Cô gái suýt mất tử cung ngay một tháng trước khi kết hôn, bác sĩ chỉ ra căn bệnh nên đặc biệt lưu ý

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến với nhều nguyên nhân, có thể ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản và sức khoẻ của phụ nữ.

 Cô gái suýt phải cắt bỏ tử cung chỉ 1 tháng trước ngày cưới

Ba năm trước, Tiểu Ngô (28 tuổi, Trung Quốc) mắc chứng bệnh lạc nội mạc tử cung gây chảy máu kinh nguyệt nhiều, lượng huyết sắc tố của cô chỉ ở mức 28g/l trong khi huyết sắc tố bình thường ở phụ nữ là 115-130g/l và bị thiếu máu trầm trọng.

Dù Tiểu Ngô đã được cứu nhưng sau khi được truyền máu khẩn cấp, tử cung của cô đã to đến mức như mang thai hơn 4 tháng và cần phẫu thuật để điều trị dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, cô gái do vẫn chưa sinh nên nên sau nhiều lần cân nhắc, cuối cùng cô gái vẫn xuất viện mà không nghe lời khuyên của bác sĩ.

Cô gái suýt mất tử cung ngay một tháng trước khi kết hôn, bác sĩ chỉ ra căn bệnh nên đặc biệt lưu ý

Gần đây, Tiểu Ngô lại đến Khoa Phụ khoa của Bệnh viện Tongde tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Lần này, không những cô chỉ ra máu trong kỳ kinh nguyệt mà kết quả siêu âm còn cho thấy một lượng lớn dịch tích tụ trong khoang bụng. Nghiêm trọng hơn, với huyết khối tĩnh mạch và sốt cao do nhiễm trùng, huyết sắc tố chỉ 41g/l, nhiệt độ cơ thể từng quá 40°C, các chỉ số huyết khối và nhiễm trùng đều vượt mức nghiêm trọng.

Một bên là chảy máu tử cung ồ ạt, cần phải cầm máu; một bên là huyết khối tĩnh mạch ở chi dưới, cần dùng thuốc làm tan huyết khối. Đây là hai điều hoàn toàn trái ngược nhau. Ngoài ra rất khó xác định dịch trong ổ bụng là chảy máu hay mủ cũng như không rõ nguyên nhân nhiễm trùng.

Lúc này, tình trạng chảy máu âm đạo của Tiểu Ngô vẫn không thể kiểm soát. Mặc dù liên tục được truyền máu nhưng nhịp tim của cô vẫn thay đổi liên tục, báo hiệu mạng sống của cô gái có thể bị đe doạ bât cứ lúc nào.

Trưởng khoa Lữ Văn lập tức đưa ra phương án điều trị cấp cứu thuyên tắc động mạch tử cung, thực hiện chọc dò bụng tại giường và rút ra 1.300 ml máu cũ tích tụ, cho thấy có chảy máu trong ổ bụng và có thể tử cung vỡ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bệnh lạc nội mạc tử cung của Tiểu Ngô đã ở tình trạng nghiêm trọng. Tử cung của cô đã có kích thước lớn bằng tháng thứ 6 của thai kỳ. Theo nguyên tắc điều trị, tử cung buộc phải cắt bỏ. Mặc dù vậy, Tiểu Ngô vẫn không muốn làm phẫu thuật. Bởi chưa đầy một tháng sau cô sẽ kết hôn với bạn trai. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung đồng nghĩa với việc cô sẽ không có cơ hội làm mẹ cũng như có thể đánh mất tình yêu này.

Bác sĩ Lữ Vân hiểu được tầm quan trọng của tử cung đối với người phụ nữ, đặc biệt những người trẻ chưa chồng con như Tiểu Ngô. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nếu cô gái kiên quyết giữ lại tử cung, bất cứ sai sót nhỏ nào cũng có thể đe doạ tính mạng.

Cuối cùng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa khoa gây mê và phòng mổ, ca phẫu thuật cho Tiểu Ngô đã được bắt đầu nhanh chóng. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tử cung khổng lồ của Tiểu Ngô đã lấp đầy toàn bộ khoang bụng dưới. Bề mặt bị bao phủ dày đặc bởi các mạch máu xoắn lớn giống như giun đất và các khoang nang lạc nội mạc tử cung lớn nhô ra 2-3cm. Tử cung bị vỡ gây dẫn đến chảy máu ồ ạt trong ổ bụng.

May mắn, do không bị nhiễm trùng trong khoang bụng nên đã thành công thu nhỏ kích thước và bảo toàn tử cung cho cô gái. Trong toàn bộ quá trình điều trị, Tiểu Ngô được truyền tổng cộng 3260 ml hồng cầu và huyết tương, gần như thay thế toàn bộ lượng máu trong cơ thể. Khi các chỉ số khác nhau ổn định, cơ thể của Tiểu Ngô dần hồi phục và được xuất viện thành công vào ngày thứ 10 sau ca phẫu thuật.

Cẩn thận với lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô tuyến của lớp nội mạc tử cung hiện diện bên trong lớp cơ của tử cung. Đây là một bệnh phụ khoa phổ biến với các nguyên nhân phức tạp, được cho là có liên quan đến các hoạt động trong tử cung, viêm nội mạc tử cung mãn tính, tăng estrogen máu, di truyền và các yếu tố khác có liên quan.

Hầu hết bệnh nhân đều có biểu hiện kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh nhiều, rong kinh... có thể dẫn đến thiếu máu trong trường hợp nặng. Một đặc điểm khác là đau bụng kinh tiến triển thứ phát, ngay cả thuốc giảm đau không thể làm giảm cơn đau... Lúc này bạn cần phải hết sức cảnh giác xem nguyên nhân gây ra những hiện tượng này có phải do lạc nội mạc tử cung hay không.

Cô gái suýt mất tử cung ngay một tháng trước khi kết hôn, bác sĩ chỉ ra căn bệnh nên đặc biệt lưu ý

Bác sĩ Lữ Vân cho biết Tiểu Ngô có cả hai triệu chứng nhưng do không cảnh giác sớm nên đã xảy ra tình trạng nguy hiểm tính mạng.

Cũng có một số người không có triệu chứng rõ ràng và vô tình được phát hiện khi đi siêu âm phụ khoa. Khi đó, người bệnh cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ và áp dụng các phương pháp điều trị hợp lý. Việc khám siêu âm phụ khoa định kỳ hàng năm là rất cần thiết.

Về việc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, Trưởng khoa Lữ Văn cho biết, tùy từng người mà có cách điều trị khác nhau, bao gồm điều trị bằng thuốc uống, đặt vòng thuốc trong tử cung, điều trị bằng phẫu thuật...

Các bác sĩ sẽ xem xét đầy đủ về độ tuổi, triệu chứng, yêu cầu sinh sản và mức độ nghiêm trọng của bệnh. "Việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể trì hoãn đáng kể sự tiến triển của bệnh, đặc biệt có ý nghĩa đối với những bệnh nhân muốn có con." - bác sĩ cho hay.

Nguồn: Newqq

Phạm Trang

Long Nón Lá đăng 1 câu hát của Soobin giữa lúc trị ung thư, bạn bè hốt hoảng: Chuyện gì vậy Long?

Long Nón Lá đăng 1 câu hát của Soobin giữa lúc trị ung thư, bạn bè hốt hoảng: Chuyện gì vậy Long?

Long Nón Lá khiến bạn bè và người hâm mộ hoang mang khi có dòng chia sẻ lạ giữa lúc đang điều trị ung thư.