoàn hoặc chồng phát hiện vợ mắc ung thư vú qua việc quan hệ tình dục. Bác sĩ cùng nhắc nhở mọi người không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào từ chính bản thân cũng như những người xung quanh để có thể phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy, nếu thấy có mùi bất thường, nên kiểm tra sức khoẻ cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng bao gồm máu hoặc chất nhầy trong phân, thay đổi thói quen đại tiện (tiêu chảy, táo bón), phân nhỏ và mỏng, sụt cân, thiếu máu... Ở giai đoạn đầu, cơ thể sẽ không có cảm giác đau rõ ràng. Nhiều bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng gặp trên lâm sàng đã tiến triển đến giai đoạn giữa và cuối.

Đặc biệt những người có tiền sử polyp đại trực tràng, mắc bệnh polyp đại trực tràng di truyền hoặc không polyp di truyền trong gia đình, có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng, hãy trên 50 tuổi, hút thuốc và uống rượu nhiều.

Đối với những người ít vận động và thích ăn thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và các yếu tố nguy cơ khác thì sàng lọc thường xuyên là cách tránh xa ung thư đại trực tràng.

3 lời khuyên ăn uống phòng ngừa ung thư đại trực tràng

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm siêu chế biến, thịt nấu ở nhiệt độ cao

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng - bác sĩ khoa tiêu hóa, Bệnh viện kỷ niệm Chang Gung Cơ Long (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, những món nướng tuy rằng có hương vị rất thơm ngon, được nhiều người yêu thích nhưng lại có nguy cơ gây ung thư đại trực tràng cao.Bởi khi làm nóng thịt ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, đặc biệt đối với phương pháp nướng hoặc chiên sẽ sản sinh một lượng lớn hợp chất amin đa vòng (HCA), có thể gây oxy hóa lipid, protein, axit nucleic và gây tổn thương tế bào.

Cùng với đó, những loại thịt siêu chế biến cũng làm tăng khả năng gây ung thư bởi trong các thực phẩm này chứa một lượng lớn chất phụ gia cũng như đã được chế biến qua ở nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất. Không chỉ vậy, các loại thịt siêu chế biến còn chứa nhiều axit béo bão hòa, khiến gan tiết ra nhiều dịch mật, được vi khuẩn trong ruột già chuyển hóa thành một dạng axit thứ cấp gây tổn thương niêm mạc ruột.

  • Không ăn quá no

Bác sĩ y khoa người Nhật Takuji Shirasawa cho biết, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày khó để tiêu hóa hết và dẫn đến việc thức ăn tồn đọng lại trong ruột quá lâu, độc tố không được loại bỏ mà tích tụ lâu dài. 70 - 90% bệnh nhân ung thư đại thực trành có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Cô gái choáng váng phát hiện mắc ung thư đại trực tràng qua buổi hẹn hò, 2 bộ phận có mùi hôi nồng nặc là dấu hiệu cảnh báo

Việc ăn quá nhiều thường khiến máu lưu thông khắp cơ thể kém do tập trung nhiều ở vùng bụng để phục vụ quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ gây ra hiện tượng phù nề, thiếu năng lượng và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu khác, dễ làm rối loạn chức năng đường ruột và gây táo bón. Quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể cũng bị trì trệ, dễ gây ra các hiện tượng viêm nhiễm cho cơ thể.

Đặc biệt vào buổi tối, nếu tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm trước thời điểm đi ngủ có thể gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà nếu kéo dài sẽ khiến chất độc tích tụ lượng lớn trong trực tràng, tăng nguy cơ gây ung thư.

  • Tránh sử dụng thực phẩm có lượng đường cao

Ngoài các loại thịt siêu chế biến, thịt nấu bằng phương pháp nướng, chiên rán... thì việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có lượng đường cao như bánh ngọt, bánh mì, các loại nước chứa nhiều đường ... cũng có khả năng gây hại cho hệ tiêu hóa và có thể gây ung thư.

Bởi những thực phẩm có lượng đường cao sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng hệ tiêu hóa, tổn thương niêm mạc trực tràng. Đồng thời, các loại đường tinh chế có nhiều trong những thực phẩm này có thể gây ra những đột biến insulin lớn và thúc đẩy sự phát triển mạnh của các tế bào ung thư.  

Nguồn: ETToday

Phạm Trang

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh

Những thói quen không tốt có thể gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.