Dấu ấn món ngon xưa

Không gian văn hóa ẩm thực Saigon - Thành phố Hồ Chí Minh xưa và nay” đã thu hút hơn 100.000 người.

Ngay lần tổ chức đầu tiên,“Không gian văn hóa ẩm thực Saigon - Thành phố Hồ Chí Minh xưa và nay” đã thu hút hơn 100.000 người dân tại TPHCM và du khách đến “check in”, tận hưởng những điều thú vị cùng bao món ăn từ truyền thống đến hiện đại.

Một góc của lễ hội.
Một góc của lễ hội.

“Không gian văn hóa ẩm thực Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh xưa và nay” nằm trong khuôn khổ Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022 vừa diễn ra vào cuối tuần qua. Không gian tái hiện lại những nét đẹp của người Sài Gòn xưa, từ cách ăn uống, sinh hoạt, kinh doanh. Mỗi góc được tạo hình theo một chủ đề khác nhau nhưng ban tổ chức vẫn ưu tiên cho những không gian hoài niệm với góc bếp quen, nhà mái lá, nhà xưa, chợ chổm hổm, xe xích lô bên hàng trăm món ngon dân dã…

Nghệ nhân Huỳnh Ngọc Lan đang hấp món bánh làm từ trái bầu. Gian hàng của chị giới thiệu đến mọi người 100 món quà quê ngon miệng, lạ mắt.
Nghệ nhân Huỳnh Ngọc Lan đang hấp món bánh làm từ trái bầu. Gian hàng của chị giới thiệu đến mọi người 100 món quà quê ngon miệng, lạ mắt.
Thực khách thích thú trước hàng bánh quê
Thực khách thích thú trước hàng bánh quê

Được tổ chức ngay tại Bến Bạch Đằng (quận 1), không gian này chia thành ba khu vực chính. Trong đó, khu “Ẩm thực Sài Gòn xưa” quy tụ các món ăn từ nhiều năm trước của TP Hồ Chí Minh, ẩm thực của các nhà hàng, đầu bếp uy tín và một số gian hàng trò chơi tương tác giúp du khách hiểu hơn về thành phố. Khu “Ẩm thực các vùng miền và ẩm thực quốc tế” có nhiều gian hàng giới thiệu món ăn nổi tiếng, ẩm thực đường phố, đặc sản của Việt Nam và hơn 10 quốc gia trên thế giới.

Khu “Đặc sản các vùng miền” trưng bày và bán các sản phẩm truyền thống của địa phương. Ngoài ra còn có khu vực Ngôi nhà chung. Tại đây sẽ có các hoạt động nhằm kết nối giữa Sài Gòn xưa và nay cùng khu giao lưu ẩm thực các nước. Đây sẽ là nơi giúp thực khách hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực đa quốc gia cũng như dấu ấn riêng trong từng đặc sản ẩm thực địa phương giữa Việt Nam và quốc tế.

Các món bánh quê, bún mỳ truyền thống, gỏi, chè hay đặc sản vùng miền tạo được sức hút lớn với thực khách tại lễ hội lần này. Nhìn cách mọi người say sưa ngắm nghệ nhân làm các món bánh truyền thống, bà Trần Thị Hồng Loan, Giám đốc Công ty TNHH Xúc tiến Thương mại Du lịch Nam Phương, Trưởng ban tổ chức lễ hội cảm thấy phấn khởi. Sau 5 tháng lên ý tưởng và triển khai, ban tổ chức đã tạo được một không gian văn hóa ẩm thực đúng chất Sài Gòn xưa ngay giữa trung tâm thành phố.

Nhiều món ngon được giới thiệu tại lễ hội lần này.
Nhiều món ngon được giới thiệu tại lễ hội lần này.

Đến đây, du khách không chỉ thoải mái ngắm cảnh, tìm hiểu về nét văn hóa, nếp sinh hoạt của người Sài Gòn, người miền Nam từ xưa đến nay mà còn được thưởng thức các món ăn gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. “Điều khiến chúng tôi phấn khởi nhất là người dân và du khách tìm đến rất đông và đưa ra những phản hồi tích cực. Với mỗi cụm không gian, chúng tôi yêu cầu các đơn vị phối hợp tạo mô hình, bày trí sao cho hiện rõ được nét đẹp từ xưa đến nay của Sài Gòn - TPHCM. Các món ăn phải đặc trưng, nhất là những món do nghệ nhân hay đầu bếp nổi tiếng chế biến để tạo điểm nhấn cho du khách. Chúng tôi còn tổ chức hướng dẫn nấu nhiều món ngon quốc tế do các đầu bếp nước ngoài thực hiện”, bà Loan chia sẻ.

Sân khấu nổi, những mô hình chợ cũ, nhà xưa, những mảng xanh đậm chất quê với bầu bí, bông sen, bông cúc… cùng hương thơm của bao món quen có, lạ có khiến du khách vừa bất ngờ, vừa thích thú. Cùng gia đình ghé mua vài phần bánh quê trước khi ghé sang hàng lẩu mắm thơm lừng, chị Lê Ngọc Mai (quận Gò Vấp) vui vẻ cho hay: “Lâu lắm rồi gia đình tôi mới có dịp ăn lại những món ngon ngày xưa. Tôi thích phá lấu, hủ tíu, bánh, chè, lẩu bún, nhưng thích nhất là cách người ta trang trí không gian, mọi thứ rất đẹp. Ở đây có nhiều món lạ lắm, như bánh làm từ trái bầu. Nhìn bình thường nhưng ăn vị lại rất ngon”.

Có chuỗi không gian đồng bộ như các sạp hàng mái lá nhưng cũng có những khu vực từng gian hàng được yêu cầu bày trí theo phong cách riêng để thu hút khách hàng. Gian hàng bánh Pía của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm và Thương mại Phúc An Phát khiến nhiều người thích thú khi bày bán món bánh quen thuộc với các phiên bản độc đáo, lạ miệng. Gian nhà đậm chất hoài niệm, pha chút không gian tết của đơn vị này được nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ tìm đến chụp hình lưu niệm và ăn thử bánh ngon. Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, đại diện công ty, nhờ có lễ hội này mà các nhãn hàng hiểu rõ thêm về gu ẩm thực của người mua, lắng nghe các ý kiến đóng góp để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm cũng như cách thức trình bày./.

DUNG TRẦN

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới

Trái ngược với Mỹ, doanh số bán lẻ ở châu Âu giảm mạnh do người tiêu dùng phải trả hóa đơn tiền điện và sưởi ấm cao hơn nhiều.