Điều ít biết về bà chủ tiệm bánh Như Lan

Bà chủ không thích dùng điện thoại di động, không biết dùng internet nhưng vẫn phát triển thương hiệu bánh mì, bánh Trung thu đình đám khắp Sài Gòn.

Bánh Như Lan là một trong những tiệm bánh lâu đời nổi tiếng gần xa suốt 50 năm qua. Chủ của tiệm bánh là bà Nguyễn Thị Dậu, 78 tuổi, hay được gọi là dì Gái. Bà dù đã U80 nhưng vẫn còn rất minh mãn, điều hành mọi việc từ lớn đến nhỏ trong tiệm. 

Tiệm bánh Như Lan đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực của Sài Gòn.
Tiệm bánh Như Lan đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực của Sài Gòn.
  Dì Gái - người sáng lập ra tiệm bánh nổi tiếng ở Sài Gòn. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Dì Gái - người sáng lập ra tiệm bánh nổi tiếng ở Sài Gòn. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Không chỉ khách hàng trong nước mà nhiều người Việt Kiều gắn bó với thương hiệu Như Lan, khi về Việt Nam vẫn ghé thăm cửa hàng trên đường Hàm Nghi để mua món ăn mình thích và cũng là để để gặp bà chủ mến khách.

Bà chia sẻ từ năm 10 tuổi bà đã có niềm đam mê đặc biệt với việc buôn bán đồ ăn, đồ uống. Bà thích mua khoai, bánh mì... đủ các loại để bán cho các bạn trong trường. Tuy nhiên bố mẹ của bà không thích con cá i theo nghề buôn bán mà chỉ muốn con trở thành tri thức. Dù vậy sau này bà vẫn  quyết đi theo con đường này. Bà mở một xe bánh mì nho nhỏ, vô danh đẩy dọc đường Lý Chính Thắng để bán.

Năm 1968, dì Gái vay mượn thêm tiền người quen để sang một ki-ốt nhỏ cũng trên đường Hàm Nghi này, buôn bán đủ loại bánh mì, khoai mì. Các công thức làm bánh đều do bà sáng tạo rồi học hỏi để truyền dạy. 

Ban đầu chỉ là những chiếc bánh nhỏ sau đó bà nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều loại bánh đa dạng về kích cỡ, nhân, màu sắc. Từ năm 1968 đến nay, cửa hàng chỉ giữ một màu sắc cũ kỹ, đến bảng tên và cách bày trí cũng không thay đổi nhưng theo thời gian Như Lan ngày càng nổi danh trên đất Sài Gòn. 

Điều ít biết về bà chủ tiệm bánh Như Lan

Khi được hỏi về bí quyết để khách “mê” bánh ở tiệm của mình, bà chủ cười rồi từ tốn: “Mình bán bằng cái tâm, bằng tấm lòng thì bánh tự nó ngon. Từng nguyên liệu một, từng gia vị một đều được đích thân tôi lựa chọn và duyệt qua. Ăn bánh, khách không chỉ thấy cái ngon bởi hương vị mà còn thấy được cái tâm, cái tình của người làm gửi vào đó”.

Đi ngược lại với xu hướng công nghệ, chủ thương hiệu bánh Như Lan suốt nửa thế kỷ qua vẫn giữ nguyên tác phong sống "không Facebook, không dùng điện thoại di động, không email cá nhân và Internet lại càng không biết dùng". Nhưng bà vẫn phát triển thành công thương hiệu của riêng mình, đên nay đã "nhân giá trị lên gấp nghìn lần" với 1 loạt dãy nhà nằm nối tiếp san sát nhau.

Ban đầu tại cửa hàng cũng chỉ có một chiếc điện thoại bàn, giúp khách liên lạc đặt bánh hoặc mua hàng số lượng lớn. Đến sau này, cửa hàng mới có email và trang web nhưng bà chủ vẫn nhất quyết không sử dụng tiện ích đó. Đặc biệt, dì Gái cũng không sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân, dù bản thân chẳng thiếu tiền. Để liên lạc được với người phụ nữ này, khách hàng phải đến tận nơi, kết nối trực tiếp.

Dì Gái tự hào rằng giá cả của tiệm là phải chăng, và lấy số lượng làm lời. Hiếm khi, tiệm tăng giá đột ngột mà chỉ tăng theo thời giá.

Bà từng chia sẻ rằng không gì quý bằng lao động chân chính. Bà sẵn sàng dành cả ngày để trao đổi, gặp trực tiếp và lắng nghe phản hồi từ khách hàng khi được gặp họ ở tiệm. Mỗi một câu hỏi, một cách trả lời đều ẩn chứa rất nhiều thông tin hữu ích, giúp bà "tìm đường vẽ lối", nâng cao, cải thiện chất lượng đồ ăn.

Hằng ngày, bà vẫn dậy từ 6 giờ sáng, đến cửa hàng để sắp xếp đồ đạc, bánh trái và ra về lúc 2 giờ chiều. Ngoài ra, bà còn đi bơi, gặp gỡ khách hàng, điều hành nhân viên. Công việc làm đều đặn, ít khi nào nhân viên thấy bà nghỉ ngơi hay bỏ bê, ngay cả mùng 1 Tết Nguyên Đán.

  Người phụ nữ này dành hết quỹ thời gian cho công việc. (Ảnh: Doanh nghiệp và tiếp thị)

Người phụ nữ này dành hết quỹ thời gian cho công việc. (Ảnh: Doanh nghiệp và tiếp thị)

Cho đến nay bà vẫn lựa chọn cuộc sống độc thân, nhiều người cũng hỏi về việc này nhưng bà chia sẻ: "Tôi đã tự nhủ rằng đàn ông vị kỷ, không đáng cho mình lấy. Phụ nữ khi yêu ai thường không đòi hỏi người ta phải thế này thế nọ với mình. Còn đàn ông thì ngược lại. Tuy không có con, nhưng bù lại tôi có tình yêu thương của những chị em và các cháu giỏi giang trong nhà. Điều quan trọng là ở tuổi này, tôi vẫn được ngày ngày làm việc tôi thích".

Ở tuổi U.80, niềm hạnh phúc của dì Gái chính là mỗi ngày được làm việc ở tiệm, mang những phần bánh tâm huyết nhất đến với những khách hàng yêu quý Như Lan. Tiệm bánh chính là cả cuộc đời, là tài sản quan trọng mà bà đã dành trọn cả tuổi trẻ và tuổi già để xây dựng. 

Thanh Mai

Bồi thường thế nào trong vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

Bồi thường thế nào trong vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

Luật sư cho rằng ngay cả khi vụ cháy xảy ra nguyên nhân bất khả kháng, chủ cơ sở kinh doanh vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.