Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng: Mức án đề nghị 10-11 năm tù là quá nặng

Ông Hoàng đưa ra nhiều luận cứ để mong VKSND và HĐXX xem xét khi lượng hình phạt.

Ngày 24/4, cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trình bày quan điểm đối đáp với các căn cứ luận tội của VKSND TP Hà Nội trong vụ án liên quan khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. 

Theo luận tội của VKS, ông Hoàng có vai trò chính trong số 10 bị cáo khi quyết định cho Sabeco chuyển nhượng đất để đầu tư dự án xây dựng. Bị cáo chỉ đạo cấp dưới yêu cầu Sabeco dùng quyền sử dụng đất cùng tiền của Nhà nước, thành lập Sabeco Pearl kinh doanh bất động sản. Khi Sabeco thoái vốn góp tại Sabeco Pearl, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được dịch chuyển sang tài sản tư nhân.

Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Ông Hoàng đưa ra nhiều luận cứ để mong VKSND và HĐXX xem xét khi lượng hình. Ông Hoàng cho rằng chỉ đạo phải là áp đặt ý chí để cấp dưới thực hiện dù việc đó sai hay đúng.

"Hôm nay, tôi thực sự bất ngờ trước bản luận tội của đại diện VKS cáo buộc phạm tội Vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", ông Hoàng bày tỏ.

Ông Hoàng lập luận mục tiêu chính của dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng nhằm xây trụ sở văn phòng làm việc cho Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Đó cũng là mong muốn của chính quyền TP.HCM và Sabeco, chủ trương này được tiếp nhận từ thế hệ tiền nhiệm.

Theo bị cáo, Sabeco là đơn vị đề xuất chủ trương lập nhà đầu tư mới để triển khai dự án xây dựng. Sau đó, bộ phận tham mưu của Bộ Công Thương, trong đó có Vụ Công nghiệp nhẹ do bị cáo Phan Chí Dũng làm vụ trưởng và thứ trưởng phụ trách có ý kiến tham mưu, chỉ đạo. Còn bị cáo không nhận được thông tin về dự án.

Đến năm 2012, ông Vũ Huy Hoàng được Sabeco báo cáo về việc tổng công ty và các nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.Sabeco đề nghị được tìm kiếm nhà đầu tư mới để liên kết thực hiện dự án.

"Nếu tôi mắc sai phạm thì chỉ là do đã quá quan tâm, lo lắng để Sabeco có thể xây được trụ sở làm việc. Sabeco mới là phía đề xuất", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng nhấn mạnh bản thân không chỉ đạo hay tham gia bất cứ hoạt động nào trong việc chuyển quyền quản lý tài sản của Sabeco. Đồng thời phủ nhận có quan hệ thân tín, mật thiết với lãnh đạo TP.HCM ở thời điểm xảy ra vụ án để tác động đến việc thoái vốn ở Sabeco.

"Mức án VKS đề nghị với tôi quá nặng nề, mong VKS đánh giá lại các luận cứ buộc tội bởi điều đó liên quan rất nhiều đến việc HĐXX lượng hình", ông Vũ Huy Hoàng nói. Phiên tòa đang tiếp tục phần tranh luận.

Thanh Mai

TPHCM có mưa lớn, sấm chớp trong đêm

TPHCM có mưa lớn, sấm chớp trong đêm

Miền Nam chưa bước vào mùa mưa, mùa mưa năm nay sẽ đến vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.