Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không mở toàn bộ các luồng soi chiếu

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các cảng hàng không mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách.

Trước tình trạng ùn tắc sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và có thể xảy ra tại các càng hàng không khác, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các cảng hàng không mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, trước mắt tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%… theo quy định.

  Khu vực an ninh soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Khu vực an ninh soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tháng 4 hàng năm là dịp cao điểm vào mùa du lịch tại các địa phương, nên nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không từ TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội đều gia tăng đột biến. Đặc biệt, những ngày qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách tăng quá cao, dẫn đến ùn tắc tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà tại sảnh A nhà ga nội địa.

Sảnh A Tân Sơn Nhất hiện có 5 hãng hàng không nội địa khai thác: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu của sân bay Tân Sơn Nhất hiện được cấp phép là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, trong các khung giờ cao điểm, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã quá tải, vượt 60-70% ngưỡng cấp phép.

Bên cạnh đó, việc dồn chuyến, huỷ chuyến vì lý do khai thác của các hãng hàng không cũng là nguyên nhân gây ùn tắc. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh, nhưng vì dồn chuyến, huỷ chuyến, nên có thời điểm 3-4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh. Trong khi đó, năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý, hành khách, sân bay đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan, nhưng không xuể.

Do đó, ngoài giải pháp mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, trước mắt tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%… theo quy định, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã tăng cường tối đa máy soi chiếu cho sảnh nội địa, tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… chốt trực.

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cho biết, sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không, các cảng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ, cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.

Với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng máy bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9 giờ sáng hàng ngày; đồng thời, bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho các hãng hàng không.

Tại công văn mới ban hành về việc giải tỏa ùn tắc sân bay, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay; chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp và yêu cầu các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (như số điện thoại, địa chỉ liên hệ…) để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế (nếu có).

Ngày 22/4, các hàng không nội địa Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco... cũng ra khuyến cáo hành khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 chủ động sử dụng các hình thức tự làm thủ tục để tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng ùn tắc tại các sân bay như: Online check-in (Check in trực tuyến qua website www.vietnamairlines.com hoặc ứng dụng di động Vietnam Airlines từ 24 tiếng đến 60 phút trước giờ khởi hành từ 7 sân bay nội địa Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vinh, Vân Đồn); Auto check-in (làm thủ tục tự động-sau khi mua vé online thành công, màn hình xác nhận sẽ hiển thị ô thông tin mời dịch vụ Auto check-in); Telephone check-in (hình thức làm thủ tục phù hợp với các hành khách muốn tiết kiệm thời gian hay không thông thạo hoặc không có điều kiện làm thủ tục trực tuyến, áp dụng với các chuyến bay khởi hành từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh); In-town check in (làm thủ tục ngoài sân bay); Kiosk check-in (Các quầy tự làm thủ tục đặt ở 6 sân bay nội địa bao gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vinh).

Vân Sơn

Lượng khách đến sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 80.000 người/ngày dịp lễ 30/4

Lượng khách đến sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 80.000 người/ngày dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4/2021, sân bay Nội Bài sẽ đón lượng khách nội địa cao nhất trong 2 năm trở lại đây, tức cao hơn cả cao điểm 30/4/2019, khi chưa có đại dịch COVID-19.