Vì sao tài xế chở người nhập cảnh trái phép tự tử trong khu cách ly?

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, tài xế T. là một mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chiều 28/12, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết một tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã tự tử trong khu cách ly. Người này là anh  T.A.T. (43 tuổi, quê tỉnh Hưng Yên). 

Trước khi bị công an phát hiện, tài xế này đã có vài lần chở người nhập cảnh trái phép trót lọt đến các tỉnh thành khác. Sau khi một số người trong khu cách ly phát hiện anh T. tự tử đã báo lực lượng chức năng, hiện đang điều tra nguyên nhân. Giám đốc Công an TP Đà Nẵng khẳng định chưa áp dụng bất kỳ biện pháp nghiệp vụ nào.

  Ô tô 17A - 11069 mà tài xế T. chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện hôm 21/12

Ô tô 17A - 11069 mà tài xế T. chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện hôm 21/12

Gia đình tài xế T. có hoàn cảnh đặc biệt, vừa ly hôn, mỗi người thỏa thuận nuôi 1 con. Nhà cửa, xe cộ bán hết khi ly hôn, tài xế T. phải đi ở nhà thuê. Do hoàn cảnh khó khăn nên tài xế T. đã tham gia vận chuyển người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Gia đình tài xế T. đã hỏa táng và đưa tro cốt về quê và không có bất kỳ ý kiến hay khiếu nại gì. Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã hỗ trợ chi phí cho gia đình tài xế T. hỏa táng và đưa tro cốt về quê.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ 30 ngày 21/12, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Cửa Ô Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phát hiện ôtô biển số 17A - 11069, do tài xế T. điều khiển, chạy trên Quốc lộ 1 vừa qua hầm Hải Vân có dấu hiệu vi phạm nên dừng xe. Qua kiểm tra, công an phát hiện trên xe có 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tài xế T. khai nhận chở 6 người từ Mỹ Đình, Hà Nội vào Quảng Ngãi với giá 6 triệu đồng. Công an xác định số người trên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ ngày 19/12, không xuất trình được thị thực nhập cảnh. Sau đó, lực lượng chức năng đưa những người này đi cách ly theo quy định để phòng chống dịch COVID-19.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Cty Luật ICC, cho biết, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ, hành vi nhập cảnh trái phép sẽ bị phạt tiền, trục xuất hoặc xử tù tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép mà còn tái phạm, cá nhân nước ngoài có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh theo Điều 347 Bộ luật Hình sự hiện hành. Hành vi này bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Nếu nhập cảnh trái phép còn làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, thì có thể bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự và hình phạt tối đa là 12 năm tù.

Hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép có thể bị phạt tiền từ 15 đến 25 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự. Nếu phạm tội đối với 11 người trở lên hay thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Thanh Mai

COVID-19 chiều 28/12: Thêm 9 ca nhập cảnh, 1 ca trong cộng đồng tại TP.HCM

COVID-19 chiều 28/12: Thêm 9 ca nhập cảnh, 1 ca trong cộng đồng tại TP.HCM

Chiều 28/12, Việt Nam có thêm 10 ca nhiễm mới, nâng số ca trong nước lên 1.451 người. Trường hợp nhập cảnh trái phép cùng BN1440 tại TP.HCM chính thức dương tính.