Cô thôn nữ Ngọc Ánh và những điều kỳ thú

Giá trị Ngọc Ánh mang đến cho gia đình, cho hàng trăm người lao động đang cộng sự là phương pháp dẹp ngã và tự chữa lành.

Nếu ai đó một lần tiếp xúc với cô thôn nữ Ngọc Ánh nhỏ bé, sinh ra và lớn lên ở thôn Hang Dơi, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, chắc hẳn chúng ta sẽ được đón nhận nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt: bất ngờ, ngưỡng mộ, yêu thương và nể phục.

Bằng cách nào mà cô gái 18 tuổi đã đánh vật với những thử thách khốc liệt nhất (từ năm 2018), để trở thành Cô Thôn Nữ Ngọc Ánh với những thành tựu độc đáo như hiện tại?! Chẳng những, em đã hoàn tất số nợ trên 10 tỷ đồng của gia đinh, mà hiện em còn có cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả, ấn tượng các sản phẩm chế xuất từ trầm hương Khánh Hòa, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 100 lao động địa phương.

Nội lực “tự chữa lành”

Đang là một công chúa, bỗng sau một đêm cô bé Nguyễn Thị Ngọc Ánh trở thành lọ lem với tâm trạng hoang mang tột cùng khi nhận hung tin từ chị gái báo: gia đình mình đã phá sản rồi, còn mắc một số nợ lớn, không còn khả năng cho Út học tiếp nữa (Út tên gọi ở nhà của Ngọc Ánh)...

Cô thôn nữ Ngọc Ánh và những điều kỳ thú

Đó là khi Ngọc Ánh đang là sinh viên năm thứ nhất Đại Học Khánh Hòa (năm 2017). Đành bỏ dở việc học, con đường từ trường về nhà già 30km (Nha Trang- Ninh Hòa), em thường được xe hơi đưa đón, giờ sao quá xa, nước mưa và nước mắt hòa quyện suốt quãng đường dài về nhà...

Từ một cô bé ăn xài xa xỉ theo kiểu “gia đình có điều kiện”, giờ mọi cái hoàn toàn ngược lại. Kinh khủng hơn khi nhiều ngày tiếp theo sau đó, từ sáng sớm đã có nhiều chủ nợ đến nhà đòi căng thẳng...  Ngọc Ánh bẻ bàng, sụp đổ như đang rơi xuống vực sâu đen tối. Em đã thu người một xó phòng, quờ quạng, ngụp lặn trong đau khổ, tuyệt vọng nhiều ngày liền, mà cũng chẳng một người thân nào bận tâm lo hỏi như trước đây.

Cũng chính lúc đơn độc tột cùng ấy, Ngọc Ánh chợt giật mình nhìn quanh và cảm nhận ba, mẹ và hai chị gái của mình còn đau khổ, suy sụp hơn mình nhiều. Họ không còn màng đến con cái, hay ăn uống gì nữa... Vậy là, từ sâu trong tâm thức em một trọng trách đã trỗi dậy mạnh mẽ: mình phải làm gì để cứu giúp ba mẹ và hai chị đây ?! Hai chị còn con nhỏ dại, không thể ngồi chờ chết! Mình phải cầu cứu ai đây?!...

Cô thôn nữ Ngọc Ánh và những điều kỳ thú

Sau khi khởi niệm về trách nhiệm của mình với những người thân, Ngọc Ánh đã bình tĩnh hơn. Em đã quyết định gõ cửa cầu cứu bà nội và những người thân quen có thể giúp được gia đình mình dù nhỏ nhất, nhưng cũng rất quý lúc này. Em đã đối mặt với  nhiều sự phũ phàng, chì chiết, thành kiến, thị phi của thói đời,...

Em trân quý đón nhận sự giúp đỡ của bà nội, người thân dù số tiền ít ỏi, mà trước đây với em nó sẽ được tiêu xài trong chóng vánh. Rồi em tự soi xét khả năng của chính mình. Vậy là, những món đua đòi, ăn chơi sành điệu trước đây của Ngọc Ánh đã trở thành kinh nghiệm, được em tận dụng như cứu cánh: em mở một cửa hiệu nhỏ tại nhà, livestream bán hàng thời trang và mỹ phẩm.

Với số vốn ít ỏi ấy, Ngọc Ánh cùng chị gái đã lấy công làm lời và làm việc hăng say không mệt mỏi. Em đã chắt bóp trong mọi chi phí, thu nhập chỉ ưu tiên trang trải nợ và tăng đồng vốn. Em chủ động gặp mặt, thương thuyết với từng chủ nợ của ba mẹ và nhận trách nhiệm trả dần theo thời gian.

Gia đình Ngọc Ánh từ chục năm trước sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, chính là nuôi ốc hương và tôm hùm. Cứ ngỡ số nợ sấp xỉ 5 tỷ đồng đó đã được tổng kết sau cơn bão hủy diệt ập vào tỉnh Khánh Hòa năm 2017. Thế nhưng, sau 3 năm Ngọc Ánh vật vã ngược xuôi bán hàng và trang trải được gần hết, thì một con số nợ khác gấp 2 lần lại bùng nổ. Nó là hệ lụy của hàng chục năm mà ba mẹ em đắp đổi, lấp liếm che đậy. Một lần nữa, Ngọc Ánh chới với, kiệt sức...

Thêm một lần “tự chữa lành”, bén duyên với trầm hương và tỏa ngát

Trong khi ba mẹ và hai chị đã bắt đầu hồi sinh, thì Ngọc Ánh lại gần như cạn kiệt sức lực và ý chí với số nợ cũ mới xì ra. Em không còn muốn làm gì nữa. Em trở lại một mình khóc, cười với thiên nhiên...

Cô thôn nữ Ngọc Ánh và những điều kỳ thú

Ngọc Ánh chia sẻ: “Lúc ấy, con không còn muốn gặp ai. Ngày lên đồi Hang Dơi cầu nguyện Trời Đất, trò chuyện với cây cỏ và dòng suối. Tối về khóc một mình và khóc rất nhiều. Đến một ngày, con nghĩ lòng thành của con đã được Ơn Trên thấu hiểu; từ giấc mơ đến thực tiễn, con đã chạm đến những điều đặc biệt và thiêng liêng... Như một ân huệ của Trời Đất, ngẫu nhiên con được đón nhận một tác phẩm chân dung Thánh Mẫu Thiên Y Ana được khắc trên một lát trầm tự nhiên, mà bậc quý nhân ấy đã mang từ rừng Khánh Hòa về gần 50 năm trước trong một chuyến đi điệu. Dù trước đó đã có nhiều người hỏi mua với giá cao, nhưng bác không bán. Hôm đó, bác lại chủ động tặng một con bé ngây ngô, không biết gì về trầm hương. Nhân duyên thiện lành đó như một sự sắp đặt, để con được biết về nguồn cội, được gặp Thánh Mẫu Thiên Y Ana- Bà Chúa Xứ của vùng đất được mệnh danh Xức Trầm Hương và được bén duyên với sản vật- linh khí của Đất Trời là trầm hương. Thật kỳ lạ, khi vừa được nhìn thấy tác phẩm thô sơ do bác tự tay khắc lên, giải sầu lúc đi điệu giữa rừng thiêng, con đã bậc khóc nức nỡ mà không thể nào lý giải được...”

Tối đó, Ngọc Ánh đã rất hạnh phúc, không thể kềm nén được, em đã chia sẻ hành trình và cảm xúc được gặp Mẫu, được tiếp cúc với trầm hương lên ứng dụng Tiktok. Thật bất ngờ, nội dung em đăng tải đã đón nhận trên 7 ngàn lượt người coi và bình luận... Vậy là từ đó, em bắt đầu gắn kết, tương tác, học hỏi, trau dồi kiến thức về trầm; hướng đến chia sẻ các giá trị linh khí của trời đất từ trầm hương với đời sống tinh thần của con người... Đặc biệt, Ngọc Ánh cũng bắt đầu chú trọng đầu tư sản xuất kinh doanh các sản phẩm “trầm sạch”. Đó là các sản phẩm phục vụ đời sống tâm linh, phục vụ sức khỏe tinh thần, kỷ vật, trang sức trầm hương, không hương liệu, không hóa chất độc hại.

Cô thôn nữ Ngọc Ánh và những điều kỳ thú

Lúc đầu, em cũng chỉ làm nhỏ gọn với 2-3 cộng sự lao động gần nhà. Dần dà, bà con yêu thích sản phẩm và con người, có lẽ đồng chí hướng với em về sản phẩm “trầm sạch”, nên rủ con, rủ cháu đến xin học việc, làm việc, đồng hành mà không đặt để mức lương cao thấp. 

Vậy là 4 năm trôi qua, dù không phát triển cửa hàng, cửa hiệu, kênh kinh doanh chính của Cô Thôn Nữ Ngọc Ánh là ứng dụng công nghệ livestream và Tiktok, nhưng mỗi ngày Ngọc Ánh xuất trên 1.000 đơn hàng và số lượng người lao động địa phương đồng hành cùng Cô Thôn Nữ Ngọc Ánh đã tăng trên 100 người. Ngọc Ánh và gia đình chẳng những thoát cảnh nợ nần bố riết, mà em cũng đã chính thức sở hữu đồi Hàng Dơi với diện tích 30ha, hứa hẹn cho khu du lịch sinh thái mệnh danh “nơi chữa lành”; Đồng thời, Ngọc Ánh cũng đang đầu tư hoàn thiện nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm “trầm sạch” diện tích 4.000m2 .

Hiện nay, thương hiệu trầm hương Cô Thôn Nữ Ngọc Ánh dù không bon chen cạnh tranh như bao thương hiệu khác, nhưng những giá trị Ngọc Ánh mang đến cho gia đình, cho hàng trăm người lao động đang cộng sự, cho những hành trình thiện nguyện sẻ chia bằng trái tim thiện lành của em, cũng chính là thông điệp thương hiệu Cô Thôn Nữ Ngọc Ánh luôn muốn gửi gắm trong các lần livestream với một tinh thần khiêm cung, đó là phương pháp dẹp ngã và tự chữa lành; là những giá trị hữu hiệu cho mỗi con người và cho cuộc đời này./. 

Quỳnh Mỹ

Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc suy yếu

Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc suy yếu

Thị trường thép trong nước ngày 3/4 duy trì ổn định về giá, trong thi thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc ở mức 4.139 CNY/tấn.