Dòng tiền ngày càng 'lạnh nhạt' với các kỳ lân châu Á

Sau nhiều năm mở rộng kinh tế do dân số ngày càng tăng, châu Á đã đi đến ngã ba đường do đại dịch COVID, lạm phát lịch sử và lãi suất tăng nhanh ở Mỹ

Các kỳ lân châu Á đang cảm thấy bị chèn ép từ xu hướng toàn cầu đối với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn khi các nhà đầu tư ngày càng ngại rủi ro hơn, với ngày càng ít các công ty chưa niêm yết đạt mốc 1 tỷ USD.

Châu Á có 321 kỳ lân tính đến cuối tháng 7, chỉ dưới 30% trong tổng số 1.178 kỳ lân toàn cầu, theo CB Insights. Đó là ít hơn so với Mỹ, chiếm hơn một nửa, nhưng vẫn là một thị phần đáng kể, và nhìn vào xu hướng tăng trưởng trong năm qua vẽ ra một bức tranh mờ nhạt cho thị trường lớn này.

Các kỳ lân châu Á - Thái Bình Dương trị giá 1,04 nghìn tỷ USD tính đến tháng 7, đạt khoảng 3,2 tỷ USD mỗi công ty - hầu như không thay đổi so với mức trung bình khoảng 3 tỷ USD vào tháng 9 năm ngoái, ngay cả khi số lượng công ty tăng gần 20%. Trong khi đó, tốc độ xuất hiện của các kỳ lân mới đã chậm lại rõ rệt, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 15 trong quý trước.

Dòng tiền ngày càng 'lạnh nhạt' với các kỳ lân châu Á - Ảnh 1.

Kỳ lân công nghệ giáo dục Ấn Độ Byju đã đạt được lợi nhuận lớn trong việc định giá, nhưng nó là một ngoại lệ so với xu hướng chung. Anh3: Nikkei

Định giá trung bình giảm ở một số quốc gia. Tại Ấn Độ, chỉ đứng sau Trung Quốc với 69 kỳ lân, mức trung bình đã giảm xuống còn 2,9 tỷ USD từ 3,3 tỷ USD trong tháng 9. 

Lợi nhuận thu được từ những tên tuổi lớn như công ty công nghệ giáo dục Byju's, đã tăng khoảng 40% lên 22 tỷ USD, vượt trội hơn hẳn bởi sự gia tăng của các kỳ lân nhỏ hơn. Các mô hình tương tự cũng được thấy ở Singapore và Hàn Quốc.

Trung Quốc, quê hương của 173 kỳ lân, đã chứng kiến mức tăng trung bình lên 3,8 tỷ USD, phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng của các công ty tư nhân lớn nhất. Nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein, công ty đã xây dựng cơ sở khách hàng mở rộng sang châu Âu, Mỹ và Trung Đông, đã chứng kiến giá trị của nó tăng gấp sáu lần lên 100 tỷ USD. Nhưng những trường hợp như vậy là rất ít.

Số lượng kỳ lân mới được tạo ra mỗi quý đã giảm từ hơn 30 vào cuối năm 2021 xuống dưới 20, bao gồm Coda Payments của Singapore và công ty thương mại điện tử Bucketplace của Hàn Quốc, vào năm 2022. Tốc độ này không có dấu hiệu tăng lên vào tháng Bảy.

Môi trường gây quỹ kém thân thiện là một trong những yếu tố chính đằng sau sự thay đổi này.

Dòng tiền ngày càng 'lạnh nhạt' với các kỳ lân châu Á - Ảnh 2.

Trong khi định giá của kỳ lân edtech Byju tăng 30%, mức trung bình của Ấn Độ bị kéo xuống bởi các công ty nhỏ hơn. Ảnh: Nikkei

Bối cảnh khởi nghiệp trước đây ngập tràn tiền mặt, thúc đẩy việc định giá thường bị tăng cao vượt quá giá trị thực sự của các công ty. Một nguồn tin trong ngành đầu tư mạo hiểm cho biết: "Việc tạo ra các kỳ lân đã trở thành mục tiêu của chính các nhà đầu tư và doanh nhân".

Giờ đây, với việc Mỹ và nhiều ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất, các nhà đầu tư đang có cách tiếp cận thận trọng hơn, điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh nhiều hơn giữa các công ty khởi nghiệp để giảm lượng tiền mặt.

Việc gia tăng số lượng kỳ lân cũng nên coi như muối bỏ bể, vì có những lo ngại rằng sự sụt giảm của thị trường chào bán lần đầu ra công chúng đang thúc đẩy các công ty giữ tư nhân hơn là theo đuổi việc niêm yết.

Các công ty châu Á - Thái Bình Dương đã huy động được 50,9 tỷ USD trong 393 đợt IPO trong nửa đầu năm nay, tương ứng với mức giảm 40% và 32%. Các công ty ít có khả năng đạt được mức định giá mà họ mong muốn trong những điều kiện hỗn loạn như vậy và các cổ đông hiện hữu có thể không thu hồi được vốn đầu tư của họ.

Bất chấp giá lạnh hiện tại, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng châu Á - một trong số ít khu vực có triển vọng tăng trưởng kinh tế vững chắc nhờ dân số tăng - sẽ tiếp tục sản sinh ra một lượng công ty lớn ổn định.

Shun Ishikawa, giám đốc điều hành tại Gunosy Capital của Nhật Bản cho biết: "Châu Á sẽ thu hút tiền từ khắp nơi trên thế giới với việc số hóa cơ sở hạ tầng của mình".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU