Ý thu giữ biệt thự và du thuyền của các nhà tài phiệt để gây áp lực với Nga

CHẤN HƯNG

Cuộc sống ở thành phố cũng đi kèm với những thách thức riêng và thường việc tìm kiếm không gian là một trong những trở ngại lớn nhất. Nếu bạn mới chuyển đến một thành phố, thì bạn sẽ biết rõ khó khăn như thế nào để tìm được một căn nhà cho thuê tốt.

Các bất động sản sang trọng được tập trung tại một số địa điểm bất động sản bán lẻ uy tín nhất của Ý - đảo Sardinia, bên Hồ Como và ở Tuscany - trong khi hai siêu du thuyền bị bắt tại nơi neo đậu ở các cảng phía Bắc.

Các hoạt động của cảnh sát là một phần trong chiến dịch phối hợp của các quốc gia phương Tây nhằm trừng phạt những người Nga giàu có và cố gắng buộc Tổng thống Vladimir Putin rút quân khỏi Ukraina.

Một danh sách do văn phòng Thủ tướng Mario Draghi đưa ra cho thấy tài sản giá trị nhất hiện nằm trong tay cảnh sát là chiếc du thuyền 65 mét (215 ft), "Lady M", có giá 65 triệu euro và thuộc về người giàu nhất nước Nga, Alexey Mordashov. Nó đã được giữ ở cảng Imperia.

lznpcipyiviyrcnck56xwexxhy.jpg
Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty Severstal Alexei Mordashov phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF), Nga ngày 25/5/2018. Ảnh: REUTERS

Một chiếc tàu sang trọng thứ hai, Lena, đã bị bắt giữ ở cảng Sanremo gần đó. Nó trị giá khoảng 50 triệu euro và thuộc sở hữu của Gennady Timchenko, người được Putin mô tả là một trong những cộng sự trong tủ quần áo của mình.

Tỷ phú doanh nhân Alisher Usmanov có một biệt thự trị giá 17 triệu euro bị tịch thu trên đảo Sardinia ở Địa Trung Hải, trong khi Oleg Savchenko, một thành viên quốc hội Nga, có ngôi nhà thế kỷ 17 gần thành phố Lucca của Tuscan, trị giá khoảng 3 triệu euro, cũng bị tịch thu.

Một số tài sản không được tiết lộ trị giá 8 triệu euro đã bị tịch thu ở Como từ người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Soloviev.

"Nhưng bạn đã nói với chúng tôi rằng châu Âu có quyền tài sản thiêng liêng", ông được The Daily Beast trích dẫn nói.

Các nhà tài phiệt Nga đã mua nhiều biệt thự ở Ý trong vòng 20 năm qua và các nguồn tin cho biết nhiều tài sản dự kiến ​​sẽ bị tịch thu trong những ngày tới.

Ông trùm viễn thông và kim loại gốc Uzbekistan Usmanov nổi tiếng ở Ý vì sở hữu nhiều bất động sản trên đảo Sardinia, trong khi truyền thông Ý cho biết Mordashov sở hữu một biệt thự trị giá khoảng 66 triệu euro (72 triệu USD) trên cùng một hòn đảo.

r44g4hqg7vl4rlxjd2gntrhqwm.jpg
Doanh nhân Nga kiêm chủ tịch Liên đoàn đấu kiếm quốc tế (FIE) Alisher Usmanov tham dự lễ trao giải cho các vận động viên đoạt huy chương Olympic Nga trở về nhà sau Thế vận hội Rio 2016 tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 25/8/2016. Ảnh: REUTERS

Tính cả tài sản của gia đình mình, tạp chí Forbes ước tính rằng Mordashov có giá trị tài sản ròng ước tính là 29,1 tỷ USD trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Mirko Idili, điều phối viên của liên minh CISL ở Sardinia, đã cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt và sự giảm bớt sự hiện diện của người giàu Nga trong mùa hè này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của hòn đảo và khiến hơn 1.000 việc làm gặp rủi ro.

Hôm thứ Sáu, Bộ phận tình báo tài chính của Ngân hàng Trung ương Ý chỉ thị cho các ngân hàng Ý khẩn cấp thông báo cho cơ quan này về tất cả các biện pháp được thực hiện để đóng băng tài sản của những người và thực thể nằm trong danh sách của EU.

(Nguồn: Reuters)