COVID-19 tới 6h sáng 24/9: Nhiều nước tiêm vaccine cho trẻ em; Ca mắc ở học sinh Anh cao kỷ lục

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 464.000 ca bệnh COVID-19 và trên 7.800 ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 107.000 ca), Anh (36.710 ca) và Ấn Độ (30.180 ca).

Trong bối cảnh nhiều nước đang đẩy mạnh tiêm vaccine, Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược Moderna (Mỹ) Stephane Bancel nhận định đại dịch COVID-19 có thể chấm dứt trong vòng 1 năm tới trong bối cảnh hoạt động sản xuất vaccine được đẩy mạnh đáp ứng nguồn cung trên toàn cầu. Ông Bancel nêu rõ: “Nếu nhìn vào hoạt động sản xuất vaccine gia tăng trong toàn ngành này trong 6 tháng qua, đến giữa năm tới sẽ có đủ số liều vaccine để tất cả mọi người trên Trái Đất này được tiêm chủng. Số liều vaccine tăng cường cũng có thể đủ đáp ứng nhu cầu”. Ông cho rằng việc tiêm chủng sẽ sớm được đáp ứng thậm chí cho cả trẻ sơ sinh.

COVID-19 tới 6h sáng 24/9: Nhiều nước tiêm vaccine cho trẻ em; Ca mắc ở học sinh Anh cao kỷ lục

CEO Moderna cũng bày tỏ hy vọng chính phủ các nước cho phép tiêm liều vaccine tăng cường, trong bối cảnh Mỹ đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer tiêm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao nhiễm bệnh và nguy cơ cao mắc bệnh nặng. Đầu tháng này Moderna đã gửi dữ liệu về việc tiêm liều tăng cường vaccine của hãng này nhưng đến nay chưa được phê duyệt.

Theo ông Bancel, liều vaccine tăng cường chỉ bằng một nửa liều vaccine ban đầu, đồng nghĩa sẽ có thêm vaccine. Theo đó, trong năm tới sẽ có 3 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 của Moderna trên toàn thế giới thay vì chỉ 2 tỉ liều.

Biến thể R.1 chứa nhiều đột biến của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh tại Mỹ

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vốn lây nhiễm cho các cư dân và nhân viên y tế tại một viện dưỡng lão ở bang Kentucky, đã lây lan ra 47 bang tại Mỹ.

Báo Newsweek dẫn số liệu của Cơ quan Y tế bang Kentucky cho biết 45 cư dân và nhân viên y tế đã nhiễm biến thể R.1 sau khi một nhân viên chưa tiêm chủng mắc bệnh vào tháng 3. Biến thể R.1, được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, chứa những đột biến mới có khả năng vượt qua khả năng bảo vệ của kháng thể ở những người được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Tính đến ngày 21/9, biến thể R.1 đã lây nhiễm cho 10.567 người trên khắp thế giới và đã được phát hiện ở 47 bang tại Mỹ. Maryland là bang có số ca nhiễm biến thể R.1 cao nhất, với 399 ca mắc bệnh được ghi nhận kể từ khi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên tại Mỹ. Tới nay, Mỹ ghi nhận 2.259 ca nhiễm R.1 và biến thể R.1 chiếm khoảng 0,5% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ.

Biến thể R.1 cũng đã được phát hiện ở ít nhất 31 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước ở Tây Âu. Mặc dù số ca nhiễm biến thể R.1 vẫn ở mức thấp, cựu Giáo sư Trường Y Harvard William A. Haseltine nhận định 5 đột biến được tìm thấy trong R.1 có thể giúp biến thể này dễ lây lan hơn và tăng khả năng chống lại các kháng thể. Điều này đồng nghĩa với việc biến thể R.1 sẽ tránh được khả năng miễn dịch hình thành sau tiêm vaccine hoặc do từng mắc bệnh.

Trong khi đó, số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ đã tăng lên mức trung bình 1.900 ca/ngày, lần đầu tiên kể từ tháng 3. Các chuyên gia cho rằng virus đang nhắm tới nhóm 71 triệu người Mỹ còn lại chưa tiêm phòng.

Số ca bệnh tăng trở lại đã khiến các bệnh viện tại Mỹ dần trở lại trạng thái chật cứng bệnh nhân, những tuần đầu tiên của năm học mới cũng trở nên khó khăn hơn trong khi nhiều doanh nghiệp phải tạm hoãn kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc và các nhân viên chăm sóc y tế lại rơi vào cảnh áp lực.

Các chuyên gia y tế cho biết phần lớn các ca nhập viện và tử vong là những người chưa được tiêm phòng trong khi chỉ có một số người đã tiêm mà vẫn mắc bệnh (ca vượt rào) và hầu như chỉ có triệu chứng nhẹ.

Số ca mắc mới tại Mỹ bắt đầu giảm từ đầu tháng 9 và hiện ở mức khoảng 139.000 ca/ngày nhưng số ca tử vong sẽ phải mất vài tuần sau mới bắt đầu giảm.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang yêu cầu đẩy mạnh xét nghiệm nhanh tại nhà để giúp sớm kiểm soát làn sóng dịch bệnh mới. Tuy nhiên, chiến lược này có thể gặp khó khăn vì thực tế số lượng bộ xét nghiệm nhanh có sẵn hiện không nhiều.

El Salvador tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6-11 tuổi

Cơ quan y tế El Salvador đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6-11 tuổi. Như vậy, đây là quốc gia đầu tiên ở Trung Mỹ bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Y tế Francisco Alabí thông báo khoảng 600.000 trẻ vị thành niên trong độ tuổi trên sẽ được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19; đồng thời cho biết quyết định tiêm vaccine cho độ tuổi này được đưa ra sau khi phân tích tất cả các bằng chứng khoa học quốc tế và xác nhận rằng vaccine an toàn cho trẻ vị thành niên.

El Salvador đã tiếp nhận trên 10 triệu liều vaccine của các hãng dược Pfizer, Moderna, Sinovac, AstraZeneca và Sinopharm, với số lượng đủ để tiêm cho hơn 5 triệu dân (chiếm khoảng 77% tổng dân số nước này). Tính đến nay, đã có 3,9 triệu người dân El Salvador được tiêm chủng, trong đó hơn 3,2 triệu người hoàn thành phác đồ tiêm chủng.

Theo số liệu thống kê mới nhất, El Salvador ghi nhận tổng cộng102.024 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 3.152ca tử vong.

Mexico triển khai tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi có bệnh nền

Chính phủ Mexico thông báo sẽ tiến hành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 1 triệu trẻ em dưới 18 tuổi có bệnh nền hoặc khuyết tật.

Số liệu của Bộ Y tế Mexico cho biết nước này đã ghi nhận gần 150.000 trường hợp người dưới 18 tuổi mắc bệnh COVID-19, trong đó có trên 700 ca tử vong.

Trước tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, chính phủ Mexico đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Đến nay, Mexico đã tiếp nhận hơn 111,2 triệu liều vacicne ngừa COVID-19 của nhiều hãng, bao gồm Pfizer, AstraZeneca, Sputnik V, CanSino, Sinovac, Johnson & Johnson, và đã tiêm cho hơn 62,4 triệu người dân, trong số này 42,2 triệu người đã được tiêm đủ liều.

Bộ Y tế Mexico đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên vào tháng 10 tới. Mexico hiện ghi nhận trên 3,5 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 273.000 trường hợp tử vong.

Séc xúc tiến kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em

Hãng thông tấn Séc (ČTK) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch cho biết Cộng hòa Séc đã đặt hàng vaccine ngừa COVID-19 từ nhà sản xuất Pfizer/BioNTech cho 700.000 trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Tuy nhiên, ông nói rằng sẽ không thực hiện tiêm chủng cho đến khi vaccine này được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) chấp thuận.

CH Séc hiện có khoảng 809.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 ở và số vaccine nói trên đủ tiêm chủng cho 80% đối tượng thuộc diện này.

Các nước châu Âu đã đưa ra nhu cầu sơ bộ về vaccine cho trẻ em cách đây khoảng một tháng để chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng cho đối tượng này.

Kết quả các nghiên cứu lâm sàng công bố trong tuần này cho thấy trẻ em dung nạp vaccine tốt và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Do đó, các nhà sản xuất có kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý ở Mỹ, EU và các quốc gia khác cấp phép sử dụng vaccine cho nhóm tuổi này càng sớm càng tốt.

Slovakia quyết định tiêm cho trẻ em ở độ tuổi này từ ngày 9/9 mà không chờ tới khi được các cơ quan hữu quan chấp thuận, tương tự như ở Israel. Tuy nhiên, vaccine sẽ chỉ được sử dụng cho trẻ em có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng trong trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Anh ghi nhận số học sinh mắc COVID-19 cao kỷ lục

Số học sinh mắc COVID-19 ở Anh đã tăng cao kỷ lục trong 7 ngày qua, gây lo ngại về những gián đoạn trong ngành giáo dục và nguy cơ làn sóng lây nhiễm mới ở những nhóm người lớn tuổi.

Tỷ lệ trẻ em từ 5-14 tuổi mắc COVID-19 đã tăng 80% lên tỷ lệ 811 ca/100.000 người trong tuần kết thúc vào ngày 19/9, vượt mức đỉnh hồi cuối tháng 7. Các ca mắc mới ở trẻ em tăng vọt kéo theo sự gia tăng các ca mắc ở thế hệ phụ huynh trong độ tuổi từ 30-49, hiện tăng 7% lên mức 286 ca/100.000 người.

Theo nghiên cứu CoMix của Trường Vệ sinh Dịch tễ và Y học Nhiệt đới London, số ca mắc ở những người từ 30-49 tuổi đã tăng mặc dù sự hòa nhập xã hội trong nhóm này không đổi, cho thấy sự gia tăng là do lây nhiễm giữa trẻ em và cha mẹ.

Theo Giáo sư John Edmunds, trưởng nhóm nghiên cứu CoMix và là thành viên Nhóm cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp của chính phủ (Sage), nếu dịch bệnh tiếp tục gia tăng với tốc độ này cho tới kỳ nghỉ giữa kỳ của học sinh, tình hình sẽ phức tạp, đặc biệt với việc nhân viên văn phòng bắt đầu trở lại làm việc tại công sở.

Giáo sư Edmunds cho rằng những tác động lây nhiễm bệnh từ nhóm tuổi này sang nhóm tuổi khác sẽ diễn ra trong khoảng vài tuần, và vì vậy có thể sẽ sớm thấy ca mắc gia tăng ở các nhóm tuổi lớn hơn. Theo ông, đó là lúc phải bắt đầu nghĩ tới Kế hoạch B (kế hoạch ứng phó với COVID-19 trong mùa Đông, theo đó Anh có thể áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế phòng dịch).

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế vùng England, ngày 22/9 cho biết đã có khoảng một nửa số trẻ em mắc COVID-19, song có khả năng tình hình tại các trường học sẽ tệ hơn trong những tháng tới. Ông cũng cho rằng sớm hay muộn, trẻ em từ 12-15 tuổi chưa được tiêm phòng sẽ nhiễm bệnh.

Theo số liệu do Bộ Giáo dục Anh công bố ngày 21/9, vào tuần trước, đã có trên 100.000 học sinh nghỉ học do mắc COVID-19 hoặc có khả năng đã nhiễm bệnh, so với 82.000 trường hợp được báo cáo vào tuần trước khi kỳ nghỉ Hè kết thúc.

Ông Geoff Barton, Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học, cho biết nhóm nghiên cứu mô hình dịch bệnh của Sage đã cảnh báo số ca mắc COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi đi học có khả năng sẽ tăng theo cấp số nhân và đó là điều đang diễn ra.

Các chuyên gia cho rằng cả Vương quốc Anh có thể đối mặt với những thách thức mới vào mùa Đông khi các trường đại học hoạt động trở lại, mọi người dành nhiều thời gian trong nhà hơn và các tiếp xúc xã hội trở lại bình thường như thời kỳ trước đại dịch.

Israel không cho phép giáo viên chưa tiêm vaccine đến trường

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục Israel ra thông báo cho biết các giáo viên nước này chưa têm vaccine COVID-19 sẽ không được phép đến trường trừ phi họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh nguy hiểm này.

Theo quyết định của Bộ Giáo dục Israel, những giáo viên không trình thẻ xanh - một bằng chứng của việc đã tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ hoặc đã hồi phục sau khi mắc bệnh, sẽ phải có giấy xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 84 giờ trước đó.

Quyết định cấm này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Israerl nhằm chế ngự sự hoành hành của dịch bệnh COVID-19 ở đất nước Do Thái, và đặc biệt là ở khu vực giáo dục mở trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm gia tăng.

Theo các hướng dẫn của Bộ Giáo dục Israel, những giáo viên không đáp ứng các điều kiện trên sẽ không được trả lương cho những ngày vắng mặt và họ thậm chí cũng không được phép dạy học từ xa qua Zoom. 

Thùy Dương/Báo Tin tức

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/9): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/9): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Từ ngày 23 - 24/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.