Địa chỉ thu gom rác điện tử bạn nên biết

Rác thải điện tử chứa nhiều chất thải cực kì độc hại. Hiện nay lượng rác này ngày càng tăng lên nhất đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người.

Rác thải điện tử là bất kỳ sản phẩm điện hoặc điện tử nào có dùng pin hoặc dây dẫn điện ở vòng đời cuối như hết hạn sử dụng, hư hỏng, lỗi thời. Với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghệ như hiện nay, rác thải điện tử đang có tốc độ tăng nhanh gấp 3 lần so với các loại rác thải khác. 

Những loại rác này thường được tạo bởi những kim loại nặng, những hợp chất hóa học như cadium trong điện trở, chì, thủy ngân... Khi không được xử lý đúng cách, các chất độc trong rác thải điện tử dễ xâm nhập vào đất và nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người như các bệnh lý về ung thư, hô hấp, tim mạch, thần kinh,...

Đốt cháy rác thải điện tử một cách bừa bãi, làm khí đốt độc hại lẫn vào không khí gây ô nhiễm không khí, trong đó có cả chất thải dioxin rất dễ gây ra quái thai, dị tật đối với thai nhi.

Rác thải điện tử thường được các vựa ve chai, đồng nát thu mua
Rác thải điện tử thường được các vựa ve chai, đồng nát thu mua

Rác thải điện tử có thể đem tái chế được, do vậy các vựa ve chai, đầu mối đồng nát lớn ở Việt Nam thường thu mua loại rác này, tự tháo gỡ những bộ phận bên trong để bán lại. Chính vì sự vô tình này đã làm các chất độc hại bám vào đất và tích tụ dần thẩm thấu vào nguồn nước ngầm. Không chỉ vậy, tay chân họ cũng dính những chất kim loại nặng đó, mặc dù rửa với xà bông nhưng nó vẫn sẽ còn bám lại và dễ gây bệnh cho họ về đường hô hấp, thậm chí ưng thư, suy giảm nhận thức...

Chính vì vậy, rác thải điện tử phải được phân loại và phải được xử lý đúng quy trình, không nên tái chế, đốt, xử lý một cách bừa bãi.

Nếu bạn có những thiết bị điện tử cũ, không sử dụng, bạn không nên vứt ra bãi rác, hay bán cho các dịch vụ xử lý rác thải không đảm bảo, hãy mang đến các điểm thu gom thuộc dự án Việt Nam tái chế để được xử lý hiệu quả, đúng quy trình.

10 địa điểm thu gom rác thải điện tử thường xuyên của Việt Nam tái chế:

Tại TP.HCM:1. UBND Phường 9, Quận 3 (82 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3)2. UBND Phường 15, Quận 4 (132 Tôn Thất Thuyết, P.15, Q.4)3. UBND Phường 17, Quận Phú Nhuận (22 Nguyễn Văn Trỗi, P.17, Q.Phú Nhuận)4. UBND Phường 2, Quận Bình Thạnh (14 Phan Bội Châu, P.2, Q.Bình Thạnh)5. Trung Tâm MM Mega Market An Phú (Khu B, KĐT mới An Phú-An Khánh, P.An Phú, Q.2)

Tại Hà Nội:1. Nhà Văn hóa phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy (45 Nghĩa Tân, P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy)2. UBND phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm (02 Cổ Tân, P. Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm)3. UBND phường Quán Thánh, Quận Ba Đình(12-14 Phan Đình Phùng, P.Quán Thánh, Q.Ba Đình)4. UBND phường Thành Công, Quận Ba Đình (09 Thành Công, P.Thành Công, Q.Ba Đình)5. Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường Hà Nội. (17 Trung Yên 3, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.)

quy trinh thu gom
quy trinh thu gom

Việt Nam tái chế là chương trình thu hồi và tái chế miễn phí các sản phẩm điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng nhằm mục đích đảm bảo quy trình tái chế rác thải điện tử an toàn và thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng sẽ được chương trình thu gom và xử lý theo một quy trình chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo tối đa hóa lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế.

Được biết, năm 2018, tổng khối lượng chất thải điện tử mà Việt Nam tái chế đã thu gom đạt hơn 10 tấn, tăng nhẹ so với năm 2017. Mặc dù chưa đạt được mức tăng cao, nhưng con số này vẫn cho thấy ý thức của người dân Việt Nam về tác hại của rác thải điện tử cũng đang tăng dần.

Thành Trung

Mây mù tại TP.HCM là hiện tượng ô nhiễm môi trường với nồng độ bụi mịn cao

Mây mù tại TP.HCM là hiện tượng ô nhiễm môi trường với nồng độ bụi mịn cao

Tình trạng mây mù tại TP.HCM được các chuyên gia khẳng định là hiện tượng ô nhiễm môi trường với nồng độ bụi mịn cao.