Công dụng bất ngờ từ… vỏ chanh

Ít ai ngờ rằng, vỏ chanh có thể giúp làm đẹp cho da, hỗ trợ đến giảm cân, và ngừa ung thư.

Chanh là một trong những loại quả được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Tùy theo mục đích mà có người xem chanh như thực phẩm, một loại quả làm gia vị hoặc một thành phần hương liệu… Thông thường mọi người vẫn hay vắt chanh lấy nước cốt để dùng, thi thoảng là cắt lát chanh và thường là bỏ vỏ. Ít ai biết rằng, vỏ chanh có rất nhiều công dụng như làm đẹp da, giảm cân, ngừa ung thư… Hãy cũng khám phá những công dụng bất ngờ mà vỏ chanh mang lại nhé!

Vỏ chanh chứa nhiều chất xơ và vitamin C, cung cấp đến gần 9% giá trị dinh dưỡng mà bạn cần bổ sung mỗi ngày. Nguồn: hellobacsi.com
Vỏ chanh chứa nhiều chất xơ và vitamin C, cung cấp đến gần 9% giá trị dinh dưỡng mà bạn cần bổ sung mỗi ngày. Nguồn: hellobacsi.com

Theo các chuyên gia, 6 gram vỏ chanh có chứa: Calo: 3, 1gr Carbs, 1gr chất xơ, Vitamin C: 9% DV (Phần trăm giá trị dinh dưỡng hằng ngày).

Vỏ chanh chứa nhiều chất xơ và vitamin C, cung cấp đến gần 9% giá trị dinh dưỡng mà bạn cần bổ sung mỗi ngày.  Ngoài ra, vỏ chanh cũng bao gồm các enzym thiết yếu, vitamin, và khoáng chất như vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol, và salvestrol Q40…

Nhờ những thành phần dinh dưỡng trên mà nếu biết sử dụng đúng cách, vỏ chanh cũng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và sắc đẹp:

Giúp làm sáng và săn chắc da

Vỏ chanh chứa một lượng lớn vitamin C dưới dạng axit ascobic, chưa nhiều chất chống oxy hóa với khả năng đào thải độc tố. Nếu được sử dụng đúng cách, những thành phần này trong bỏ chanh có tác dụng đẩy lùi sự xuất hiện của nếp nhăn, khuyết điểm trên da và làm chậm quá trình lão hóa da.

Vitamin C trong vỏ chanh có thể làm sáng da và giúp giảm các đốm đồi mồi. Ngoài ra, loại vitamin này còn kích thích quá trình sản xuất collagen, từ đó có thể giúp làm săn chắc da.

Bạn có thể thử nghiệm về công dụng của vỏ chanh bằng cách thoa một miếng vỏ chanh nhỏ lên vùng da sậm màu trong một giờ, sau đó rửa sạch lại với nước và tránh đi ra ngoài nắng khoảng một vài ngày, bạn sẽ thấy các vết thâm mờ đi trông thấy

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Trà vỏ chanh này rất hữu hiệu trong quá trình giảm cân. Nguồn: vov.vn
Trà vỏ chanh này rất hữu hiệu trong quá trình giảm cân. Nguồn: vov.vn

Nếu muốn sử dụng vỏ chanh để giảm cân, bạn chỉ cần rửa sạch quả chanh, cắt vài lát vỏ chanh và đun sôi chúng trong một ít nước để có trà vỏ chanh. Có thể cho thêm một ít nước cốt chanh cũng như mật ong nhằm tạo vị chua ngọt. Trà vỏ chanh này rất hữu hiệu trong quá trình giảm cân của bạn.

Trong vỏ chanh có chứa pectin, một chất xơ hòa tan, với khả năng giúp giảm cân bằng cách làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giúp giảm cân và chống lại tình trạng béo phì. Thêm vào đó, hợp chất polyphenol sẽ hỗ trợ kiểm soát chất béo hiệu quả.

Trung hòa các gốc tự do và chống ung thư

Các gốc tự do là các electron lẻ hiện diện trong các tế bào của cơ thể, là tác nhân làm xuất hiện của một số loại ung thư, các vấn đề tim, lão hóa, và các bệnh tự miễn dịch… Các vitamin C hiện diện trong vỏ chanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do nên có thể ngăn chặn vấn đề trên. Mặt khác, các gốc tự do cũng có thể được liên kết với các mạch máu gây tổn hại sức khỏe.

Như đã đề cập trước đó, vỏ chanh bao gồm các thành phần được gọi là salvestrol Q40 và limonene, được biết đến có tác dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có hiệu quả kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà nóng với vỏ chanh đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Làm khỏe nướu và giảm các vấn đề về răng miệng

Vỏ chanh có nhiều vitamin C, do đó, thưởng thức vỏ chanh theo nhiều cách khác nhau chẳng hạn như nước vỏ chanh hoặc trà vỏ chanh có thể giúp chống lại các vấn đề nha khoa như chảy máu nướu, bệnh scurvy và viêm nướu, áp xe răng và sâu răng.

vỏ chanh có thể giúp chống lại các vấn đề nha khoa như chảy máu nướu, bệnh scurvy và viêm nướu, áp xe răng và sâu răng. Nguồn: thienduonglamdep.com
vỏ chanh có thể giúp chống lại các vấn đề nha khoa như chảy máu nướu, bệnh scurvy và viêm nướu, áp xe răng và sâu răng. Nguồn: thienduonglamdep.com

Làm giảm stress và giúp giải độc cơ thể

Vỏ chanh rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa, kiểm soát tổn thương tế bào bằng cách đẩy lùi các gốc tự do hoặc độc tố được giải phóng trong khi bạn căng thẳng. Việc loại bỏ các độc tố có hại này giúp giải độc cơ thể và giảm stress oxy hóa.

 Một vài bí quyết làm đẹp cùng vỏ chanh

Chăm dưỡng vùng da gót chân

Nghiền vỏ chanh và trộn cùng vaseline. Sau đó, bôi hỗn hợp này lên gót chân, mang tất và để qua đêm. Hỗn hợp này rất hữu hiệu trong việc cải thiện tình trạng thô ráp của gót chân

Làm sáng màu tóc nhuộm

Axit citric trong vỏ chanh có tác dụng tẩy trắng, vì vậy bạn hãy thử tận dụng vỏ chanh như một biện pháp làm sáng màu tóc nhuộm. Chỉ cần 200g vỏ chanh, 45ml dầu dừa và nước, bạn đã có thể thay đổi màu cho mái tóc nhuộm của mình. Cách làm rất đơn giản:

Đun sôi vỏ chanh với nước trong khoảng một giờ. Lọc lấy nước, bỏ bã.

Cho dầu dừa vào nước vỏ chanh, khuấy đều.

Thoa hỗn hợp này đều lên tóc và để trong một giờ.

Gội đầu với dầu gội và xả sạch.

Hỗn hợp tẩy tế bào chết từ vỏ chanh và dầu oliu

Hỗn hợp tẩy tế bào chết từ vỏ chanh. Nguồn: vov.vn
Hỗn hợp tẩy tế bào chết từ vỏ chanh. Nguồn: vov.vn

Chuẩn  bị: 1 nắm vỏ chanh, 50g đường, 50ml dầu oliu.

Cách làm: Nghiền nhỏ vỏ chanh. Trộn đường với bột vỏ chanh. Thêm dầu ô liu vào. Massage trên da ướt theo chuyển động tròn nhẹ nhàng để tẩy tế bào da chết. Sau đó, rửa sạch với nước.

Không nên tẩy tế bào chết quá một lần một tuần vì có thể dẫn đến tình trạng tẩy da chết và khô quá mức.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng rằng bạn đã cập nhật được những công dụng tuyệt vời của vỏ chanh và biết cách tận dụng những công dụng ấy trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Minh Khang (t/h)

Cam, chanh, bưởi,.. tiêu thụ mạnh trong tâm dịch corona

Cam, chanh, bưởi,.. tiêu thụ mạnh trong tâm dịch corona

Đại diện siêu thị MM Mega Market VN cho biết, các mặt hàng cam, chanh, bưởi hiện đang có sức tiêu thụ mạnh.