Giá trần dầu Nga do phương Tây áp dụng có hiệu lực, Nga tuyên bố không tuân thủ

Giá trần đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển của Nga được Liên minh châu Âu, G7 và Australia áp đặt đã chính thức có hiệu lực hôm nay (5/12).

Mức trần 60 USD/thùng, có hiệu lực từ thứ Hai, nhằm hạn chế khả năng nguồn tài chính thu về từ việc bán dầu được tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraina trong khi vẫn đảm bảo nước này tiếp tục cung cấp cho thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, Moscow cho biết họ sẽ không tuân thủ biện pháp này ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng.

Mức trần này được đưa ra ngoài lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển và các cam kết tương tự của Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Điều đó có nghĩa là dầu của Nga chỉ được bán với giá bằng hoặc thấp hơn 60 USD/thùng mới có thể được vận chuyển đến các nước bên thứ ba bằng cách sử dụng tàu chở dầu G7 và EU, các công ty bảo hiểm và tổ chức tín dụng.

Hầu hết các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới có trụ sở tại các nước G7 và với mức trần này có thể khiến Moscow khó bán dầu của mình với giá cao hơn.

Các quốc gia không áp dụng biện pháp này có thể tiếp tục mua dầu của Nga trên mức giá trần, nhưng được sử dụng các dịch vụ của phương Tây mua bảo hiểm hoặc vận chuyển dầu.

"Chúng tôi có những tín hiệu rõ ràng rằng một số nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, sẽ tuân thủ các nguyên tắc của mức trần", một quan chức châu Âu nói với hãng tin AFP, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã "chịu áp lực" từ các khách hàng của mình để giảm giá.

Giá trần dầu Nga do phương Tây áp dụng có hiệu lực, Nga tuyên bố không tuân thủ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nhưng Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không chấp nhận mức trần và sẽ không bán dầu với hạn mức đó.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết động thái của phương Tây là sự can thiệp thô bạo đi ngược lại các quy tắc thương mại tự do và sẽ gây bất ổn thị trường năng lượng toàn cầu bằng cách gây ra tình trạng thiếu nguồn cung.

Ông nói: "Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế để cấm sử dụng công cụ giới hạn giá, bất kể mức nào được đặt ra, bởi vì sự can thiệp như vậy có thể gây bất ổn hơn nữa cho thị trường".

"Chúng tôi sẽ chỉ bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho những quốc gia hợp tác với chúng tôi trong các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải giảm sản lượng một chút", ông nói thêm.

Bán dầu và khí đốt cho châu Âu là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Nga kể từ khi các nhà địa chất Liên Xô tìm thấy dầu và khí đốt ở vùng đầm lầy ở Siberia trong những thập kỷ sau Thế chiến II.

Giới hạn giá G7, đã được thống nhất vào thứ Sáu, không thấp hơn nhiều so với mức 67 USD mà một thùng dầu của Nga bán được vào lúc đóng cửa vào cuối ngày. Vì vậy, EU và các nước G7 kỳ vọng Nga sẽ vẫn có động cơ tiếp tục bán dầu ở mức giá đó trong khi chấp nhận lợi nhuận nhỏ hơn.

"Nga phải duy trì lợi ích trong việc bán dầu của mình" nếu không sẽ có nguy cơ giảm nguồn cung toàn cầu và khiến giá tăng cao, một quan chức châu Âu thứ hai nói với AFP, đồng thời cho biết họ không tin những lời đe dọa của Điện Kremlin về việc ngừng giao hàng cho các quốc gia tuân thủ giới hạn.

Quan chức này cho biết Nga sẽ vẫn lo ngại về việc duy trì tình trạng cơ sở hạ tầng sẽ bị hư hại nếu sản xuất bị đình trệ và giữ niềm tin của khách hàng, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Nga có thể thành lập đội tàu chở dầu của riêng mình, tự vận hành và bảo hiểm nhưng Brussels tin rằng "việc xây dựng một hệ sinh thái hàng hải chỉ trong một đêm sẽ rất phức tạp" – và điều này khó thuyết phục khách hàng.

Mức giới hạn sẽ được EU và G7 xem xét hai tháng một lần và lần đánh giá đầu tiên được lên kế hoạch vào giữa tháng Giêng năm sau.

"Việc đánh giá này nên tính đến… hiệu quả của biện pháp, việc triển khai, sự tuân thủ và liên kết quốc tế, nó tác động tiềm ẩn đối với các thành viên và đối tác của liên minh, cũng như sự phát triển của thị trường", Ủy ban Châu Âu cho biết trong một tuyên bố.

(Al Jazeera)

N.MINH