Doanh số iPhone 15 kém tệ hại, người Trung Quốc phán một câu chí mạng khiến Apple không biết "giấu mặt vào đâu"

"iPhone không hề rẻ. Apple thu được lợi nhuận khổng lồ từ iPhone. Mua iPhone chẳng khác gì tặng tiền mặt cho người Mỹ", người dùng Weibo Trung Quốc bình luận.

 “Mọi thứ đều tệ”

Apple vừa ra mắt thế hệ iPhone 15 mới vào tháng trước, nhưng dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới không hoàn toàn say mê sản phẩm đình đám của hãng.

Theo đó, doanh số bán iPhone 15 tại Trung Quốc trong tháng ra mắt thấp hơn 6% so với iPhone 14 của cùng kỳ năm ngoái, Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ nhà nghiên cứu thị trường GfK.

Người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc cũng đưa ra nhiều quan điểm không mấy hài lòng về iPhone 15. Các bài đăng thảo luận về iPhone 15 đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo.

Trong khi một số người chỉ trích mức giá cao và thiếu tính năng mới so với các sản phẩm đối thủ, thì những người khác lại đọ sức với chính những mẫu điện thoại trong nước - chẳng hạn như Mate 60 Pro của Huawei – mẫu smartphone ra mắt vài tuần trước iPhone 15, được coi là sản phẩm tiên tiến không kém. 

"Không phải Huawei vượt trội mà là Apple kém hơn. Nếu là bạn, liệu bạn có nâng cấp lên iPhone 15 chỉ để được sạc USB-C không?", một người nêu ý kiến.

Người khác thì viết: "Ngoài phần mềm của Apple, mọi thứ khác đều tệ hơn. Giá của họ cao hơn rất nhiều. Hiện tại, Huawei, Xiaomi và Oppo cũng tốt ngang ngửa, nếu không muốn nói là tốt hơn Apple".

"Ngay cả chiếc Xiaomi Redmi K20 Pro 5 năm tuổi của tôi vẫn hoạt động tốt. Nó không bị treo máy và khi ra ngoài, tôi không cần phải mang theo cục sạc dự phòng. Còn bạn đang làm gì với điện thoại Apple của mình vậy?" người này nói thêm.

Doanh số iPhone 15 kém tệ hại, người Trung Quốc phán một câu chí mạng khiến Apple không biết

Trong khi một số người ngưỡng mộ thiết kế tối giản của hệ điều hành iOS, họ cũng chỉ trích công ty chỉ thực hiện những thay đổi mới đối với các mẫu máy cao cấp.

“Không có sự khác biệt lớn giữa iPhone 13 và 15”, một người nói trên Weibo, chỉ ra cả hai model đều có tốc độ làm tươi như nhau.

"Cải tiến ở camera không lớn. Pin cũng nhỏ. Quá trình sạc vẫn mất nhiều thời gian. Tín hiệu điện thoại kém. Không cần nâng cấp", người này tiếp tục.

Những đánh giá gay gắt về iPhone của Apple không chỉ xảy ra ở Trung Quốc. Khi Apple công bố mẫu điện thoại mới vào tháng 9, hãng đã vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội từ một số người hâm mộ gọi những chiếc điện thoại mới này là "cực kỳ đáng thất vọng".

Áp lực gia tăng

Một người dùng Weibo viết: “iPhone 15 của Apple đã nhường thị phần đáng kể cho Mate 60 của Huawei” vì cả hai công ty đều “nhắm đến cùng một phân khúc người tiêu dùng”.

"Hơn nữa, ai sẽ đổi điện thoại thông minh mà không có lý do? iPhone không hề rẻ. Apple đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ iPhone. Mua iPhone về cơ bản là tặng tiền mặt cho người Mỹ", người này nói thêm.

Doanh số iPhone 15 kém tệ hại, người Trung Quốc phán một câu chí mạng khiến Apple không biết

 Apple ra mắt iPhone 15 tại sự kiện "Wonderlust" vào tháng 9. iPhone mới nhất được trang bị cổng sạc USB-C để tuân thủ quy định của EU.

iPhone 15 Pro cũng có khung titan và "nút Hành động", một nút có thể tùy chỉnh đã gây được sự chú ý với fan hâm mộ Apple, những người đã sử dụng nó để làm nhiều việc khác nhau, từ mở khóa ô tô cho đến gọi một ly cà phê.

Mối quan hệ "cộng sinh" của Apple với Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, khi sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng nóng lên.

Mối quan hệ xấu đi giữa hai quốc gia đã khiến vị thế của gã khổng lồ công nghệ trong nước ngày càng bấp bênh.

Trung Quốc mới đây cũng được cho là đã cấm một số quan chức sử dụng iPhone và mở cuộc điều tra đối với nhà sản xuất iPhone chủ chốt Foxconn.

Nhưng Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple. Đây là trung tâm sản xuất các thiết bị của hãng công nghệ Mỹ và quốc gia này kiếm được khoảng 18% tổng doanh thu từ Trung Quốc vào năm ngoái.

iPhone cũng là một trong những điện thoại thông minh phổ biến nhất ở Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, trong quý cuối cùng của năm 2022, sản phẩm chủ lực của Apple chiếm 1/4 tổng số thiết bị di động được bán ở quốc gia tỷ dân.

Mạnh Kiên

Apple bất ngờ phát hành iOS 17.1 RC 2 cho dòng iPhone 15

Apple bất ngờ phát hành iOS 17.1 RC 2 cho dòng iPhone 15

Apple ngày 21/10 bất ngờ phát hành bản cập nhật iOS 17.1 RC 2 cho các nhà phát triển để họ thử nghiệm trước các tính năng mới.