Đại biểu Quốc hội: Sách giáo khoa có cần sử dụng vật liệu tốt, in đẹp quá hay không?

Các đại biểu Quốc hội nêu nhiều băn khoăn về giá sách giáo khoa sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải thích về tình trạng sách giáo khoa tăng giá 2- 3 lần.

Ông Sơn cho rằng, khi so sánh giá sách, cần so sánh giá tương đồng, tức là so sánh giá các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau.

Đơn cử như sách mới cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 7, lớp 10, xã hội hóa nhiều bộ sách và các loại sách biên soạn khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Các quy trình từ biên soạn, giới thiệu, thử nghiệm, phát hành..., theo ông Sơn, do doanh nghiệp đảm nhiệm và kê khai giá với Bộ Tài chính.

Đại biểu Quốc hội: Sách giáo khoa có cần sử dụng vật liệu tốt, in đẹp quá hay không?

Đối với các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay với sự chỉ đạo ráo riết đã giảm được từ 10- 15% so với các sách tương ứng mới của năm ngoái, trong khi giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên.

Ông Sơn giải thích, các bộ sách cũ thuộc chương trình 2016, Nhà nước đã chi tiền cho rất nhiều khâu từ biên soạn, thẩm định, khổ cũng nhỏ hơn, giấy xấu hơn.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đánh giá, nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn là đúng. Nếu vật liệu tốt, in đẹp, cách làm công phu thì giá thành sách phải cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông, làm sách giáo khoa cần phải tính đến tuổi thọ sách, đối tượng sử dụng nên phải “cân nhắc chất lượng in, vật liệu cho phù hợp”. Do sách giáo khoa là sản phẩm thiết yếu với mọi gia đình nên cần phải định giá cho phù hợp. Không thể vì lợi nhuận của một ai đó mà đẩy giá sách lên được.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn thành phố Hà Nội), cho hay thông qua phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại buổi họp tổ, ông đã hiểu rõ sách giáo khoa hiện nay có thể dùng lại được, không phải là sách dùng một lần. Nhưng ông băn khoăn nếu năm nay trường chọn bộ sách này, nhưng sang năm họ lại chọn bộ sách khác thì lớp học sinh sau có dùng lại được nữa hay không?

“Bộ trưởng cũng giải thích, vì sao sách giáo khoa hiện nay đắt hơn trước là vì giấy tốt hơn, khổ to hơn, in đẹp hơn và cũng có yếu tố xã hội hóa. Bộ trưởng nói thế là đúng quá rồi! Nhưng giá sách như vậy đã trở thành gánh nặng với nhân dân, nhất là với những gia đình có nhiều con đi học, các hộ nghèo”, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ.  Đại biểu đề nghị nhà nước có chính sách trợ giá trong in sách giáo khoa.

Thanh Mai