Đợt rét hại sắp tới ở miền Bắc kéo dài bao lâu?

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá và sương muối ở các khu vực núi cao khi nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một bộ phận không khí lạnh cường độ mạnh tiếp tục di chuyển xuống phía nam và chuẩn bị ảnh hưởng đến nước ta. Tối 29/12, các tỉnh vùng núi phía bắc là nơi đầu tiên hứng chịu tác động của không khí lạnh.

Ngày 30/12, trời chuyển rét với mức nhiệt thấp nhất tại đồng bằng là 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C. Trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đợt không khí lạnh sắp tràn xuống nước ta có cường độ đặc biệt mạnh, nhưng chưa có đủ yếu tố so sánh với đợt rét kỷ lục năm 2016.

Đợt rét hại sắp tới ở miền Bắc kéo dài bao lâu?

Theo trang dự báo Accuweather, đỉnh điểm của đợt rét này là ngày 1/1/2021 khi nhiệt độ tại Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ xuống ngưỡng 8 độ C, mức thấp nhất tại khu vực kể từ đầu mùa. Ban ngày, nhiệt độ dao động 15-16 độ C, trời rét đậm, có nắng hanh.

Nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt thấp nhất dưới 5 độ C, gồm: Cao Bằng 1 độ C, Lạng Sơn và Mù Cang Chải (Yên Bái) 2 độ C, Bắc Kạn 3 độ C, Điện Biên Phủ 4 độ C...

Đợt rét đậm này thể kéo dài đến hết ngày 2/1/2021, sau đó khu vực tăng nhiệt nhanh. Đến ngày 3/1, nền nhiệt tại khu vực đồng bằng có thể tăng thêm 4 độ C so với trước đó, dao động 15-19 độ C.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cảnh báo rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người cũng như vật nuôi. Người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe bằng cách mặc ấm và lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình cũng xuất hiện rét đậm. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ C. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo chuyển lạnh về đêm và sáng sớm, có thể xuất hiện mưa dông trái mùa. Trạng thái này bắt đầu từ ngày 31/12.

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, TP.HCM có tiết trời lạnh về đêm và sáng sớm, mát mẻ vào ban ngày với nhiệt độ chênh lệch khá lớn, dao động 19-27 độ C.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 29/12: Bắc bộ có mưa nhỏ

Thời tiết ngày 29/12: Bắc bộ có mưa nhỏ

Hiện nay (28/12), bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.