Dự báo giá vàng tuần tới (20 - 25/1): Vàng sẽ tăng đột biến

Giá vàng tuần tới (20 - 25/1) được các chuyên gia ở Wall Street và Main Street dự đoán giá vàng tăng, có rất ít chuyên gia cho rằng vàng giảm.

Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần đang ở mức 1.555,50 USD/ounce tăng 2,55 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.557,80 USD/ounce, tăng 2,85 USD.

Nhận định giá vàng trong tuần tới (20 - 25/1), Wall Street không có một chuyên gia nào dự báo vàng giảm, trong khi đó Main Street vẫn tích cực đối với quý kim, theo khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News.

Tuần này, 13 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. 10 nhà phân tích tương đương 77% cho biết họ dự báo vàng sẽ tăng trong tuần tới. Không có nhà phân tích nào dự báo rằng vàng sẽ giảm. 3 nhà phân tích còn lại, tương đương 23%, dự báo ​​giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, 820 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng 475 người, tương đương 58%, dự báo vàng tăng giá. 208 người, tương đương 25%, dự đoán vàng sẽ giảm. 137 người còn lại còn lại, tương đương 17%, dự đoán một thị trường đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới (20 - 25/1) của Kitco News.
Dự báo giá vàng  tuần tới (20 - 25/1) của Kitco News.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/1, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2020 tăng 9,80 USD/ounce tương đương 0,6% lên 1.560,30 USD/ounce. Tính cả tuần, giá vàng giao kỳ hạn tăng khoảng 20 cent so với mức đóng cửa vào ngày thứ Sáu sau khi tăng trong 3 tuần trước, theo tính toán của FactSet.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm là 1.613,30 USD/ounce vào ngày 8/1 khi thế giới lo lắng về cuộc chiến giữa Mỹ và Iran. Giá sau đó đã giảm trở lại khi căng thẳng hạ nhiệt, chạm đáy ở mức 1.536,40 USD/ounce vào 14/1 rồi hồi phục vào cuối tuần.

 Ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết: "Tôi nghĩ rằng vàng sẽ tiếp tục đi lên vào tuần tới". 

Hơn nữa, ông nói thêm, mặc dù chứng khoán đã đạt mức cao kỷ lục, một số nhà đầu tư đã chuyển sang vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp cổ phiếu đột nhiên điều chỉnh giảm mạnh.

Richard Baker là biên tập viên của Eureka Miner’s Report. Cây bút cũng nhận định giá sẽ di chuyển cao hơn, chỉ ra rằng vàng đã có thể đi lên song song với cổ phiếu. Ông cũng nhấn mạnh tới mức lãi suất thấp. Baker chỉ ra:

Nếu S&P 500 đạt 3.350 điểm vào tuần tới, vàng phải đạt 1.580 USD/ounce. Tôi rất lạc quan rằng điều này có thể xảy ra với sự không chắc chắn còn sót lại về cuộc bầu cử ở Mỹ, mùa báo cáo lợi nhuận của các công ty và tăng trưởng năm 2019. Lựa chọn của tôi là vàng tăng, với bạc theo đó lên tới 18.31/ounce. 

Dự báo giá vàng tuần tới (20 - 25/1): Vàng sẽ tăng đột biến

Từ góc độ lãi suất, ngay cả với xu hướng cao hơn trên toàn cầu, môi trường tăng giá vẫn dành cho một tài sản phi lợi nhuận như vàng. Lãi suất âm hoặc gần bằng 0 đối với các nước lớn và lãi suất thực gần bằng 0 ở Mỹ vẫn được giữ nguyên.

Charlie Nedoss là chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures. Chuyên gia cũng dành quan điểm tích cực cho vàng, nhưng nhấn mạnh tới việc vàng có thể đóng cửa trên mức trung bình 10 ngày gần 1.558 USD hay không. 

George Gero là giám đốc điều hành của RBC Wealth Management. Ông dự đoán giá vàng cao hơn vì có nhiều lo lắng rất hợp lí về chính trị, địa chính trị và kinh tế.

Phil Flynn là nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group. Ông nhận mạnh: "Vàng nên tiếp tục duy trì động lực tăng giá trong tuần mới. Các cổ phiếu mạnh mẽ cùng với dữ liệu lạm phát yếu trong tuần này sẽ mang lại lợi thế cho vàng. Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ-Trung Quốc sẽ làm tăng sự lạc quan về kinh tế, cải thiện triển vọng cho nhu cầu trang sức".

Colin Cieszynski là chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management, dự đoán một thị trường trung lập. Ông bình luận: "Tôi nghĩ rằng quý kim đã có một sự điều chỉnh cần thiết khi căng thẳng chính trị giảm bớt và bây giờ có thể trở lại chế độ hợp nhất khoảng 1.550 USD".

Jim Wyckoff là nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, cho biết ông tìm kiếm “nhiều giao dịch củng cố và khó khăn hơn khi xu hướng tăng đã ổn định thị trường”.

Thị trường vàng trong nước phiên đầu tuần tỏ ra khá thận trọng rồi lao dốc trong các phiên tiếp theo. Đến phiên cuối tuần, giá vàng đã có tín hiệu tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa thể đưa vàng vượt lên. Giá vàng tiếp tục trụ lại tại ngưỡng 43,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng mở phiên 13/1 tại mức 43,26 – 43,46 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra) và tới 11h trưa 18/1 giá vàng ở mức 43,30 – 43,50 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Như vậy, trong tuần này, vàng tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương