Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu dừng hẳn tiêm vaccine AstraZeneca

Với thông báo mới nhất, Đan Mạch là nước đầu tiên ở châu Âu ngừng hoàn toàn sử dụng vaccine AstraZeneca.

Ngày 14/4, Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Soren Brostrom thong báo họ sẽ ngừng hoàn toàn sử dụng vaccine AstraZeneca. Họ sẽ tiếp tục triển khai vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna.

"Chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch sẽ tiếp tục mà không có vaccine AstraZeneca", Soren Brostrom nói. 

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu dừng hẳn tiêm vaccine AstraZeneca

Tháng 3, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tạm dừng tiêm loại vaccine này sau khi có thông tin về các ca đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Một số quốc gia cũng làm theo Đan Mạch nhưng sau đó lại nối lại sử dụng. 

Tuy nhiên, Đan Mạch vẫn tiếp tục ngừng sử dụng vaccine khi họ tiến hành các cuộc điều tra. Hai trong số 140.000 người Đan Mạch tiêm vaccine AstraZeneca đã bị đông máu, một trong đó tử vong.

Ngày 7/4, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho rằng cần cho hiện tượng đông máu là "tác dụng phụ rất hiếm gặp" của vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên vẫn khuyến cáo các nước nên tiếp tục sử dụng vì lợi nhiều hơn nguy cơ tác dụng phụ. 

Việc dừng sử dụng AstraZeneca sẽ làm trì hoãn kế hoạch tiêm phòng đầy tham vọng của đất nước, nhưng cơ quan y tế Đan Mạch cho rằng với lượng vaccine các loại khác họ đang sở hữu và tình hình dịch đang được kiểm soát, chiến dịch tiêm chủng có thể tiếp tục mà không có AstraZeneca.

Thanh Mai