Có nên đầu tư vàng lúc này?

So với đầu năm, giá vàng miếng SJC tăng 6,4 triệu đồng/lượng, tương ứng 15% và giá vàng thế giới tăng 250 USD/ounce, tương ứng 16%. So với các kênh khác, đây là mức tăng ấn tượng. Thế nên câu hỏi mua hay bán vàng lại được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất trong lúc này.

Việc giá vàng liên tục biến động không ngường trong thời gian vừa qua đã khiến rất nhiều nhà đầu tư khó khăn trong việc lựa chọn nên mua vào hay bán vàng ra.

Vào khoảng đầu năm, giá vàng nằm ở mức 45 - 46 triệu đồng/lượng. Sau đó đến tháng 3, giá vàng đã lăm le lên mức 47- 48 triệu đồng/lượng. Lúc đó những người mua vàng từ 1 năm trước vội vã mang bán.

Nhưng chỉ cách đó chưa đầy 1 tháng các thông tin dồn dập về dịch COVID- 19 đã dự báo vàng còn có thể lên đến 49- 50 triệu đồng/lượng. Hiện vẫn có những dự báo giá vàng khả năng lên đến 70 triệu đồng/lượng.

Có nên đầu tư vàng lúc này?

So với đầu năm, giá vàng miếng SJC tăng 6,4 triệu đồng/lượng, tương ứng 15% và giá vàng thế giới tăng 250 USD/ounce, tương ứng 16%. So với các kênh khác, đây là mức tăng ấn tượng. Thế nên câu hỏi mua hay bán vàng lại được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất trong lúc này.

Thế nhưng, trở lại hơn 1 tháng trước đây, vàng SJC cũng tăng lên 49,4 triệu đồng/lượng khiến nhiều người khấp khởi. Cuối cùng, kim loại quý đã không chinh phục được mức 50 triệu đồng/lượng mà quay đầu giảm giá. Vì vậy, trong đợt tăng giá lần này, các nhà đầu tư tỏ ra dè chừng hơn.

Đại diện Công ty SJC cho biết, thị trường xuất hiện lực mua bán khi giá vàng biến động ở mức cao nhưng không nhiều. Nhà đầu tư có vàng vẫn kỳ vọng giá còn tăng lên, người mua vàng thì thấy giá đang ở mức kỷ lục gần 50 triệu đồng/lượng cũng tỏ ra dè chừng dẫn đến thị trường giao dịch kém hẳn.

Ngày 24 và 25/6, giá vàng miếng SJC đã vượt mốc 49 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm giá vàng lên tới 49,7 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng nhẫn 9999 cũng tăng lên mức cao mới, Công ty SJC mua vào lên 48,79 triệu đồng/lượng, bán ra 49,34 - 49,44 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, vàng miếng SJC xác lập mức giá cao nhất trong vòng hơn 8 năm trở lại đây. Tính ra, giá vàng đã tăng đến 1 triệu đồng/lượng chỉ trong 3 ngày qua.

Bán ra lúc này để chốt giá cao, hay giữ vàng chờ xác lập đỉnh kỷ lục mới rồi hãy bán là điều mà những nhà đầu tư đang giữ vàng phân vân. Rất nhiều dự đoán từ các tổ chức tài chính, các kênh truyền thông thế giới, các chuyên gia toàn cầu cho rằng giá có khả năng tăng, một số ít tiên đoán giá sẽ giảm nhẹ.

Các yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng chủ yếu phụ thuộc vào khả năng dịch COVID-19 bùng phát và ảnh hưởng từ nềnh kinh tế Mỹ. Cụ thể, cố người nhiễm bệnh và số nạn nhân tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu vẫn tăng thêm mỗi ngày, theo Báo Đầu Tư Tài Chính.

Tình trạng này khiến các nước đang nỗ lực tung ra các gói hỗ trợ kinh tế để vượt qua giai đoạn khó khăn mà đại dịch gây ra. Nền kinh tế Mỹ bất ổn do dịch bệnh, do các cuộc biểu tình…., điều này đã khiến vàng trở thành nơi trú ẩn của nhiều cá nhân, tổ chức.

Tính trong cả năm 2019, giá vàng tăng gần 19%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2010, do cuộc chiến về thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc buộc các ngân hàng trung ương lớn của thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ. Còn so với đầu năm 2020, giá vàng miếng SJC tăng 6,4 triệu đồng/lượng, tương ứng 15% và giá vàng thế giới tăng 250 USD/ounce, tương ứng 16%.

So với các kênh đầu tư khác, đây là mức tăng ấn tượng và là kênh hấp dẫn với mức tăng cao hơn so với các kênh khác như tiền gửi tiết kiệm hay chứng khoán. Cụ thể, năm 2019, vàng tăng 18%, trước đó vào năm 2010 tăng hơn 25,4%, năm 2011 tăng 33,7%…

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương