Dân buôn online 'ngày nào cũng khóc' vì lỡ ôm khẩu trang y tế

Sau một tuần giá tăng gấp 3-4 lần, khẩu trang y tế đang quay về mức 80.000 - 90.000 đồng/hộp. Có tiểu thương “ngày nào cũng khóc” vì lỡ ôm giá cao.

Tuần trước, khẩu trang y tế đội giá gấp 3, gấp 4 lần khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ Đà Nẵng. Tuy nhiên, không như dự đoán của giới kinh doanh, sau một tuần sốt, giá khẩu trang đã ổn định trở lại và đang dần quay về mốc vài chục nghìn/hộp 50 chiếc như trước khi có dịch.

Giá giảm một nửa, nhà thuốc cắt góc hộp để tránh gom hàng

Hiện tại, giá khẩu trang bán lẻ phổ biến trong mức 80.000 - 90.000 đồng/hộp 50 chiếc với loại 4 lớp. Loại khẩu trang y tế 3 lớp rẻ hơn, trên dưới 70.000 đồng/hộp 50 chiếc.

Tham khảo một số trang bán hàng trên mạng xã hội, hàng loạt nơi từng treo giá 130.000 - 150.000 đồng/hộp khẩu trang y tế 4 lớp tuần trước, thậm chí lên đến 260.000 đồng/hộp, giờ hạ nhanh, với lý do “bán tri ân khách hàng cũ”, “bán giá gốc ủng hộ chống dịch”, “xả hàng bình ổn giá” hay “xả hàng đợt cuối”,…

Nhiều mối bán khẩu trang online đang rao bán khẩu trang bán giá rẻ vì
Nhiều mối bán khẩu trang online đang rao bán khẩu trang bán giá rẻ vì "tri ân" khách hàng.

So với các bài đăng bán hàng trước đây, hầu hết các tiểu thương đều chú thích rõ khẩu trang mình bán có giấy chứng nhận. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy chứng nhận kiểm định chất lượng, phóng viên chỉ nhận ảnh của giấy chứng nhận cho dòng sản phẩm đang bán. Khi được hỏi xem giấy tờ chứng thực người bán nhập hàng từ hãng, phóng viên chỉ nhận lại câu trả lời mập mờ.

“Khẩu trang bên em có clip quay cho khách hẳn hoi. Trên bao bì có ghi đầy đủ hãng sản xuất. Lúc trước dịch bùng lại, bên em cũng gấp gáp nhập hàng giá tốt để bán cho khách, nên giấy tờ chưa xuất xong”, một tiểu thương bán khẩu trang online giải thích.

Tại một số nhà thuốc, khẩu trang y tế vẫn đang được bán với giá bình ổn. Một nhà thuốc tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh) sau nhiều ngày mới tìm được nguồn nhập khẩu trang với giá ổn định. “Toàn bộ lượng khẩu trang 1.000 hộp chúng tôi dự trữ để bán với giá 60.000 - 80.000 đồng/hộp, chỉ vài hôm trước đã hết sạch”, chị Thu Phương, chủ nhà thuốc kể lại.

Nhà thuốc này cho biết đã mất gần cả tuần để chờ thị trường lắng xuống và tìm được đối tác uy tín.

Ba ngày trước, chị Phương đã nhập về được một lô khẩu trang y tế 4 lớp, tuy nhiên số lượng hạn chế. Ban đầu, nhà thuốc bán lẻ với giá 80.000 đồng/hộp, mỗi người chỉ được mua một hộp 50 chiếc. Nhưng gần đây, chị Phương nhận thấy có một nhóm đối tượng thay phiên nhau đến mua khẩu trang. Chị đếm sơ, nhóm này đã mua gần 50 hộp khẩu trang suốt ba ngày.

Nhà thuốc vẫn bán khẩu trang với giá bình ổn, giới hạn mỗi người mua một hộp. Ảnh: Thu Phương
Nhà thuốc vẫn bán khẩu trang với giá bình ổn, giới hạn mỗi người mua một hộp. Ảnh: Thu Phương

“Khẩu trang liên tục tăng giá mấy ngày qua, nhưng nhà thuốc tôi vẫn bán phục vụ bà con với giá bình ổn, thì lại có nhiều người đến gom mua về bán lại”, chị bức xúc. Vì thế, từ hôm nay, nhà thuốc này áp dụng hình thức bán hàng mới.

Hộp khẩu trang bán ra sẽ được nhà thuốc cắt chéo nắp hộp, giá bán là 80.000 đồng/hộp. Với khẩu trang để nguyên hộp, tức không bị cắt góc thì phải trả giá 95.000 đồng/hộp. Sắp tới, nếu vẫn còn tình trạng gom hàng, chị Phương cho biết sẽ nâng giá các hộp khẩu trang còn nguyên nắp.

Ngày nào cũng khóc vì không bán được khẩu trang

Trong một nhóm Facebook của dân buôn sỉ khẩu trang y tế có đến gần 70.000 thành viên, những người bán hàng dần cảm nhận tình trạng khẩu trang liên tục sụt giá.

Thử đăng một bài tìm mua khẩu trang y tế giá sỉ, ngay lập tức có hàng chục bình luận chỉ sau vài phút. Giá khẩu trang bán sỉ mấy ngày trước được dân buôn chào 3,5 - 4,5 triệu đồng/thùng 50 hộp, loại 4 lớp kháng khuẩn.

Tuy nhiên, từ hôm qua, đã có không ít dân buôn chào sỉ với giá chỉ 1,8 - 2,5 triệu đồng/thùng, với lý do “xả hàng đợt cuối”, “muốn ra đi nhanh nên bán lỗ”. Cũng có không ít người tranh nhau hỏi địa chỉ, có người không cần hỏi thương hiệu hay giấy tờ chứng nhận mà đã nhắn địa chỉ, số điện thoại để đặt hàng ngay.

Bên dưới các bài đăng khẩu trang y tế giá rẻ, khá nhiều ý kiến than lỗ đưa ra. Một tiểu thương tại TP.HCM bức xúc: “Tuần rồi tôi nhập về hơn 30 thùng với giá 6,8 triệu đồng. Ai ngờ khẩu trang càng ngày càng tuột giá. Giờ người ta bán giá dưới 2 triệu/thùng thì chết mấy anh em còn đang trữ hàng như tôi mất”.

Khẩu trang bán sỉ hiện chỉ còn dưới 4 triệu đồng/thùng 50 hộp.
Khẩu trang bán sỉ hiện chỉ còn dưới 4 triệu đồng/thùng 50 hộp.

Anh Cù Linh, có vợ đang là tiểu thương bán khẩu trang tại Thanh Hoá, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Anh kể: “Trước khi sinh em bé, vợ tôi có nhập về gần 50 thùng khẩu trang y tế 4 lớp với giá hơn 6 triệu đồng. Vừa sinh xong, vợ lên mạng đọc toàn thấy khẩu trang giá chỉ 3-4 triệu đồng/thùng. Cô ấy ngày nào cũng khóc vì lo sợ”.

Cũng theo anh Linh, vợ anh hầu như không bán được hộp khẩu trang nào trong 3-4 ngày qua. Lúc trước, vừa đăng bài bán lẻ xong đã có 7-8 người vào hỏi mua. Hôm qua, vợ anh đành hạ giá còn 100.000 đồng/hộp bán lẻ, nhưng cũng không ai quan tâm.

Trong khi đó anh Tứ Đức, quản lý nhóm bán sỉ khẩu trang trên, khẳng định giá khẩu trang y tế kháng khuẩn hiện nay là không dưới 4 triệu đồng/hộp. “Nhà xưởng bán với số lượng gần cả nghìn thùng, giá thấp nhất đã là 3,8 triệu đồng thì không thể bán lẻ chỉ chục thùng với giá dưới 4 triệu được”, anh giải thích.

Một số tiểu thương cho rằng khẩu trang đúng chất lượng thời điểm này bán sỉ vẫn quanh mức 4 triệu đồng/thùng. Ảnh: Thu Phương
Một số tiểu thương cho rằng khẩu trang đúng chất lượng thời điểm này bán sỉ vẫn quanh mức 4 triệu đồng/thùng. Ảnh: Thu Phương

Anh Đức cho rằng, sở dĩ thị trường xuất hiện nhiều khẩu trang giá rẻ , thậm chí giá dưới 2 triệu đồng/thùng là do nguồn hàng nhập lậu từ Trung Quốc, hoặc hàng không có giấy kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc. Theo kinh nghiệm của anh, khẩu trang y tế kháng khuẩn có chất lượng chuẩn trên thị trường hiện nay có thể kể đến như NUT, Super Mask, Viet Mask, AnPhal, DR Loc, Nam Anh, Daca Mask, Thien Anh, Lehaco, Perfetta, Bisou, An Care,…

Anh cho rằng người mua cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, giấy tờ xuất xứ và kiểm định để tránh"‘tiền mất tật mang’ vì hàng giá rẻ".

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương