Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng làm dấy lên nỗi lo "dịch chồng dịch"

Bên cạnh dịch COVID-19, những bệnh theo mùa cũng có thể khiến trẻ nguy kịch, thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Khi tình hình COVID-19 vẫn đang phức tạp thì dịch sốt xuất huyết lại đến, làm dấy lên nỗi lo "dịch chồng dịch". Theo các chuyên gia, giai đoạn từ nay đến hết tháng 1 năm sau là cao điểm của dịch sốt xuất huyết, với đỉnh dịch có thể xuất hiện trong tháng 11 và 12.

Theo BS CKII Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, ngoài phòng dịch COVID-19 cần chú ý phòng các dịch bệnh theo mùa, nhất là hiện nay đang vào mùa dịch sốt xuất huyết, nếu để bùng phát sẽ rất nguy hiểm.

Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng làm dấy lên nỗi lo

Các triệu chứng thông thường của bệnh sốt xuất huyết là sốt cao đột ngột lên 39 - 40 độ C trong 2 ngày đầu, bước sang ngày thứ 3 có thể xuất huyết ở những vùng da mỏng như da mặt, mặt trong cánh tay, vùng cổ... Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu... nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ tử vong.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết như sốt, đau mỏi cơ... rất dễ nhầm lẫn với COVID-19, hoặc cùng lúc trẻ có thể mắc cả 2 loại virus.

Hiện tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 5 trẻ vừa nhiễm COVID-19, vừa bị sốt xuất huyết.

"Phải làm cùng lúc 2 xét nghiệm mới xác định được 2 loại bệnh này vì chúng có biểu hiện tương đồng. Nếu trẻ nhiễm đồng thời COVID-19 và sốt xuất huyết thì quá trình điều trị khó khăn hơn nhiều. Phải vừa điều trị COVID-19, vừa theo dõi tình trạng bệnh của sốt xuất huyết để kịp thời truyền dịch chống sốc nếu diễn biến nặng", BS Tiến cho hay.

Thanh Mai

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch vụ "mua ngay trả sau" tương tự như hình thức trả góp. Nó không mới, nhưng nhờ đại dịch COVID-19, nó đã thực sự bùng nổ.