Chế tạo thành công Kit ELISA định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng

Định lượng nồng độ CA125 bằng kỹ thuật ELISA là phương pháp chẩn đoán sớm hoặc theo dõi tiến trình điều trị bệnh ung thư buồng trứng.

 Định lượng nồng độ CA125 bằng kỹ thuật ELISA là phương pháp hiện nay nhiều cơ sở y tế sử dụng . Chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng bằng kỹ thuật này có độ chính xác khoảng 70-80% so với tiêu chuẩn vàng là xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng, chụp X quang và chụp cắt lớp vi tính.

Kháng nguyên ung thư 125 (CA125) là phân tử glycoprotein nặng 220-kDa, được mã hóa bởi gen MUC16 nằm trên NST 19p13.2. CA 125 được xác định như một maker quan trọng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng với khoảng 50% phụ nữ giai đoạn sớm và 80% mắc giai đoạn muộn có nồng độ CA125 trong máu cao. Việc định lượng nồng độ CA125 trong huyết tương rất quan trọng để chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị bệnh ung thư buồng trứng. Vì thế, nhu cầu sử dụng kít ELISA tại các cơ sở y tế là rất lớn.

Chế tạo thành công Kit ELISA định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng

Trong những năm gần đây, việc sản xuất kit ELISA chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng đã được nhiều nơi trên thế giới quan tâm. Mặc dù có nhiều kít thương mại đang lưu hành trên thị trường nhưng chưa có nghiên cứu chế tạo kit ELISA định lượng kháng nguyên CA125 được công bố cho đến nay. Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 0003052 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân và các nhà khoa học Viện Nghiên cứu hệ gen đã đề cập đến phương pháp sản xuất bộ kit ELISA dùng để định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng.

Kit ELISA được chế tạo theo giải pháp hữu ích mới có tính đặc trưng và khác biệt với các loại kit khác trên thế giới ở chỗ kháng thể bắt của kít được nhóm nghiên cứu chế tạo và tinh sạch từ kháng thể đa dòng thu được từ huyết thanh của chuột được gây miễn dịch với kháng nguyên CA125. Kháng thể đa dòng kháng CA125 tự sản xuất bắt cặp đặc hiệu với kháng nguyên CA125 và kháng thể đơn dòng kháng CA125 gắn HRP thương mại trong phản ứng ELISA. Kháng thể đa dòng CA125 có thể chế tạo được với số lượng lớn có chất lượng cao và không mất phí vận chuyển, phí nhập khẩu.

Kit ELISA theo quy trình mới được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ich có chất lượng tương đương so với các loại kít thương mại đang có trên thị trường nhưng giá thành rẻ hơn nhiều (3-5 lần), góp phần hạ giá thành xét nghiệm đảm bảo hầu hết phụ nữ trung niên đều được xét nghiệm sàng lọc bệnh.

Bằng giải pháp hữu ích này thuộc dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất bộ kít định lượng kháng nguyên CA 15-3, CA 125 và HCG-β phục vụ chẩn đoán bệnh ung thư vú, buồng trứng và tinh hoàn”, mã số KC.10.DA06/16-20 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp kinh phí thực hiện.

 Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thanh Hà

90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

Đột phá mới trong y học được cho là có khả năng phát hiện bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ sớm hơn 2 năm so với phương pháp hiện tại.