Con dành 2 năm ôn luyện để thi ĐGNL, phụ huynh Hà Nội ngỡ ngàng khi nhận kết quả cuối cùng, giờ chỉ biết trách bản thân

Câu chuyện của phụ huynh này nhận được sự quan tâm của dân tình.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ vào lúc 8h00 ngày 17/7/2024. Dẫu vậy thời điểm hiện tại, sau khi Bộ công bố đáp án chính thức tất cả các môn, sĩ tử 2k6 đã đoán được phần nào điểm số của mình. Đồng thời cũng trong khoảng thời gian này, các trường cũng đồng loạt công bố kết quả kỳ thi riêng như: Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội...

Đã liên quan đến thi cử, thì dù là kỳ thi chung hay kỳ thi riêng do các trường tổ chức thì độ cạnh tranh rất lớn. Sẽ có em vui mừng vì đạt điểm cao, nhưng cũng có em buồn rầu vì kết quả đạt được không như mong đợt. Khi thành tích con đạt được không tốt, không chỉ các sĩ tử mà cả phụ huynh cũng buồn.

Mới đây, trong một nhóm phụ huynh Hà Nội, một bà mẹ đã chia sẻ câu chuyện thi đại học của con mình. 

Con dành 2 năm ôn luyện để thi ĐGNL, phụ huynh Hà Nội ngỡ ngàng khi nhận kết quả cuối cùng, giờ chỉ biết trách bản thân

Theo chia sẻ, con gái của vị này 2 năm liên tiếp học ngày học đêm để chuẩn bị cho kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng sau khi nhận được thông báo công bố điểm của các trường theo phương thức xét điểm thi Đánh giá năng lực, con vị này không khỏi thất vọng.

"Hôm nay, sau khi biết điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội của Học viên Ngân hàng và Đại học Ngoại thương, thì cháu có nói với em rằng: 'Sao con đã cố gắng nhiều như thế mà vẫn thất bại thế mẹ, hay do con kém cỏi quá'.

Nghe con nói xong mà lòng người mẹ như em thắt lại. Điểm của cháu không hề thấp, mà chỉ là nó không đủ để cạnh tranh với các bạn đồng trang lứa. Phần lớn học sinh bây giờ, nhất là các bạn ở tỉnh đều đi học Đánh giá năng lực nên thực sự là sức cạnh tranh quá lớn đối với các con. Không chỉ cần làm tốt mà phải làm 'cực tốt' mới có cơ hội để thực hiện được ước mơ trường", người mẹ giãi bày.

Đồng thời, vị phụ huynh này cũng xin ý kiến của các bậc phụ huynh là nên cho con nhập học trường top dưới hay cho con ở nhà chuyên tâm luyện thi SAT và IELTS để sang năm xét tuyển lại. "Thất bại ngày hôm nay của con cũng có phần lỗi của em, em không tính toán chu toàn về sự cạnh tranh khốc liệt của kỳ thi này. Thực sự em hối hận", phụ huynh chia sẻ.

Lời khuyên của các bậc phụ huynh

Bên dưới bài đăng này, các bậc phụ huynh cũng để lại lời khuyên cùng lời động viên cho người mẹ này. 

- Con mình đỗ đại học top đầu ra, thấy cũng không thực sự hào nhoáng như vẻ bề ngoài. Bạn cứ cho con học trường top dưới cũng được, nhưng nên nhắc con chủ động việc học, tham gia nhiều hoạt động CLB, định hướng sớm cho bản thân để tích lũy kinh nghiệm. Nếu không quá cần thiết thì không nên đi làm thêm việc chân tay hay dạy gia sư làm gì vì thực sự không giúp gì cho tương lai sau này.

- Nếu cho con ở nhà 1 năm, cũng chưa biết chắc được rằng con có thành công không, hay lại là một lần thất bại nữa? Em trai mình năm nay cũng thi, không đủ điểm để vào trường top nhưng em lúc nào cũng nói học trường nào không quan trọng bằng việc em phải đi học. Cứ đi học đi đã, học xong chưa chắc đã làm đúng ngành, nhưng phải đi học để mở mang tầm nhìn.

- Mình nghĩ là chỉ cần bạn ấy được học ngành mình yêu thích và nỗ lực hết sức thì trường top trên hay dưới đều không quan trọng. Phụ huynh nên nói chuyện kỹ với con về định hướng tương lai, xem con muốn gì để từ đó có định hướng phù hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Theo quan điểm có nhân của mình, không nên có suy nghĩ dừng 1 năm ôn IELTS và SAT để vào trường top đầu. Nó không dễ dàng tí nào, đừng nghĩ 1 năm sẽ đạt 8.0 IELTS và 1490 SAT. Học trường mình đỗ khi mình đã cố gắng, đấy đã là điều đáng tự hào rồi. Sau này nếu thích, con có thể học lên cao học hay học văn bằng 2, học song bằng tại các trường top. Mà quan trọng là học ra trường làm việc gì? Học chỉ là lĩnh hội kiến thức thức thôi, ra đời kiến thức thôi chưa đủ mà là kỹ năng giao tiếp, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, chớp thời cơ, biết mình có ưu - nhược điểm gì...

- Mình nghĩ con mà xuất sắc thì ở đâu cũng tỏa sáng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nguyện vọng của gia đình. Không đỗ trường này thì con học trường khác, còn nhiều cơ hội để cố gắng. Có thể nói là con đã rất cố gắng nhưng ngoài kia nhiều bạn cố gắng gấp nhiều lần chứ không phải tại con kém cỏi.

Bạn nghĩ sao về trường hợp này?

Đông

Được yêu cầu đặt câu với từ 'chân yếu', học sinh tiểu học biến tấu độc đáo khiến ai nấy cười sặc cơm

Được yêu cầu đặt câu với từ "chân yếu", học sinh tiểu học biến tấu độc đáo khiến ai nấy cười sặc cơm

Nhiều người tỏ ra thích thú trước độ sáng tạo "không biên giới" của các em.