Đèn đỏ chân cầu Quán Trường, thành phố Nha Trang- Mối quan ngại của người dân

Nếu không sử dụng đèn đỏ ở chân cầu Quán Trường, chắc chắn tuổi thọ của cầu sẽ cao hơn.

Thiết kế “lợi bất cập hại”

Cầu Quán Trường (dài 989m) nối đường Võ Nguyên Giáp và đường Tố Hữu, TP.Nha Trang thuộc dự án đường Cao Bá Quát- cầu Lùng, với tổng kinh phí đầu tư 1.418 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ. Dự án này đã hoàn thành bàn giao cho Sở Giao thông- Vận tải  (GTVT) tỉnh Khánh Hòa giữa năm 2020. 

Ông Đinh Văn Thiệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại Họp Báo
Ông Đinh Văn Thiệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại Họp Báo

Sau gần 5 năm chính thức thông xe, hiện nay tuyến đường này được xem là một trong những đường đẹp, cửa ngõ vào trung tâm thành phố và có lượng xe lưu thông khá lớn, nhiều xe tải trọng cao liên tục ra, vào TP.Nha Trang. Tuy nhiên, do thiết kế đầu Nam cầu Quán Trường- đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 8km, lộ giới 60m, gồm hai phần đường với 4 làn xe; Đầu Bắc cầu- đường Tố Hữu chỉ có hai làn xe với lộ giới 22,5m; Trong khi đó, cầu Quán Trường nối hai đường kể trên lại được phê duyệt thiết kế bó hẹp đột ngột, chỉ có hai làn xe (mỗi làn 14m) nên tạo ra “nút thắt cổ chai”, gây ách tắc, nguy hiểm cho mọi người và phương tiện lưu thông qua cung đường này. 

Đường to, cầu nhỏ (đường Võ Nguyên Giáp rộng gần gấp 3 cầu)
Đường to, cầu nhỏ (đường Võ Nguyên Giáp rộng gần gấp 3 cầu)

  

Đặc biệt, tại đầu Bắc cầu Quán Trường, tỉnh Khánh Hòa lại tiếp tục điều chỉnh quy hoạch đường đô thị dọc sông Quán Trường và các khu đô thị mới để chuyển thành dự án BT đường vành đai 2 (nhánh phía nam) nhằm kết nối với dự án BT cầu vượt, nút giao thông Ngọc Hội. Vì vậy, đường vành đai 2 giao cắt với đường Tố Hữu ngay sát đầu cầu Quán Trường đã tạo xung đột giao thông, gây ùn tắc thường xuyên và cũng đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, có xe lao luôn xuống sông Quán Trường...  

Được biết, giữa năm 2021, Sở GTVT Khánh Hòa đã đề xuất đầu tư thực hiện dự án mở rộng cầu Quán Trường về cả hai bên, cải tạo cầu mới xây này, mở thêm thành các làn đường mới cho xe qua cầu; đồng thời xây dựng thêm vòng xuyến ngay đầu Bắc cầu để cải tạo, giảm xung đột, nguy hiểm giao thông cho các đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp và đường vành đai 2. Song, có thể do nguồn kinh phí chưa chủ động được, nên đến nay dự án mở rộng cầu Quán Trường vẫn chưa thực hiện được. 

Ngã tư đèn tín hiệu chân cầu Quán Trường và đường vành đai 2- Nha Trang.
Ngã tư đèn tín hiệu chân cầu Quán Trường và đường vành đai 2- Nha Trang.

Nhằm khắc phục mối nguy hiểm xung đột giao thông, ngay đầu cầu phía Bắc, giao với đường vành đai 2, các nhà quản lý địa phương đã thực hiện thiết kế đưa vào hoạt động đèn tín hiệu giao thông. Vậy là, mọi người dân lưu thông qua đây tiêp tục đối mặt với mối lo mới.

Trước khi có đèn tín hiệu giao thông ngay đầu Bắc cầu Quán Trường (cắt đường vành đai 2), người dân lưu thông qua đoạn đường này thường xuyên căng thẳng vì kẹt xe và những hiểm họa tai nạn do “nút thắt cổ chai” đe dọa gây ra; Sau khi đèn tín hiệu giao thông đi vào hoạt động, người dân TP.Nha Trang và các địa phương ở hướng Tây Nam Nha Trang hàng ngày lưu thông trên con đường này, đến đoạn qua cầu Quán Trường lại không khỏi hoang mang lo sợ khi cảm thấy cầu có độ rung rõ rệt...  

Mọi người dân dừng đèn đỏ trên cầu đều cảm nhận cầu rung khi có xe chạy ngược chiều
Mọi người dân dừng đèn đỏ trên cầu đều cảm nhận cầu rung khi có xe chạy ngược chiều

Ông Nguyễn Anh Tài- Một người dân sống ở khu Mỹ Gia, TP.Nha Trang chia sẻ: Thú thật, mỗi lần ngừng đèn đỏ trên cầu, xe tải trọng cao chạy ngược chiều, nó rung thấy sợ luôn. Đi xe máy, cảm nhận rung ít, mà ngồi trên xe hơi, thấy rung nhiều hơn. Nếu được góp ý, tôi sẽ đề nghị cho thêm đèn đỏ rẽ trái cả 2 chiều; Hoặc đèn xanh xe tải trọng lớn không được chạy thẳng, mà rẽ phải rồi quay đầu, vì đường vành đai 2 rộng và có 2 chiều. Chứ cứ giữ kiểu này, dân hồi hộp, hoang mang lâu dài cũng ảnh hưởng đến sức khỏe chứ...

Bà Mỹ Huệ ở xã Vĩnh Hiệp- TP.Nha Trang bộc bạch: Em không hiểu sao họ lại đặt cái đèn đỏ ở vị trí ấy để cái cầu phải gánh hàng loạt xe tải, đầu kéo các loại đứng chờ đèn xanh. Mỗi lần dừng trên cầu, thấy nó rung em sợ lắm. Nhất là sau vụ sập cầu Phong Châu- Phú Thọ, mọi người càng ám ảnh. Chỉ mong sao các nhà chức trách nghiên cứu lại vị trí đèn đỏ. Chất lượng sống của người dân sẽ bị giảm sút bởi sự lo sợ này...

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh- Một người dân xã Vĩnh Trung chia sẻ: Em không hiểu sao mấy kỹ sư lại thiết kế đường to, cầu nhỏ như vầy. Người dân không chuyên môn, nhìn bằng mắt thường cũng thấy phô nữa là... Dừng đèn đỏ trên cầu nhiều vậy, thì đương nhiên cầu sẽ mau xuống cấp thôi. Mà đường và cầu kinh phí rất cao, giờ sửa phải tốn thêm 1 đống tiền của dân. Mong sao sau này mấy ảnh cân nhắc kỹ về các thiết kế xây dựng phát triển để ích nước, lợi nhà hơn...

Giữ tuổi thọ cho cầu Quán Trường và sự an dân

Tại cuộc Họp Báo về tình hình kinh tế- xã hội Quý I/2025 (ngày 09/04 vừa qua), phóng viên Tạp chí Phụ Nữ Mới cũng đã phản ánh thực trạng hoạt động đèn đỏ chân cầu Quán Trường gây hoang mang trong nhân dân; đồng thời, cũng muốn ghi nhận phản hồi từ các nhà chức trách. 

Lượng xe tải trọng cao đang xếp hàng chờ đèn xanh trên cầu Quán Trường
Lượng xe tải trọng cao đang xếp hàng chờ đèn xanh trên cầu Quán Trường

Ông Nguyễn Thanh Hà- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận ý kiến của phóng viên và cũng bày tỏ quan điểm: yêu cầu UBND TP.Nha Trang phối hợp với các cơ quan chức năng cần kiểm tra xem xét và điều chỉnh đèn giao thông phù hợp, xử lý càng sớm càng tốt, để đảm bảo an toàn cho cầu và sức khỏe, tính mạng của người dân.

Ông Chu Văn An- Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết: Về thiết kế của cầu Quán Trường, tải trọng lưu lượng xe dừng đèn đỏ trên cầu Quán Trường hiện tại là nằm trong thiết kế cho phép. Tuy nhiên, đúng như phóng viên nói, không hoạt động đèn đỏ thì tuổi thọ của cầu sẽ cao hơn. Cho nên, chúng tôi cũng đang nghiên cứu các phương án có thể giải phóng tốt nhất những tồn đọng này...

Đại diện đơn vị liên quan điều tiết giao thông, Đại tá Trần Minh Trúc- Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa phát biểu: Trước khi đèn tín hiệu giao thông hoạt động, thì tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên ở vị trí đầu cầu- ngã tư đường Tố Hữu và vành đai 2. Qua làm việc với Sở Giao thông, Sở xây dựng, được biết tải trọng cầu Quán Trường cho phép theo thiết kế và căn cứ Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025), hiện nay, việc phương tiện dừng đèn đỏ trên cầu Quán Trường là được phép theo quy định. 

Nhiều Nhà báo quan tâm đến trả lời của ông Nguyễn Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang về câu hỏi của phóng viên Tạp chí Phụ Nữ Mới
Nhiều Nhà báo quan tâm đến trả lời của ông Nguyễn Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang về câu hỏi của phóng viên Tạp chí Phụ Nữ Mới

Theo ông Nguyễn Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang: UB thành phố đã giao phòng Kinh tế hạ tầng đô thị khảo sát, thiết kế lắp đặt thêm trụ đèn tín hiệu giao thông ở phía Tây đầu cầu Quán Trường (giáp đường Võ Nguyên Giáp), đồng thời chỉnh thời gian đếm"lệch" để cắt bớt dòng xe ngay từ đầu cầu, không để cùng lúc dừng trên cầu nhiều quá ảnh hưởng đến an toàn của cầu...

Thực trạng thiết kế “lợi bất cập hại” của dự án đường Cao Bá Quát- Cầu Lùng (cầu Quán Trường, TP.Nha Trang) là một trong những dự án có tiền lệ ở tỉnh Khánh Hòa. Mọi người dân Khánh Hòa nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đều vui mừng trước sự phát triển không ngừng của quê hương đất nước. Song, nếu những công trình, dự án luôn đảm bảo chất lượng, được quy họach thiết kế đồng bộ, thì chắc chắn người dân sẽ an vui hơn vì kinh tế- xã hội của chúng ta thật sự phát triển bền vững.

QUỲNH MỸ

Gần 2.000 chiếc áo dài đã được trao nhận yêu thương từ phụ nữ huyện Diên Khánh- Khánh Hòa

Gần 2.000 chiếc áo dài đã được trao nhận yêu thương từ phụ nữ huyện Diên Khánh- Khánh Hòa

Những chiếc áo dài được trao tặng ấy sẽ cùng tô đẹp thêm bản sắc văn hóa Việt Nam...