Địa phương nào 12 năm liên tiếp đứng đầu toàn quốc về số giải trong kỳ thi HSG Quốc gia?

Địa phương này bắt đầu giữ ngôi nhiều giải quốc gia nhất từ năm học 2011 - 2012 đến này.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố kết quả kỳ thi Học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2023 - 2024. Theo đó, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh đạt giải với 184 giải. Được biết, đây đã là năm thứ 12 liên tiếp Hà Nội dẫn đầu về số HSG quốc gia, kể từ năm học 2011 - 2012.

Đoàn Hà Nội năm nay có 234 thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cao kỷ lục từ trước tới nay. Trong số 184 học sinh đạt giải, có đến 106 thí sinh đến từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ngoài ra, chỉ có 5 thí sinh là học sinh trường THPT không chuyên, 1 thí sinh đến từ trường THPT dân lập đạt giải trong kỳ thi này.

Năm ngoái, đoàn Hà Nội đoạt 141 giải, trong đó có 13 giải Nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn tại các khối trường THPT thuộc đại học, năm nay, dẫn đầu khối trường THPT thuộc đại học là Đại học Quốc gia Hà Nội với 82 giải. Đại học Sư phạm Hà Nội về nhì với 66 giải và Đại học Quốc gia TP.HCM có 58 giải.

Ngay sau khi công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã thông báo triệu tập thí sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic các môn cùng điểm sàn tối thiểu như sau: Toán học (18 điểm), Vật lý (26,5 điểm), Hóa học (25,875 điểm), Sinh học (25,5 điểm) và Tin học (16,4 điểm). 

Theo quy chế thi học sinh giỏi quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào hồi tháng 10/2023, có nhiều thay đổi so với quy định được áp dụng từ năm 2011. Trong đó, điểm nổi bật là tăng số thí sinh dự thi và tỷ lệ đạt giải.

Theo đó, số thí sinh của các đơn vị ở mỗi môn tối đa là 10 thí sinh, riêng TP.HCM và Hà Nội là 20 thí sinh. Đây là lý do khiến số lượng thí sinh dự thi năm nay tăng mạnh so với năm ngoái. Tỷ lệ học sinh đạt giải sẽ chiếm 60% tổng số thí sinh, tăng 10% so với trước. Trong đó, số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải; số giải nhất không vượt quá 5%.

Những thí sinh tham gia nhưng không đạt giải sẽ được cấp giấy chứng nhận để các em có thông tin lưu giữ lâu dài. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và học phát huy năng lực sáng tạo, góp phần thúc đẩy và cải thiện chất lượng giáo dục. Đồng thời, việc này để phát hiện học sinh có năng khiếu, từ đó tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Đông

Bom tấn top 1 toàn cầu 'thống trị' 85 quốc gia, gây sốt vì màn lột xác quá xuất sắc của nam chính

Bom tấn top 1 toàn cầu "thống trị" 85 quốc gia, gây sốt vì màn lột xác quá xuất sắc của nam chính

Bộ phim này gây ra cơn sốt mạnh mẽ trên toàn cầu dù kịch bản không quá xuất sắc.