Đã chích vắc-xin bạch hầu vẫn có thể bị bệnh?

"Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch", thạc sĩ - bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng cho biết.

Trao đổi về tình hình bạch hầu đang xuất hiện ổ dịch tại các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai và một ca tại TP.HCM, thạc sĩ - bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng, Phó khoa Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Viện Pasteur TP.HCM cho biết tất cả trẻ em cần được tiêm chủng ngừa bệnh bạch hầu, đây là khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới,.

Việc bùng phát bạch hầu gần đây ở một số tỉnh, có thông tin cho rằng do không được tiêm chủng đầy đủ, điều này càng chứng minh tầm quan trọng của việc duy trì mức độ bao phủ cao trong các chương trình tiêm chủng cho trẻ em. Mỗi quốc gia nên tìm cách đạt được loạt tiêm chủng cơ bản đúng tiến độ và tăng cường với các liều tiêm nhắc.  

Đã chích vắc-xin bạch hầu vẫn có thể bị bệnh?

Theo bác sĩ Thắng, dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia ở Việt Nam đã triển khai tiêm vắc-xin bạch hầu cho trẻ nhỏ tại các trạm y tế. Lịch tiêm áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi tiêm 3 liều cơ bản ( 2 - 3 - 4 tháng tuổi), tiêm nhắc lại lúc đủ 18 tuổi. Hằng năm, Bộ Y tế cũng có kế hoạch thực hiện tiêm chủng vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều để nâng cao miễn dịch cộng đồng. Một hình thức khác đó là trẻ ở các địa phương còn lại có thể tiêm nhắc bằng tiêm chủng tự nguyện.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, phụ huynh cần đưa trẻ đến các trạm y tế xã/phường đăng ký để được hướng dẫn. Bác sĩ Thắng cũng cho hay, với trẻ lớn hơn hoặc người lớn có thể đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để được kiểm tra tiền sử tiêm chủng, đăng ký và được chỉ định tiêm vắc-xin bạch hầu phù hợp độ tuổi để có miễn dịch chủ động phòng chống bệnh bạch hầu.

Khi được hỏi, liệu có trường hợp người đã tiêm vắc-xin bạch hầu vẫn không ngừa được bệnh  không, bác sĩ Thắng cũng khẳng định đối với các bệnh truyền nhiễm thì vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ cho cá nhân và cộng đồng.

Các quốc gia hay vùng, khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao ở trẻ nhỏ, dịch bạch hầu thường không xảy ra ở trẻ lớn và người lớn. Nếu tiêm chủng được 70% trong cộng đồng thì sẽ không có dịch lớn xảy ra, nếu tỷ lệ là 80-85% sẽ là đạt ngưỡng miễn dịch bảo vệ cộng đồng. Dưới ngưỡng này, bệnh còn lưu hành do nguồn vi khuẩn luôn có trong tự nhiên hay xâm nhập từ bên ngoài.

Bác sĩ Thắng cho biết, hiệu quả bảo vệ trẻ sau 3 mũi tiêm cơ bản của vắc-xin bạch hầu đạt từ 96,9-98,2%, tăng lên 99% sau khi tiêm tiếp các mũi tiêm nhắc sau đó, trong đó có mũi nhắc vào năm tuổi thứ hai; ở người lớn, lịch tiêm ba mũi cơ bản sẽ cho hiệu quả bảo vệ khoảng 70%. Những người từng tiêm vắc xin nếu mắc bệnh cũng là ở mức độ nhẹ. Vấn đề quan trọng là cần tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng để không có ca nhiễm trong cộng đồng, không chế dịch không để xảy ra và loại trừ bệnh. 

Thanh Mai

Loại virus mới có thể gây nên đại dịch thứ 2 có nguồn gốc từ lợn Trung Quốc

Loại virus mới có thể gây nên đại dịch thứ 2 có nguồn gốc từ lợn Trung Quốc

Một chủng virus mới có tên là G4 EA H1N1 đang được dự đoán có thể gây ra một trận đại dịch khác.