Công tố viên Thụy Điển xác nhận các vụ nổ đường ống Nord Stream là do phá hoại

Các vụ nổ đã gây ra thiệt hại đáng kể cho các đường ống dẫn dầu Nord Stream gần đảo Bornholm (Đan Mạch) vào cuối tháng 9 là kết quả của "sự phá hoại nghiêm trọng", ngày 18/11, các công tố viên của Thụy Điển xác nhận.

Công tố viên Mats Ljungqvist, người phụ trách cuộc điều tra sơ bộ về vụ nổ, cho biết: "Các phân tích hiện đã được thực hiện cho thấy dấu vết của chất nổ trên một số vật thể lạ".

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ai là người chịu trách nhiệm cho vụ việc vào thời điểm này và cuộc điều tra đang diễn ra.

"Cuộc điều tra sơ bộ rất phức tạp và rất nhiều việc phải làm. Cuộc điều tra sơ bộ phải tiếp tục tìm ra ai đứng sau hành vi này", tuyên bố cho biết.

Công tố viên Thụy Điển xác nhận các vụ nổ đường ống Nord Stream là do phá hoại - Ảnh 1.

Vụ nổ gây rò rỉ khí mê tan được nhìn thấy từ trên không.

Các nhà điều tra Thụy Điển cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền trong nước và các quốc gia khác cũng như yêu cầu sự kiên nhẫn.

"Điều quan trọng là chúng tôi có thể làm việc trong lặng lẽ", Ljungqvist nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông không thể cung cấp thêm thông tin và sẽ không sẵn sàng cho báo chí biết.

Vào ngày 27 tháng 9, các vụ nổ dưới đáy biển đã làm vỡ cả đường ống Nord Stream 1 và 2, dẫn đến rò rỉ khí một lượng lớn khí mê-tan.

Mặc dù các cáo buộc về khả năng phá hoại đã được đưa ra kể từ sau vụ việc, nhưng thông báo của các công tố viên Thụy Điển đánh dấu lần đầu tiên một hành động cố ý gây thiệt hại cho đường ống được xác nhận chính thức.

(Euro News)

PV