Đồng Tháp xem xét phong tỏa khu dân cư có ca nhiễm Covid-19

“Thần tốc khống chế dịch, không gây ra tâm ý lo lắng, hoảng loạn trong nhân dân”, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Ngày 29/12, tỉnh Đồng Tháp đã triệu tập cuộc họp khẩn với UBND huyện Lai Vung bằng hình thức trực tuyến để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh sau khi tiếp nhận thông tin về ca dương tính lần 1 với COVID-19 ở huyện Lai Vung (người đi cùng chuyến xe với nam bệnh nhân 1.440 ở Vĩnh Long). Người nhiễm bệnh là H.T.H.N., 32 tuổi, ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lâm Thái Thuận cùng lực lượng chức năng đã đến huyện Lai Vung để tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân.

        Khu vực đang cách ly và điều trị cho nữ bệnh nhân H.T.H.N.
Khu vực đang cách ly và điều trị cho nữ bệnh nhân H.T.H.N.

Hiện đã xác định được 6 người thuộc diện F1 tiếp xúc gần, trong đó có 3 người thân ở cùng địa chỉ xã Vĩnh Thới, ba người còn lại là hàng xóm (ở thị trấn Lai Vung), người bán nước mía và người giao hàng nhanh (ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò). Tính đến trưa 29/12, tổng số trường hợp F2 được xác định là 118 người.

Trong cuộc họp, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của ca mới phát hiện nhiễm COVID-19 với tinh thần cao nhất, không để lây lan. Tạm dừng các lễ hội tại huyện Lai Vung và tiếp tục xác minh, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan.

Ông Bửu đề nghị Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trường hợp nhập cảnh trái phép, mang mầm bệnh từ ngoài vào địa phương. Theo đánh giá của ngành chức năng, nữ bệnh nhân mắc COVID-19 trên có thể đã nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Trong ngày 29/12 ngành chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm sáu trường hợp F1 của nữ bệnh nhân trên. Từ đó, Đồng Tháp sẽ cân nhắc, quyết định phương án phong tỏa khu vực dân cư nơi có ca nhiễm.

Thanh Mai

Nữ sinh viên Mỹ bị phạt 4 tháng tù vì trốn cách ly đi cổ vũ bạn trai

Nữ sinh viên Mỹ bị phạt 4 tháng tù vì trốn cách ly đi cổ vũ bạn trai

Skylar Mack (18 tuổi, Mỹ) bị kết án 4 tháng tù sau khi trốn cách ly đi gặp người yêu, theo CNN.