Đây là 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới

Theo danh sách tỷ phú toàn cầu mới được công bố bởi Forbes, năm 2023, thế giới có 337 nữ tỷ phú, cao hơn con số 327 người vào năm 2022. Lần đầu tiên trong 3 năm, một nữ tỷ phú tự thân có mặt trong danh sách top 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tạp chí Fobers vừa công bố danh sách các tỷ phú USD năm 2023 với 2.640 người, giảm 28 người so với năm 2022. Fobers cũng thống kê cho thấy, gần một nửa số tỷ phú trong danh sách đã "nghèo hơn" so với 1 năm trước đó. Tổng khối tài sản các tỷ phú USD đang sở hữu 12.200 tỷ USD, giảm 500 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Danh sách các nữ tỷ phú năm nay ghi danh 337 người, tăng 10 người so với năm 2022. Danh sách 10 phụ nữ giàu nhất thế giới cũng có nhiều biến động.

Françoise Bettencourt Meyers

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 1.

Bà Françoise Bettencourt Meyers.

Người thừa kế L'Oréal giữ vững vị trí giàu nhất hành tinh. Bà Françoise Bettencourt Meyers, 69 tuổi, người Pháp là người phụ nữ giàu nhất hành tinh với khối tài sản 80,5 tỷ USD. Không những thế, bà Françoise Bettencourt Meyers còn là người giàu thứ 11 thế giới tính chung theo bảng xếp hạng Fobers công bố.

Françoise Bettencourt Meyers là cháu gái của người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng L'Oréal, và là người kế vị khi mẹ bà qua đời năm 2017 ở tuổi 94. Bà cũng là Chủ tịch quỹ từ thiện của gia đình – quỹ đã quyên góp 230 triệu USD cho việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp bà Françoise Bettencourt Meyers giành vị trí người phụ nữ giàu nhất thế giới. Bất chấp nhiều biến động trên thế giới, bất chấp nhiều tỷ phú "nghèo đi" trong 1 năm qua, thì khối tài sản của bà Françoise Bettencourt Meyers vẫn tăng đáng kể, thêm 5,7 tỷ USD từ mức 74,5 tỷ USD năm 2022.

Julia Koch

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 2.

Bà Julia Koch.

Người phụ nữa giàu thứ 2 là bà Julia Koch. Bà sở hữu khối tài sản 59 tỷ USD và là vợ của cố tỷ phú David Koch. Koch Industries hiện là một trong những công ty tư nhân lớn nhất nhì tại Mỹ. Anh trai của David – Charles Koch hiện là Chủ tịch, nắm 42% cổ phần công ty.

Alice Walton

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 3.

Bà Alice Walton.

Alice Walton – con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart - Sam Walton. Năm này bà Alice Walton 73 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 56,7 tỷ USD và giữ vị trí người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới. Khối tài sản của Alice Walton đã giảm đi 8,6 tỷ USD từ mức 65,3 tỷ USD năm 2022.

Trong danh sách tổng của Fobers, bà Alico Walton là người giàu thứ 21 thế giới. Dù là con gái duy nhất của ông vua bán lẻ ở Mỹ, Sam Walton, nhưng Alice không theo nghiệp cha như những người anh em khác, bà hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Jacqueline Mars

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 4.

Bà Jacqueline Mars.

Mars và anh trai, John Mars, mỗi người sở hữu 1/3 cổ phần tại tập đoàn đa quốc gia về sản xuất kẹo và thức ăn cho vật nuôi Mars Inc - nổi tiếng với các loại kẹo như M&M's, Hubba Bubba và Snickers. Mars Inc được thành lập bởi ông của bà, Frank C. Mars, vào năm 1911.

Miriam Adelson

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 5.

Bà Miriam Adelson.

Adelson là cổ đông chính của Las Vegas Sands, nhà điều hành sòng bạc lớn nhất thế giới. Bà được thừa kế cổ phần sau khi chồng bà, Sheldon Adelson, qua đời vào năm 2021.

Rafaela Aponte-Diamant

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 6.

Bà Rafaela Aponte-Diamant.

Aponte-Diamant là nữ tỷ phú giàu thứ 6 trên thế giới với tài sản ròng trị giá ước tính 31,2 tỷ USD. Aponte-Diamant cũng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên gia nhập top 10. Phần lớn tài sản của bà đến từ MSC - một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Hai vợ chồng bà đồng sáng lập MSC năm 1970 chỉ với một chiếc tàu.

Những năm trước đó Fobers đã liệt kê cặp đôi vợ chồng này về 1 vị trí, nhưng năm này Fobers đã đánh giá lại định mức của MSC và phân tách cả 2 vợ chồng ra những vị trí riêng biệt.

Susanne Klatten

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 7.

Bà Susanne Klatten.

Susanne Klatten, người phụ nữ quốc tịch Đức hiện sở hữu khối tài sản 27,4 tỷ USD là người phụ nữ giàu thứ 7 trên thế giới. Mẹ của bà Susanne Klatten, bà Johanna, là vợ thứ 3 của Herbert Quand - người gắn liền sự nghiệp mình với tên tuổi hãng xe hơi nổi tiếng BMW.

Số liệu công bố, hiện bà Susanne Klatten sở hữu 19% cổ phần của hãng xe đức BMW. Ngoài ra bà còn sở hữu cổ phần tại Entrust – công ty chuyên về nhận dạng kỹ thuật số và bảo mật dữ liệu, và nhà sản xuất carbon, than chì SGL Group.

Bà Klatten cũng sở hữu Altana, một công ty hóa chất do ông của bà thành lập.

Gina Rinehart

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 8.

Bà Gina Rinehart.

Bà là chủ tịch công ty khai khoáng và nông nghiệp Hancock Prospecting Group. Bà được thừa kế công việc kinh doanh từ cha mình là Lang Hancock (mất năm 1992). Mặc dù tài sản đã giảm 11% kể từ tháng 3/2022, phần lớn là do giá quặng sắt giảm, nhưng bà vẫn là người giàu nhất Australia.

MacKenzie Scott

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 9.

Bà MacKenzie Scott.

MacKenzie Scott, người phụ nữ 52 tuổi hiện sở hữu khối tài sản 24,4 tỷ USD đang là người phụ nữ giàu thứ 9 thế giới, tụt xuống từ vị trí thứ 5 của năm 2022. Khối tài sản của MacKenzie Scott đã giảm 19,2 tỷ USD so với con số 43,6 tỷ USD năm 2022.

Nhắc đến MacKenzie Scott, người đọc liên tưởng đến vụ ly hôn với tỷ phú Jeff Bezos vào năm 2019. Tài sản của bà MacKenzie Scott có được sau vụ ly hôn là 4% cổ phần của Amazon. Tuy vậy, là một nhà từ thiện có tiếng, khối tài sản của bà giảm đi nhanh chóng sau những đợt quyên góp.

Năm 2020, bà MacKenzie Scott bắt đầu được Fobers ghi danh vào danh sách những người giàu nhất thế giới với khối tài sản tương ứng 36 tỷ USD. 2021 là năm đỉnh cao khi Amazon được định giá cao, khối tài sản của bà gia tăng đến 53 tỷ USD trước khi giảm mạnh vào năm 2022 và 2023 này.

Iris Fontbona

10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai? - Ảnh 10.

Bà Iris Fontbona.

Fontbona là người phụ nữ giàu có nhất ở Mỹ Latinh. Bà là góa phụ của ông trùm người Chile Andrónico Luksic (mất năm 2005), người đã xây dựng một đế chế khai thác mỏ và đồ uống. Cùng với hai người con trai, bà sở hữu và điều hành công ty khai thác mỏ Antofogasta plc và nắm giữ cổ phần đáng kể trong Quiñenco, công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, ngân hàng và đồ uống.

(Nguồn: Forbes)

AN LY