Cổ phiếu TTC Sugar giúp nhà đầu tư lời, lỗ bao nhiêu sau hơn 12 năm niêm yết?

Sau hơn 12 năm, nhà đầu tư lỗ gần 23,5% số tiền mình đã rót vào mã SBT của TTC Sugar so với lúc cổ phiếu này mới lên sàn.

Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa ( TTC Sugar ) tiền thân là liên doanh giữa Tập đoàn Bourbon (Pháp), Tổng Công ty Mía đường II và Công ty Mía đường Tây Ninh , được thành lập vào năm 1995. Tháng 9/2017, công ty này hoàn thành thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngành đường Việt Nam giữa Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa, trở thành công ty dẫn đầu ngành trên mọi phương diện với tên gọi như hiện nay.

Tận dụng tốt sức mạnh cộng hưởng và phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô từ các thương vụ sáp nhập đã hỗ trợ TTC Sugar mở rộng và tăng quy mô sản lượng sản xuất; đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị phần, bao phủ thêm các phân khúc vừa và nhỏ tại các ngách thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu như Tây Nam Bộ, miền Bắc… và đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty hiện nay đã sở hữu 6 thị trường xuất khẩu tiềm năng, trong đó TTC Sugar là công ty mía đường duy nhất đến nay của Việt Nam xuất khẩu đường sang Mỹ.

TTC Sugar hiện là công ty sở hữu nhiều và đa dạng nhất các dòng sản phẩm đường tại Việt Nam. Ảnh: Kinh tế & Tiêu dùng
TTC Sugar hiện là công ty sở hữu nhiều và đa dạng nhất các dòng sản phẩm đường tại Việt Nam. Ảnh: Kinh tế & Tiêu dùng

TTC Sugar lần đầu niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ tháng 2/2008. Công ty này lấy mã SBT với giá đóng cửa ở phiên đầu tiên là 24.000 đồng/cổ phiếu. Lúc bấy giờ, nếu chi 10 triệu đồng để gom, nhà đầu tư sẽ có được khoảng 417 cổ phiếu SBT. Giữ nguyên đến nay, số tiền mỗi nhà đầu tư có được sau hơn 12 năm chỉ còn lại hơn 7,65 triệu đồng, vơi đi gần 23,5%.

Riêng trong năm 2020, thị giá cổ phiếu TTC Sugar liên tiếp biến động trong khoảng từ 11.500 - 18.500 đồng/cổ phiếu. Duy nhất giai đoạn Tết Nguyên đán, mã SBT mới vượt ngưỡng, có khi chốt phiên với thị giá 21.310 đồng/cổ phiếu. Hiện, cổ phiếu của TTC Sugar đang có thị giá khoảng 18.350 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên vào cuối tuần qua. Đây là mã cổ phiếu có giá trị thứ 26 trong rổ cổ phiếu VN30 .

Báo cáo tài chính mới nhất của TTC Sugar chỉ ra, trong quý I niên độ 2020-2021 (tức quý III/2020), doanh thu công ty đạt 3.660 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó 97,7% cơ cấu doanh thu từ sản phẩm chính là đường (3.577 tỷ đồng), phần còn lại đến từ hoạt động bán mật đường, bán điện, phân bón và doanh thu khác. Lợi nhuận trước thuế quý I niên độ 2020-2021 của doanh nghiệp là 134 tỷ đồng, gấp 3 lần quý I niên độ liền trước.

TTC Sugar dự kiến đặt mục tiêu doanh thu 14.358 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước tính 662 tỷ đồng trong niên độ 2020-2021. Như vậy, tỷ lệ thực hiện mục tiêu kinh doanh của TTC Sugar sau quý đầu tiên lần lượt là 25% cho doanh thu và 20% cho lợi nhuận. Đây là một kết quả đáng ghi nhận của SBT trong bối cảnh ngành đường vẫn chưa có nhiều diễn biến tích cực do tính chu kỳ, thách thức từ việc hội nhập ATIGA cũng như tác động không nhỏ do đại dịch COVID-19 gây ra.  

Trong quý, doanh thu kênh xuất khẩu của TTC Sugar tăng so với cùng kỳ nhờ gia tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng đường cao cấp, có giá trị gia tăng cao, đồng thời phát triển thêm các thị trường xuất khẩu mới, nâng tổng số thị trường lên 24 quốc gia. Đặc biệt, công ty này đang chú trọng phát triển dòng sản phẩm đường organic , định hướng trở thành dòng sản phẩm xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao trong tương lai, hiện đã được xuất khẩu đi 17 nước châu Âu và vươn ra các thị trường lớn khác như Mỹ, quốc gia tiêu thụ đường organic lớn nhất thế giới với mức tiêu thụ trung bình 250.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là 2 thị trường khó tính mà công ty muốn chinh phục.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương