Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cẩn thận với WiFi công cộng

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt cẩn thận khi sử dụng WiFi công cộng.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an TP.HCM phát thông báo cảnh giác người dân luôn ý thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.

Hiện nay tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook, Zalo, SIM điện thoại.

Chỉ cần sơ suất nhấp vào các đường link mà đối tượng gửi, thiết bị của người dân sẽ dính mã độc và đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng các tài khoản, SIM điện thoại để chiếm đoạt tài sản, lừa đảo.

  Với các mạng WiFi công cộng, người dùng cũng chỉ nên sử dụng để đọc thông tin, hạn chế các thao tác đăng nhập, giao dịch hay chuyển tiền. (Ảnh minh hoạ)

Với các mạng WiFi công cộng, người dùng cũng chỉ nên sử dụng để đọc thông tin, hạn chế các thao tác đăng nhập, giao dịch hay chuyển tiền. (Ảnh minh hoạ)

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng cách sử dụng chế độ xác thực hai yếu tố, ngoài mật khẩu cần có một thông tin khác để đăng nhập.

Đối với tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng cần đặt mật khẩu mạnh, kết hợp các ký tự, số, ký tự đặc biệt; không sử dụng mật khẩu đơn giản, mật khẩu số hoặc ngày tháng năm sinh...

Sử dụng trình duyệt web riêng tư, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội, dùng trang web có giao thức https vì dữ liệu được mã hóa.

Người dân cần đăng xuất các tài khoản khi đã dùng xong, thường xuyên cập nhật các phần mềm, hệ thống.

Đặc biệt, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cẩn thận với WiFi công cộng, nếu sử dụng hãy đảm bảo sử dụng ứng dụng mã hóa dữ liệu hoặc sử dụng VPN.

Trong trường hợp cần giao dịch, tốt nhất nên sử dụng trên kết nối 3G, 4G của điện thoại. Bên cạnh đó, người dùng cần kiểm tra lại các thông tin kỹ càng trước khi chuyển khoản.

Trên thực tế, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng là một nhiệm vụ không chỉ của cơ quan chức năng mà còn của từng cá nhân. Việc nâng cao ý thức và kiến thức về bảo mật thông tin là cần thiết để ngăn chặn các hành vi lừa đảo và chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Huỳnh Duy

Máy tính để bàn có kết nối wifi được không?

Máy tính để bàn có kết nối wifi được không?

Việc kết nối wifi cho máy tính xách tay là điều hiển nhiên, đơn giản mà người dùng nào cũng biết. Nhưng việc kết nối wifi cho máy tính để bàn...