Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhập khẩu xe cứu thương đã qua sử dụng để phòng chống dịch

Cục Hải quan TP.HCM đề nghị UBND TP xin ý kiến Thủ tướng về việc nhập khẩu xe cứu thương đã qua sử dụng để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Phó cục trưởng Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp vừa ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng về việc nhập khẩu xe cứu thương đã qua sử dụng nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, ccăn cứ Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ thì xe cứu thương đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhập khẩu xe cứu thương đã qua sử dụng để phòng chống dịch

Quy định tại Điều 4 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 8/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài cho Việt Nam cũng không cho phép tiếp nhận hàng hóa viện trợ thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Đối chiếu quy định trên, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng việc tiếp nhận hàng hoá viện trợ nhập khẩu là xe cứu thương đã qua sử dụng không thể thực hiện được.

Vì vậy, Cục Hải quan đề nghị UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị với Thủ tướng về cơ chế thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ phòng chống dịch COVID-19, trong đó có kiến nghị cho nhập khẩu xe cứu thương đã qua sử dụng.

Trước đó, đơn vị này đã nhận được công văn của UBND TP.HCM về việc nhập xe cứu thương đã qua sử dụng từ Hàn Quốc để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, số lượng khoảng 20-30 chiếc.

Số xe này do Hiệp hội giao lưu an toàn phòng cháy quốc tế (IFSA) đề xuất hỗ trợ Việt Nam. Tuy nhiên, để sử dụng được lô xe này, chi phí vận chuyển về Việt Nam và sửa chữa có thể lên đến 6.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 140 triệu đồng/chiếc).

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/8): Nam Bộ có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/8): Nam Bộ có nơi mưa rất to

Cả nước mưa rào và dông vài nơi, cục bộ mưa vừa mưa to vào chiều, tối, đêm; riêng Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh và mưa đá. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.