Đại diện chùa Kỳ Quang 2: "Mong mọi người thông cảm cho quý thầy thời gian để sửa chữa”

Sư thầy chùa Kỳ Quang 2 cho biết cho biết sẽ sắp xếp các hũ tro cốt này ra không gian rộng hơn để kiểm tra và cho mọi người nhận dạng.

Sáng 4/9, Đại đức Thích Quang Thành, sư thầy chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, trước năm 1975, trong khuôn viên chùa có khu đất thuộc Hiệp hội Mai táng của Phật giáo. Sau này, do nguyện theo tâm lý và phong tục của người Việt là địa táng nên có nhiều phật tử, người dân đã đến đăng ký được chôn cất tại khu đất trên khi có người thân qua đời. 

Sư thầy Thích Quang Thành.
Sư thầy Thích Quang Thành.

Người dân đã thỏa thuận tài chính với trụ trì của chùa, đến 2014 - 2015 thì khu nghĩa trang này được giải toả, cải táng để đảm bảo môi trường theo chỉ đạo của thành phố. Tất cả ngôi mộ chôn cất tại đây được hoả táng đưa vào hũ đá trắng và để trong tháp cốt.

Việc một hũ tro cốt gửi trong chùa có giá 13 cây vàng hay 40-50 triệu đồng là thỏa thuận chôn cất giữa hòa thượng và gia đình trước khi cải táng nghĩa trang. Sau này, gia đình những người được chôn cất không phải chịu bất kỳ chi phí nào. 

Thầy Thành cho biết sẽ sắp xếp các hũ tro cốt này ra không gian rộng hơn để kiểm tra, tìm lại các hình ảnh. Mọi người sẽ nhận dạng bằng cách ướm hình ảnh lên hũ tro cốt theo các vết tích còn lưu trên hũ. Nếu người dân cảm thấy chưa an tâm thì sẽ tiến hành thử ADN như cam kết của sư trụ trì.

Với những trường hợp không tìm được hài cốt thì nhà chùa sẽ làm tháp thờ chung có bia khắc tên, tuổi các hương linh để cùng thờ cúng. 

“Xin nói những lời cáo lỗi cũng như sám hối với tất cả, trên chư Phật, dưới các bật tiền thánh, tới nữa là các hương linh, các gia đình vì việc làm của các quý thầy không được trọn vẹn. Mong mọi người thông cảm cho quý thầy thời gian để sửa chữa”, thầy Thành nói.

Sau khi năm được thông tin các hũ tro cốt bị bung di ảnh thì nhiều người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2. 

Một trong số những người muốn tìm lại tro cốt của người thân là anh Nguyễn Văn Bình cho biết khi đến nơi thì nhà chùa bị phong tỏa nên đã ghi thông tin vào cuốn sổ được bố trí ở khu vực cổng, đợi nhà chùa liên hệ. Anh Bình cho biết tro cốt của ba anh gửi được 4 năm còn của mẹ thì mới gửi, khi đến thắp hương không thấy hũ cốt thì có hỏi nhà chùa nhưng sư thầy nói đang sửa chữa sẽ sắp xếp lại sau. 

Anh Bình cũng cho biết từ khi gửi tro cốt tại chùa thì không mất chi phí, gia đình có gửi ít tiền để nhà chùa lo hương khói. Bản thân anh cũng đồng ý với phương án xét nghiệm ADN để nhận dạng tro cốt người thân.

Theo biên bản làm việc giữa nhà chùa và các bên liên quan, tổng số trong chùa có 883 hũ tro cốt, trong đó 302 hũ để dưới hầm, 581 hũ đá trắng (108 hũ có hình hoặc bài vị), phía bên trái từ ngoài vào có 274 hũ đánh số thứ tự từ 500 đến 773, phía bên phải có 307 hũ được đánh số thứ tự từ 1 đến 307.

Thanh Mai

Phát hiện 2 loại thuốc chứa steroid có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19

Phát hiện 2 loại thuốc chứa steroid có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19

Việc sử dụng steroid điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ngày càng phổ biến.