De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết "hot" trong năm qua: khát khao đưa văn hóa Việt đến gần hơn với giới trẻ

Không chỉ là địa điểm được người mê nghệ thuật yêu thích mà De La Sól còn là sân chơi truyền cảm hứng cho cộng đồng sáng tạo trẻ

Có thể thấy thời gian gần đây các không gian văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều, được giới trẻ đón nhận và hưởng ứng mạnh mẽ. Những không gian ấy không đơn thuần là địa điểm để người ta khám phá, hay tham gia trải nghiệm nghệ thuật, mà đó còn thực sự là sân chơi giải trí đem lại cho cộng đồng năng lượng tích cực, lan truyền cảm hứng sáng tạo và nghị lực dám thử thách tiềm năng của mình để chạm tay vào những giấc mơ lớn.

Bật sáng rực rỡ giữa ma trận không gian sáng tạo tại Việt Nam, De La Sól là cái tên nổi bật và không ngừng thu hút sự quan tâm của cộng đồng đam mê nghệ thuật trong suốt năm qua. Cùng gặp gỡ "soái hạm" của giới trẻ Sài Thành và khám phá những khía cạnh mới tại không gian của De La Sól nhé!

Không gian giải trí văn minh, chứa đựng vô vàn cảm hứng sáng tạo 

Độc đáo, tinh tế, sâu lắng và tràn đầy nguồn cảm hứng sáng tạo là những cảm xúc mà nhiều người có thể dễ dàng cảm nhận khi bước vào không gian của De La Sól - một tổ hợp vui chơi gồm các khu vực triển lãm, cafe, trưng bày sản phẩm được giới trẻ yêu thích tại thành phố Hồ Chí Minh. Dù mô hình này đã không còn quá mới mẻ thế nhưng De La Sól vẫn tạo nên sự khác biệt, tự tin khẳng định là nơi truyền cảm hứng cho cộng đồng sáng tạo trẻ.

Năm nay, các bạn là một trong những không gian triển lãm được nhiều người biết đến và ghé đến nhất nhì TP.HCM, De La Sól – Sun Life Flagship cảm thấy như thế nào?

Sau hơn 1 năm ra mắt, De La Sól – Sun Life Flagship rất vinh dự giới thiệu đến những triển lãm nghệ thuật độc đáo cho cộng đồng và vô cùng bất ngờ khi nhận được bình chọn cao nhất tại WeChoice Awards cho hạng mục Z-Space – Không Gian Văn Hoá Nghệ Thuật Truyền Cảm Hứng của 2023. De La Sól – Sun Life Flagship rất trân trọng những sự ủng hộ của cộng đồng và cống hiến của các nghệ sĩ cùng chúng tôi lan tỏa thông điệp #WeSupportArt đầy tính nhân văn.

De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết

Từ đâu mà các bạn có cái tên đặc biệt và rất thơ như De La Sól? Và cả kiến trúc cầu thang xoắn ốc, sự tương phản, hiện đại xen lẫn cổ kính nữa, các bạn có thể nói rõ hơn không?

De La Sól (Of The Sun) mang cảm hứng từ vùng Montreal, Canada - nơi bắt nguồn của Sun Life. Sól - (soleil) là mặt trời trong tiếng Pháp, đồng thời có nghĩa là mặt đất - nền tảng nâng đỡ mọi thứ, và cũng gợi lên hình ảnh của một nốt nhạc, biểu trưng cho cung bậc của cuộc sống với nhiều âm điệu, cảm xúc. Điểm nhấn của De La Sól chính là dấu sắc - biểu tượng của sự vươn lên, phát triển và tỏa sáng.

Không gian của De La Sól – Sun Life Flagship với điểm nhấn là chiếc cầu thang xoắn ốc - một dự án đầy cảm hứng sáng tạo bởi Sun Life Việt Nam, The Lab Saigon và đặc biệt là nghệ sĩ tài năng Zac Buehner. Với sự kết hợp đầy mạnh mẽ từ nhiệt độ, kim loại và nghệ thuật “biến tấu” tài tình, Zac mang đến De La Sól - Sun Life Flagship một tác phẩm lên chiếc cầu thang ngoài trời rất đặc trưng, mang phong cách hiện đại cùng sự phản chiếu ngẫu hứng đầy màu sắc dưới ánh mặt trời.

De La Sól lấy cảm hứng từ mặt trời, điểm nhấn riêng biệt chính là dấu sắc - biểu tượng của sự vươn lên, phát triển và tỏa sáng.

Mô hình không gian đa dạng như De La Sól vẫn còn khá niche và mới mẻ. Mặc dù cũng có những địa điểm tương tự như các bạn nhưng ít nhiều không đa chức năng, rộng rãi như De La Sól. Tại sao các bạn lại tự tin cho ra tổ hợp thú vị như thế này?

Bên cạnh mục tiêu ra mắt một mô hình trung tâm dịch vụ nâng tầm trải nghiệm khách hàng về bảo hiểm nhân thọ, De La Sól - Sun Life Flagship còn là không gian kết hợp giữa triển lãm, tôn vinh nghệ thuật. Chúng tôi chọn hướng đi về văn hoá, nghệ thuật chính từ mục tiêu mong muốn tất cả khách hàng sẽ được trải nghiệm những giá trị sống mới mẻ, có chiều sâu và tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo.

Ngoài ra, có điều gì khó khăn khiến các bạn trăn trở khi thực hiện và vận hành De La Sól không?

Chúng tôi phải rất kiên trì để giữ vững định hướng xuyên suốt 2023, gần 15 triển lãm lớn nhỏ và tổ chức đều đặn mỗi tháng. De La Sól – Sun Life Flagship luôn mở rộng cơ hội hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam tên tuổi (như Phương Vũ – AntiAntiArt, Hải Doãn, Trung Bảo – Fustic, Viết Hoàng, Liar Ben, Touliver…), các tên tuổi nghệ sĩ quốc tế (như Saeko Ando, Trà Giang Gydient, Botanical Art Society, Zac Buehner…) hay các nhóm nghệ sĩ được yêu thích (như Hidden Archive, Chòm Hõm, The Lab, Microwave Soups,…). Mỗi triển lãm sẽ là một loại hình nghệ thuật mới mẻ, những không gian sắp đặt khác nhau nhưng vẫn luôn đảm bảo chất lượng về mặt sáng tạo, thông điệp; đặc biệt là hoàn toàn không phí. Chúng tôi hy vọng từng sự kiện sẽ là dấu ấn riêng biệt của người nghệ sĩ, và cộng đồng sẽ trải nghiệm trọn vẹn các cống hiến, tâm huyết của họ đúng với tinh thần #WeSupportArt – Chúng Ta Ủng Hộ Nghệ Thuật.

De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết

Khát vọng lan tỏa giá trị nghệ thuật nhân văn đến cộng đồng 

Đem đến những giá trị nghệ thuật thông qua hàng loạt các sự kiện triển lãm... được tổ chức chuyên nghiệp và chỉn chu hàng tháng, De La Sól chính là nơi để các nghệ sĩ đặc biệt là thế hệ trẻ được thể hiện, tạo nên dự án đầy tính thẩm mỹ và nhân văn cho cộng đồng.

Liên tục collab với những nghệ sĩ trẻ tài năng để thực hiện nhiều triển lãm hay ho, các bạn nghĩ thế nào về những người trẻ này? 

Mỗi người nghệ sĩ là độc bản. Ý tưởng của họ, tác phẩm của họ không thể trùng lắp và luôn mang đến vô vàn thông điệp, ý nghĩa nên từng triển lãm được giới thiệu, Sun Life Việt Nam luôn đầu tư chỉn chu nhất để nghệ thuật của người nghệ sĩ được ra mắt sẽ được công chúng đón nhận một cách tích cực nhất. Đặc biệt, 2023 chúng tôi được hợp tác với khá nhiều nghệ sĩ trẻ, đây như một tín hiệu vô cùng lạc quan về “làn sóng” những người nhà sáng tạo Gen-Z tài năng, bứt phá và sẵn sàng tạo nên các trào lưu, các thay đổi cho ngành công nghiệp sáng tạo mang đến tầm ảnh hướng mới cho cộng đồng yêu nghệ thuật Việt Nam. 

Nhận được nhiều lượt bình chọn và xuất sắc giành vị trí top 1 tại hạng mục Z-Space của WeChoice, các bạn nghĩ mình sở hữu điều gì khiến mọi người nhớ đến? 

De La Sól – Sun Life Flagship hy vọng sẽ tiếp tục duy trì tinh thần ủng hộ nghệ thuật không giới hạn, luôn mang đến cộng đồng những triển lãm chiều sâu, tôn vinh văn hoá nghệ thuật và lan tỏa giá trị sống nhân văn.

De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết
De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết

Ngoài vị trí này, có thành tựu gì trong năm cũng khiến De La Sól tự hào hay không?

Điều khiến De La Sól – Sun Life Flagship tự hào đó là đã thành công giới thiệu rất nhiều nghệ sĩ, trong số họ có những tên tuổi chưa nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, các thể loại nghệ thuật lần đầu tiên chúng tôi vinh dự ra mắt đến công chúng: nghệ thuật visual art trong không gian phản chiếu đa chiều, nghệ thuật số, kỹ thuật tranh sơn mài trên chất liệu mica, pouring art, botanical art, site-specific art… Đây được xem như thành tựu cho cả chúng tôi lẫn những người nghệ sĩ tâm huyến, dám đam mê, dám rực rỡ với nghề, với nghệ thuật.

Sự kiện nào được tổ chức tại De La Sól khiến các bạn ấn tượng nhất? Hoặc kỷ niệm vui nào với những triển lãm đã được tổ chức tại không gian của mình không?

De La Sól – Sun Life Flagship dù chỉ mới ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng cũng tạo nên những cột mốc ấn tượng. Ví dụ như tại triển lãm Đủ - Fulfillment, hơn 3,000 khách hàng đã tham dự trong một ngày, tạo nên hiệu ứng xếp hàng tại tuyến đường Pasteur khi ấy. Tháng 6/2023 khi ra mắt “Under The Sun” của nghệ sĩ Viết Hoàng cùng Flave Live, triển lãm đã thu hút gần 20,000 khách hàng, và 7 triển lãm vượt mốc hơn 10,000 lượt khách. Tất cả nhờ vào sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng hết mình vì các sự kiện văn hoá, nghệ thuật.

De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết
De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết

Với một năm 2023 vô cùng thành công, De La Sól sẽ hứa hẹn điều gì với cộng đồng người trẻ trong năm mới sắp đến?

2024 sẽ là cơ hội De La Sól – Sun Life Flagship giới thiệu các loại hình nghệ thuật thuần Việt hơn, mang đậm dấu ấn thời đại của các loại hình sáng tạo khác nhau, các nền văn hoá độc đáo hay các kỹ thuật riêng biệt của người nghệ sĩ ấy. Đây là cơ hội để đông đảo nghệ sĩ được lan toả câu chuyện nghệ thuật của họ thông qua các tác phẩm, thông điệp mới. Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục là một nền tảng vững chắc cho các nghệ sĩ, là người bạn đồng hành ủng hộ nghệ thuật và cùng các bạn lan toả những sáng tạo tuyệt vời ấy.

De La Sól - không gian nghệ thuật chưa bao giờ hết

Với hệ thống sinh thái nghệ thuật đa ngành cùng nguyện vọng lan tỏa những giá trị nghệ thuật mới, trong thời gian tới De La Sól chắc chắn sẽ còn phát triển và được đón nhận hơn nữa, trở thành cầu nối giữa công chúng với thế giới yêu nghệ thuật. 

Khánh Vy x H. Trang - Thiết kế: Anh Nhân