Đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân sự cố metro số 1

Đến nay, nhà thầu cho biết đã khảo sát 75% gối cầu trên toàn tuyến và sẽ tiến hành sửa chữa nếu các khe hở nói trên vượt giới hạn.

Theo Zing, nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân sự cố metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cụ thể Liên danh SCC xác định dầm dịch chuyển phụ thuộc vào 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi, đó là tác động của ray, và kết cấu gối dầm có khe hở sau nhiều ngày thử lắp các kẹp vào thanh ray cố định trên đường ray. 

Một tác động khác của ray mà nhà thầu cho rằng có liên quan đến hiện tượng gối chuyển vị là vị trí mối nối nhịp (khe co giãn của 2 nhịp dầm) nằm trùng với mối nối ray. Khi mối nối ray và mối nối nhịp có vị trí trùng hoặc quá gần, chuyển động của dầm sẽ lớn. Việc chuyển động của dầm tăng lên, tích lũy mỗi ngày (tính từ ngày lắp đặt và cố định ray đến thời điểm xảy ra sự cố hồi tháng 10/2020) khiến khả năng chịu lực của gối bị quá tải và làm gối bị trượt.

Đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân sự cố metro số 1

SCC cũng cho biết họ đã tìm ra 2 vị trí có mối nối ray nằm trùng với mối nối nhịp là trụ P14-10 và P12-34. Đây là nơi xảy ra sự cố trượt và xê dịch gối. Nhà thầu cũng khẳng định trường hợp mối nối ray nằm trùng mối nối nhịp là rất hiếm nên có thể sự cố chỉ mang tính cá biệt và khó xảy ra sau khi ray được hàn nhiệt.

Bên cạnh đó SCC còn phát hiện khe hở trên đá kê gối có khả năng làm gối bị trượt được tạo ra do độ vồng ngược của dầm hoặc sự thay đổi trong thi công (độ vồng có thể hiểu là sai số trong thi công lắp đặt khiến dầm bị cong lên). 

Theo nhà thầu, 2 tác động đường ray và khe hở trên đá kê phải xảy ra đồng thời mới có thể kích hoạt gối dịch chuyển. Sự cố xảy ra do hoạt động xây dựng tạm thời nhưng đã trở nên trầm trọng hơn vì thời gian xây dựng dự án kéo dài. 

Chuyên gia cho rằng tương lai, gối cầu được đưa vào danh sách hạng mục kiểm tra định kỳ nhằm kịp thời khắc phục các hiện tượng xê dịch hay khe hở phát sinh.

Trong phản hồi báo cáo nguyên nhân sự cố trượt gối dầm vị trí VD14 của nhà thầu, đơn vị Tư vấn thiết kế Systra (Pháp) đồng ý với các tính toán thiết kế và nguyên nhân SCC đưa ra nhưng cần khảo sát, kiểm tra, thông tin thêm.

Về các phân tích thiết kế được trình bày trong báo cáo, Systra cho biết đơn vị đã kiểm tra và xác nhận các phân tích này là chính xác. Trong đó, các tính toán tương tác kết cấu đường ray được phân tích ở trên cũng đã được Systra thực hiện lại và xác nhận kết quả tương tự.

Thanh Mai

Tiến độ Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ngày đón những toa tàu đầu tiên

Tiến độ Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ngày đón những toa tàu đầu tiên

Tính đến 5/10, toàn dự án đã hoàn thành khối lượng công việc đạt 76,73%. Dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào khai thác ngay cuối năm sau.