Động đất mạnh gây sóng thần tại nhiều quốc gia ven Thái Bình Dương

Giới chức cảnh báo trận động đất có thể không được cảm nhận ở một số khu vực, nhưng nên sơ tán ngay lập tức vì có thể xảy ra sóng thần.

Mới đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại khoảnh khắc sóng thần xuất hiện ở Vịnh Tokomaru, phía bắc thành phố Gisborne, New Zealand. Hàng chục nghìn người dân sống ven biển phải sơ tán. Chile cũng cho biết nước này có thể đã trải qua một trận sóng thần nhỏ.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, những con sóng nhỏ ban đầu cũng được ghi nhận ở vương quốc Tonga. Những đợt sóng thần nhỏ được dự báo cũng có thể đến Nhật Bản, Nga, Mexico và bờ biển Nam Mỹ.

  Cảnh tắc đường khi người dân sơ tán sau cảnh báo sóng thần ở thành phố Whangārei trên Đảo Bắc, New Zealand hôm nay. Ảnh: AP.

Cảnh tắc đường khi người dân sơ tán sau cảnh báo sóng thần ở thành phố Whangārei trên Đảo Bắc, New Zealand hôm nay. Ảnh: AP.

Công nhân, sinh viên và cư dân ở các khu vực như Northland và Bay of Plenty được quan chức phòng vệ dân sự hỗ trợ khi giới chức cảnh báo sóng thần có thể cao hơn mực nước triều ba mét.

Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia (NEMA) cho biết: "Không được ở nhà. Những người ở gần bờ biển phải di chuyển ngay lập tức đến vùng đất cao gần nhất, đến tất cả khu vực sơ tán sóng thần, hoặc vào càng sâu đất liền càng tốt".

Trận động đất mới nhất mạnh 8,1 độ ở quần đảo Kermadec, phía đông bắc Đảo Bắc của New Zealand, xảy ra ngay sau trận động đất mạnh 7,4 độ ở cùng khu vực. Giới chức liên tục ra lệnh sơ tán trong bối cảnh lo ngại những con sóng cao tới ba mét đang hướng tới.

"Mọi người phải rời khỏi các khu vực bãi biển, ngừng mọi hoạt động dưới nước và không nên đón con ở trường để tránh gây tắc đường", phát ngôn viên cơ quan dịch vụ khẩn cấp Alexandre Rosignol nói với đài phát thanh công cộng.

Theo giới chuyên gia, đây là loạt động đất mạnh bất thường, vị trí xảy ra động đất ở xa, nhưng không giảm thiểu tác động tiềm tàng. Vanuatu và New Caledonia có khả năng hứng chịu những đợt sóng lớn nhất, đo được tới 3 mét. 

Bộ trưởng Dịch vụ Khẩn cấp Kiri Allan cho biết bà chưa từng chứng kiến chuỗi động đất mạnh như vậy. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy hệ thống cảnh báo của New Zealand đã hoạt động hiệu quả.

Thanh Mai

Bí thư Hà Nội gửi thư khen thanh niên cứu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư

Bí thư Hà Nội gửi thư khen thanh niên cứu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư

Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư khen anh Nguyễn Ngọc Mạnh về hành động dũng cảm cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư ở quận Thanh Xuân. Chủ tịch Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho thanh niên này.