Cựu ngoại trưởng Kishida Fumio được bầu làm tân Thủ tướng Nhật Bản

Theo kế hoạch, tân lãnh đạo đảng sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 18h và bắt đầu bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt của đảng.

Theo Wall Street Journal, ông Kishida (64 tuổi), ngày 29/9 đã chiến thắng trong cuộc bầu cử nội đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ông Kishida đã chiến thắng vòng bỏ phiếu thứ hai, đánh bại ứng viên thứ 2 là Bộ trưởng phụ trách vắc xin Taro Kono.

Ông Kishidaủng hộ một liên minh Mỹ - Nhật Bản mạnh mẽ và lo ngại về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, đồng thời ủng hộ việc chính phủ chi hàng trăm tỷ USD để đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng ảm đạm do các biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19.

  Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: REUTERS

"Cuộc khủng hoảng ở nước ta vẫn tiếp diễn. Chúng ta cần nỗ lực đối phó với virus corona chủng mới với quyết tâm mạnh mẽ. Chúng ta cần xây dựng gói kích thích hàng chục nghìn tỉ yên trước cuối năm nay" - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kishida phát biểu sau khi công bố kết quả. 

Ông cho rằng Nhật Bản cần xem xét xây dựng khả năng tấn công tên lửa chống lại những kẻ thù tiềm năng, bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên. 

“Công nghệ của đối phương đang tiến bộ từng ngày,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal.

Ông Kishida đã đưa ra quan điểm kinh tế nghiêng về cánh tả hơn, kêu gọi một "chủ nghĩa tư bản kiểu Nhật Bản mới" có thể phân phối lại của cải mạnh mẽ hơn, nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Ông cho rằng khoảng cách này đã mở rộng hơn trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, tân lãnh đạo đảng sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 18h và bắt đầu bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt của đảng. Chủ tịch mới của đảng cũng sẽ được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản trong phiên họp quốc hội đặc biệt vào ngày 4/10.

Kết quả bỏ phiếu tại Nhật Bản sẽ là mối quan tâm của các đồng minh như Bộ tứ Kim cương (gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ), cũng như Trung Quốc và Nga.

Thanh Mai

Evergrande tiến thêm một bước đến kịch bản vỡ nợ

Evergrande tiến thêm một bước đến kịch bản vỡ nợ

Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc ngày 24/9 đã tiến gần hơn đến kịch bản vỡ nợ, khi quá hạn thanh toán 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2022 vào ngày 23/9.