Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới

Trái ngược với Mỹ, doanh số bán lẻ ở châu Âu giảm mạnh do người tiêu dùng phải trả hóa đơn tiền điện và sưởi ấm cao hơn nhiều.

Người châu Âu cắt giảm mạnh chi tiêu cho hàng hóa trong tháng 10, một dấu hiệu cho thấy giá cao khi bắt đầu thời kỳ sử dụng năng lượng ngày càng tăng đang đẩy các nền kinh tế của khu vực đến suy thoái.

Giá tiêu dùng đã tăng lên kể từ khi xung đột Nga-Ukraina và quyết định của Điện Kremlin vũ khí hóa các kho dự trữ năng lượng khổng lồ của đất nước nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Kiev.

Đầu năm, khoản tiết kiệm thêm tích lũy được trong thời kỳ đại dịch và tỷ lệ thất nghiệp giảm đã giúp các hộ gia đình bù đắp những chi phí cao hơn này, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Điều đó đã thay đổi vào tháng 10, thường là tháng đầu tiên trong năm mà nhiều hộ gia đình châu Âu bắt đầu sưởi ấm ngôi nhà của họ. Năm nay, chi phí cho việc này cao hơn đáng kể, với giá năng lượng hộ gia đình tăng 41,5% so với một năm trước đó bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới - Ảnh 1.

Châu Âu đã chứng kiến doanh số bán lẻ giảm 1,8% kể từ tháng 9, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2021.

Đáp lại, các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu cho các hàng hóa khác, với việc cơ quan thống kê của Liên minh Châu Âu hôm thứ Hai ghi nhận doanh số bán lẻ giảm 1,8% so với tháng 9, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7 năm 2021.

Ngược lại, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 1,3% trong tháng 10, khi người mua sắm chi nhiều hơn cho các mặt hàng tùy ý như ô tô, đồ nội thất và bữa ăn tại nhà hàng. Giá năng lượng gia đình của Hoa Kỳ cao hơn 17,6% so với một năm trước đó vào tháng 10, chưa bằng một nửa mức tăng ở châu Âu.

Hennes & Mauritz AB tuần trước đã trở thành nhà bán lẻ lớn đầu tiên của châu Âu thông báo cắt giảm biên chế để đối phó với lạm phát cao và nhu cầu suy yếu, đồng thời cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 1.500 việc làm khỏi lực lượng lao động toàn cầu.

Các cuộc khảo sát riêng biệt do S&P Global công bố hôm thứ Hai cho thấy rằng sự sụt giảm chi tiêu cũng đang ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ tiêu dùng. Chỉ số quản lý mua hàng của S&P cho lĩnh vực dịch vụ của khu vực đồng euro đã giảm xuống 48,5 trong tháng 11 so với 48,6 trong tháng 10, đạt mức thấp nhất trong 21 tháng. Chỉ số dưới 50,0 chỉ ra sự suy giảm hoạt động.

Chris cho biết: "Với việc các cuộc khảo sát cũng đưa ra các dấu hiệu lạm phát đã lên đến đỉnh điểm, lực cầu do giá cả tăng cũng sẽ bắt đầu giảm bớt trong những tháng tới, ngoại trừ thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông, ám chỉ rằng bất kỳ cuộc suy thoái nào cũng có thể diễn ra trong thời gian ngắn và tương đối nhẹ," Chris cho biết. Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global.

Người châu Âu cắt giảm chi tiêu, dấu hiệu suy thoái sắp tới - Ảnh 2.

Sự sụt giảm trong chi tiêu hộ gia đình đối với hàng hóa và dịch vụ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro có thể đã bị thu hẹp lại . Ủy ban châu Âu tháng trước dự báo rằng nền kinh tế sẽ thu hẹp trong quý này và trong ba tháng đầu năm tới, do đó đáp ứng định nghĩa suy thoái được sử dụng rộng rãi.

Một lý do cho dự báo đó là tiêu dùng hộ gia đình suy yếu, mà ủy ban dự kiến sẽ đình trệ vào năm 2023, đã tăng 3,7% trong năm nay. Các nhà kinh tế của nó ước tính rằng phần lớn trong số 1 nghìn tỷ euro, tương đương 1,054 nghìn tỷ USD, tiền tiết kiệm bổ sung được tích lũy trong đại dịch Covid-19 đã bị giá tiêu dùng cao hơn ăn mòn và không còn hỗ trợ chi tiêu.

Các hộ gia đình cũng phải đối mặt với chi phí lãi suất tăng cao khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất cơ bản mạnh hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử nhằm cố gắng hạ nhiệt mức tăng giá tiêu dùng.

Một ưu điểm đối với châu Âu là thị trường việc làm tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi. Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực đồng euro đã giảm xuống 6,5% trong tháng 10 từ mức 6,6% trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1998.

Miễn là tỷ lệ thất nghiệp không tăng quá mạnh trong những tháng tới, nhiều nhà kinh tế dự đoán sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng và suy thoái kinh tế của châu Âu sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, với sự tăng trưởng trở lại khi nhiệt độ tăng vào cuối mùa xuân năm sau.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Berenberg của Đức đã viết trong một lưu ý cho khách hàng: "Bảng cân đối kế toán của người tiêu dùng và doanh nghiệp lành mạnh và hệ thống tài chính hoạt động tốt. "Trong những trường hợp như vậy, suy thoái không nên kéo dài lâu hơn những cú sốc gây ra chúng."

Các nhà kinh tế của Berenberg kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng trở lại khi mùa đông này qua đi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rộng lớn hơn phục hồi. Nhưng châu Âu có thể phải đối mặt với một vấn đề tương tự vào cuối năm 2023, với giá năng lượng cao một lần nữa được thiết lập để cắt giảm đáng kể khả năng chi tiêu của các hộ gia đình khi nhiệt độ giảm.

NGỌC CHÂU