"Đại dịch đã chứng tỏ rằng, không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn"

Các chính phủ, đội ngũ chuyên gia y tế và giới nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra những chiến lược triển khai chủng ngừa Covid-19.

Hãng thông tấn Bloomberg đưa ra thống kê cho thấy, tính đến ngày 2/6, mới có tổng cộng hơn 1,94 tỷ liều được tiêm ở khắp 176 quốc gia, tương đương gần 12,7% dân số toàn cầu được chủng ngừa đầy đủ.

Các nước giàu đã thâu tóm hơn 50% nguồn cung cả năm trong khi các nước thu nhập thấp và trung bình chỉ có thể tiếp cận không đầy 1/3 số vắc xin xuất xưởng, càng làm vấn đề thêm trầm trọng.

Đa số các chính phủ đã quyết định ưu tiên tiêm vắc xin trước cho những nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm virus cao. Đồng thời đang thử áp dụng những giải pháp khác nhằm đạt được chiến lược tiêm chủng hiệu quả nhất. Một số nước gần đây đã tính đến việc phải tiêm trộn các vắc xin khác nhau. 

Tại Anh, các nhà khoa học đã quyết định mở rộng nghiên cứu trong việc sử dụng kết hợp các loại vắc xin phòng Covid-19 để đánh giá việc pha trộn chúng có an toàn và giúp kéo dài thời gian miễn dịch ở người được tiêm chủng hay không.

Bộ Khoa học và Công nghệ Philippines (DOST) ngày 24/5 cũng thông báo sẽ khởi động nghiên cứu về việc tiêm trộn vắc xin Sinovac của Trung Quốc với các vắc xin sẵn có khác tại nước này như AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Sputnik từ tháng 6 năm nay cho tới tháng 11/2022.

Manila đang hướng đến mục tiêu sẽ hoàn thành tiêm chủng cho hơn một nửa trong tổng số 110 triệu dân vào năm nay.

Theo đúng phác đồ và khuyến nghị của các nhà sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, sau khi tiêm liều thứ nhất cho bệnh nhân, sau 3 - 4 tuần các cơ sở y tế ở mới tiêm liều thứ hai (khoảng cách 21 ngày đối với vắc xin của Pfizer và 28 ngày đối với vắc xin của AstraZeneca). Tuy nhiên, chính phủ Anh đã quyết định kéo giãn khoảng cách giữa hai mũi tiêm lên đến 12 tuần để có đủ vắc xin tiêm chủng cho nhiều người hơn. Cố vấn y tế Anh giải thích, do hầu hết vắc xin được chứng minh đạt công hiệu hơn 50% sau mũi tiêm thứ nhất nên cách làm như vậy sẽ giúp tăng miễn dịch cho nhiều người hơn. Thực tế là Anh đang giảm mạnh số ca mắc và tử vong vì Covid-19.

Ngày 31/5, Ủy viên phụ trách y tế của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides thông báo, Ủy ban châu Âu đã cấp phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, tạo điều kiện cho các nước thành viên của khối có thể lựa chọn mở rộng chương trình tiêm chủng.

Trước Mỹ, Canada hôm 5/5 đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đồng ý mở rộng đối tượng có thể tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech tới trẻ từ 12 tuổi trở lên, với lí do các lợi ích mang lại nhiều hơn rủi ro.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị các nước phát triển tạm ngưng triển khai chủng ngừa cho trẻ vị thành niên để chia sẻ nguồn vắc xin dư thừa cho các nước nghèo.

"Đại dịch đã chứng tỏ rằng, không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn. Việc tiếp cận công bằng với vắc xin ngừa Covid-19 nằm trong tầm tay của chúng ta. Chúng ta thực hiện càng sớm thì cuộc sống của chúng ta và con cháu càng nhanh trở lại bình thường", Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF tin nhấn mạnh.

Thanh Mai

Giá thực phẩm xu hướng giảm, hoạt động mua sắm ổn định lại

Giá thực phẩm xu hướng giảm, hoạt động mua sắm ổn định lại

Thị trường thực phẩm hôm nay 1/6 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị có xu hướng giảm nhẹ, số lượng hàng hóa về nhiều và hoạt động mua sắm ổn định thậm chí là thưa vắng người tiêu dùng do lệnh giản cách.